ลิ้งค์เชื่อมต่อ

มาเลเซียสั่งล็อกดาวน์เต็มที่ทั่วประเทศ หลังยอดผู้ติดเชื้อพุ่ง


Health workers wearing Personal Protective Equipment (PPE) carry a coffin during a funeral for a COVID-19 victim in Klang, Malaysia, Sunday, May 23, 2021.
Health workers wearing Personal Protective Equipment (PPE) carry a coffin during a funeral for a COVID-19 victim in Klang, Malaysia, Sunday, May 23, 2021.

นายกรัฐมนตรีมาเลเซีย มูห์ยิดดิน ยัสซิน ประกาศในวันศุกร์ เพิ่มการใช้มาตรการล็อกดาวน์เต็มที่ทั่วประเทศ ตั้งแต่วันที่ 1 – 14 มิถุนายน หลังจากที่จำนวนผู้ติดเชื้อโคโรนาไวรัสรายใหม่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วเป็นสถิติใหม่

ภายใต้มาตรการล็อกดาวน์ชุดใหม่จะมีเฉพาะธุรกิจที่จำเป็นบางอย่างเท่านั้นที่สามารถเปิดบริการได้ โดยสภาคสภาความมั่นคงแห่งชาติจะเป็นผู้จัดทำรายชื่อธุรกิจที่ได้รับการยกเว้นเหล่านั้น

มาเลเซียรายงานผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่มขึ้น 8,290 คนในวันศุกร์ ซึ่งถือเป็นการเพิ่มขึ้นสูงสุดเป็นสถิติใหม่ 4 วันติดต่อกัน ทำให้ยอดผู้ติดเชื้อสะสมใกล้เคียงหลัก 550,000 คน ส่วนหนึ่งเชื่อว่าเป็นเพราะการระบาดของเชื้อโคโรนาไวรัสกลายพันธุ์ที่มีอัตราการติดเชื้อสูงกว่าเดิม ขณะที่ตัวเลขผู้เสียชีวิตเพิ่มอีก 61 คนในวันศุกร์ ทำให้ยอดผู้เสียชีวิตสะสมเพิ่มขึ้นเป็น 2,552 คน

นายกฯ มาเลเซีย ระบุว่า เวลานี้โรงพยาบาลต่าง ๆ ทั่วประเทศต้องแบกรับภาระอย่างหนัก โดยมาเลเซียอยู่ภายใต้สภาวะฉุกเฉินมาตั้งแต่เดือนมกราคม ขณะที่โครงการฉีดวัคซีนเป็นไปอย่างล่าช้า จนถึงขณะนี้มีประชาชนมาเลเซียราว 1.7 ล้านคนที่ได้รับวัคซีนอย่างน้อยหนึ่งโดส

ขณะเดียวกัน รัฐบาลมาเลเซียเตรียมประกาศมาตรการช่วยเหลือชุดใหม่ หลังจากเพิ่งใช้งบประมาณราว 73,000 ล้านดอลลาร์เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจเมื่อปีที่แล้ว โดยธนาคารกลางมาเลเซียคาดการณ์ว่าเศรษฐกิจปีนี้จะขยายตัวราว 6% - 7.5% หลังจากหดตัวลง 5.6% เมื่อปีที่แล้ว

XS
SM
MD
LG