ลิ้งค์เชื่อมต่อ

แมงมุมที่โดดเดี่ยวอาจเกรี้ยวกราดมากขึ้น


FILE - A spider sits in her web. Researchers from England think spiders might be sensing and using electrostatic fields to become airborne.
FILE - A spider sits in her web. Researchers from England think spiders might be sensing and using electrostatic fields to become airborne.

นักวิจัยพบมีแมงมุมราว 30 จากกว่า 40,000 สายพันธุ์ที่ชอบแยกตัวอยู่ตามลำพัง

please wait

No media source currently available

0:00 0:02:46 0:00

นักวิจัยที่เผยแพร่ผลการศึกษาทางวารสาร PLOS Biology ระบุว่าแมงมุมส่วนใหญ่จะอยู่รวมกันเป็นฝูงตอนที่ยังตัวเล็กอยู่ แต่เมื่อตัวใหญ่ขึ้นก็อาจแยกตัวออกไปอยู่ตามลำพังและบางตัวอาจจะมีพฤติกรรมก้าวร้าวขึ้นถึงขนาดโจมตีหรือกินแมงมุมด้วยกันเอง

โดยนักวิจัยพบว่าในบรรดาแมงมุมกว่า 40,000 สายพันธุ์ที่รู้จักกันนั้นมีราว 30 สายพันธุ์เท่านั้นที่จะอยู่เองตามลำพังเมื่อโตขึ้น นักวิจัยพยายามหาคำตอบว่าอะไรเป็นเหตุหรือเป็นผล คือพฤติกรรมก้าวร้าวนั้นมาก่อนการแยกตัวออกไปอยู่อย่างโดดเดี่ยวหรือการแยกตัวออกไปทำให้มีพฤติกรรมก้าวร้าวขึ้นมา และได้พบว่าแมงมุมที่ถูกเลี้ยงให้โตขึ้นในกลุ่มมักจะไม่ทำร้ายหรือกินแมงมุมที่คุ้นหน้ากัน แต่ในทางกลับกันแมงมุมซึ่งถูกเลี้ยงให้โตขึ้นตามลำพังและแยกออกมาอยู่อย่างโดดเดี่ยวมักจะโจมตีแมงมุมแปลกหน้าในอัตราสูงถึง 40% โดยยิ่งเวลาที่ต้องอยู่อย่างโดดเดี่ยวนี้นานเท่าไหร่ก็จะเพิ่มโอกาสของการโจมตีทำร้ายแมงมุมตัวอื่นมากขึ้นตามไปด้วย

นักวิทยาศาสตร์อธิบายว่าแมงมุมที่ไม่ได้อาศัยอยู่ในกลุ่มมักจะลืมหรือขาดความสามารถในการเข้าสังคม หรือคำอธิบายในชีวะวิทยาก็คือแมงมุมจะลืมการอ่านสัญญาณจากสารเคมีที่แมงมุมตัวอื่นปล่อยออกมาทางผิวหนังซึ่งช่วยให้แมงมุมรู้จักหรือจำแมงมุมตัวอื่นได้ นั่นเอง

XS
SM
MD
LG