ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ตรวจยอดขาย 'ล็อตเตอรี่' อเมริกัน รัฐไหนคนลุ้นโชคมากขึ้นช่วงโควิดระบาด?


A digital billboard along I-90/94 highway in Chicago, displays the estimated Mega Millions jackpot, Oct. 19, 2018.
A digital billboard along I-90/94 highway in Chicago, displays the estimated Mega Millions jackpot, Oct. 19, 2018.

สำนักข่าว AP รายงานผลกระทบจากวิกฤติโควิด-19 ที่มีต่อธุรกิจของภาครัฐโดยเฉพาะรายได้จากล็อตโต้หรือสลากกินแบ่ง หลายรัฐมีรายได้เพิ่มขึ้นจากภาวะเศรษฐกิจที่ซบเซา ยกตัวอย่างเช่น Texas Arkansas และ Montana ในขณะที่บางรัฐอย่าง Massachusetts และ Oregon กลับพบว่ารายได้ในส่วนนี้ลดลงอย่างเห็นได้ชัด

มีการคาดการณ์กันว่า เมื่อเกิดโรคระบาดและภาวะเศรษฐกิจถดถอย น่าที่จะส่งผลเชิงบวกกับยอดขายล็อตโต้ การศึกษาในอดีตพบว่า เมื่อยอดผู้ว่างงานเพิ่มขึ้น ยอดขายสลากกินแบ่งก็มักจะเพิ่มขึ้นเช่นกัน ศาสตราจารย์ David Just จากภาควิชาธุรกิจ มหาวิทยาลัย Cornell University กล่าวว่า “เราพบว่าประชาชนจะซื้อสลากกินแบ่งบ่อยขึ้นและใช้เงินในส่วนนี้เพิ่มขึ้น เมื่อพวกเขาต้องเผชิญกับเหตุการณ์ที่เป็นวิกฤติใหญ่” เขายังบอกว่ายอดผู้ว่างงานที่เพิ่มขึ้นจะเป็นหนึ่งในแรงขับที่สำคัญ เมื่อพบว่ามีผู้ว่างงานเพิ่มขึ้น เราจะเห็นคนกล้าที่จะเสี่ยงโชคมากขึ้น โดยพวกเขาหวังที่จะได้รับในสิ่งที่สูญเสียไปกลับมาเป็นการชดเชย

ข้อสังเกตดังกล่าวสอดคล้องกับยอดขายสลากกินแบ่งฯ ที่เพิ่มขึ้นในหลายรัฐ เช่นรัฐ Arkansas ที่พบว่ามียอดขายพุ่งสูงขึ้นในเดือนเมษายนและพฤษภาคมที่ผ่านมา โดยผู้เกี่ยวข้องเชื่อว่าเป็นผลมาจากความเบื่อหน่ายของประชาชนและข้อจำกัดของกิจกรรมสันทนาการในช่วงที่ผ่านมา คนส่วนใหญ่พยายามหากิจกรรมที่สามารถทำได้จากที่พักอาศัย เช่นเดียวกับรัฐ Montana ที่พบว่ายอดจำหน่ายสลากฯ จากเดือนมีนาคมถึงเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา มีการปรับตัวเพิ่มขึ้น 1.4 ล้านดอลลาร์ เพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ 16 ล้านดอลลาร์ โดยเฉพาะสลากประเภทขูดหาสัญลักษณ์ (Scratch-off tickets) มียอดขายเพิ่มขึ้นร้อยละ 83 เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า ส่วนรัฐ Minnesota ยอดขายสลากเมื่อเทียบกับปี พ.ศ.2562 พบว่าในเดือนเมษายนยอดขายเพิ่มขึ้น 13 ล้านดอลล่าร์ และเพิ่มขึ้นในเดือนพฤษภาคม 29 ล้านดอลล่าร์ ส่วนในรัฐ Texas พบว่ายอดขายเพิ่มขึ้น 155 ล้านในรอบปีบัญชีนี้ และเพิ่มขึ้น 753 ล้านเมื่อเทียบกับรอบปีบัญชีใน พ.ศ.2561

อย่างไรก็ดี มีหลายรัฐที่ยอดขายกลับลดลงอย่างเห็นได้ชัด อย่างรัฐ Delaware ที่ยอดขายจนถึงเดือนพฤษภาคมลดลง 40 ล้านดอลล่าร์ เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า โดยเชื่อว่าเป็นผลจากการปิดชั่วคราวของธุรกิจคาสิโน รวมถึงรางวัลสูงสุดของ ล็อตเตอรี่ Powerball ก็ไม่อยู่ในระดับที่จะดึงดูดให้คนหันมาสนใจ ทางด้านรัฐ Virginia ยอดขายลดลงเมื่อเทียบกับปี พ.ศ.2562 ร้อยละ 21 ในเดือนมีนาคม และร้อยละ 8 ในเดือนเมษายน เช่นเดียวกับรัฐ Massachusetts ยอดขายของสลากฯลดลงร้อยละ 13 ในเดือนมีนาคม และร้อยละ 30 ในเดือนเมษายนเมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า โดยเชื่อว่าน่าจะมาจากการปิดให้ร้านค้ารายย่อยกว่า 1,500 แห่งในช่วงระบาดใหญ่ของไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ ทำให้ผู้คนหาซื้อสลากได้ยากลำบากกว่าช่วงเวลาปกติ

ทางด้าน Gordon Medenica ผู้บริหารฝ่ายล็อตเตอรี่และกิจกรรมเสี่ยงโชคของรัฐ Maryland ระบุว่า ยอดขายสลากฯลดลงในช่วงเดือนเมษายนปีนี้ราวๆร้อยละ 30 ก่อนที่จะปรับตัวสูงขึ้นในเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา เธอเปิดเผยว่าการขายล็อตเตอรี่ในเดือนพฤษภาคม ทำยอดขายและสร้างกำไรมากที่สุดในประวัติศาสตร์เลยทีเดียว

(ที่มา: AP)

XS
SM
MD
LG