ลิ้งค์เชื่อมต่อ

โพลล์ชี้อเมริกันส่วนใหญ่ต้องการให้ 'ทรัมป์' พ้นตำแหน่งก่อนพิธีสาบานตน 'ไบเดน'


Donald Trump walks to the Oval Office after returning from Mar-A-Lago to the White House
Donald Trump walks to the Oval Office after returning from Mar-A-Lago to the White House

ผลสำรวจความคิดเห็นประชาชนอเมริกันครั้งล่าสุด ที่จัดทำโดย ABC News และ Ipsos ชี้ให้เห็นว่า คนอเมริกันส่วนใหญ่เชื่อว่าประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ควรถูกถอดออกจากตำแหน่งก่อนที่นายโจ ไบเดน จะทำพิธีปฏิญาณตนเข้ารับตำแหน่งในวันที่ 20 มกราคม

สื่อเดอะการ์เดี้ยน รายงานว่า ผลสำรวจที่เปิดเผยในวันอาทิตย์ชี้ว่า 56% ของกลุ่มตัวอย่างเชื่อว่า ปธน.ทรัมป์ ไม่ควรจะอยู่ในตำแหน่งจนถึงวันที่ 20 มกราคม และ 67% เชื่อว่า ปธน.ทรัมป์ คือผู้รับผิดชอบต่อเหตุจลาจลที่รัฐสภาสหรัฐฯ เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ซึ่งทำให้มีผู้เสียชีวิต 5 ราย โดยหนึ่งในนั้นคือตำรวจประจำรัฐสภา

ผลสำรวจความเห็นยังชี้ด้วยว่า มีกลุ่มตัวอย่างที่สังกัดพรรคเดโมแครต 94% ที่เชื่อว่าประธานาธิบดีทรัมป์ควรถูกถอดจากตำแหน่งก่อนที่นายไบเดนจะเข้ารับตำแหน่ง ขณะที่มีกลุ่มตัวอย่างสังกัดพรรครีพับลิกันเพียง 13% ที่เชื่อเช่นนั้น ซึ่งแสดงให้เห็นถึงความแตกต่างด้านทัศนคติทางการเมืองของคนอเมริกันในปัจจุบัน

โดยมีคนอเมริกันที่ชอบพรรครีพับลิกันเพียง 14% ที่เห็นว่านายไบเดนจะสามารถปกป้องประชาธิปไตยของอเมริกาไว้ได้ เทียบกับผู้ที่ชื่นชอบพรรคเดโมแครตราว 94% ที่เชื่อว่านายไบเดนจะสามารถทำได้

XS
SM
MD
LG