ลิ้งค์เชื่อมต่อ

การส่งออกกุ้งล็อบสเตอร์ของสหรัฐฯ อ่วมจากพิษภาษีนำเข้าของจีน


Maine Coast employees inspect lobsters at the facility in York, Maine. (J.Taboh/VOA)
Maine Coast employees inspect lobsters at the facility in York, Maine. (J.Taboh/VOA)
please wait

No media source currently available

0:00 0:04:15 0:00

ในเช้าที่อากาศเเสนอบอ้าวกลางฤดูร้อนในสหรัฐฯ Tom Martin ออกไปจับกุ้งล็อบสเตอร์บนเรือประมงของเขาที่ชื่อ the Lucky Catch เขาดึงเอากับดักกุ้งล็อบสเตอร์ที่วางไว้ขึ้นจากอ่าว Cascoe Bay นอกชายฝั่งทางใต้ของรัฐเมน

Martin ทำอาชีพจับกุ้งล็อบสเตอร์มานาน 35 ปี เขาบอกว่าชอบงานจับกุ้งล็อบสเตอร์เเม้ว่าจะเป็นงานที่หนักก็ตาม เขาบอกว่าจำนวนกุ้งล็อบสเตอร์ที่จับได้เเตกต่างกันทุกปี บางปีอาจจับได้มาก แต่บางปีก็จับได้น้อย เเต่ไม่ว่าจะจับได้มากหรือน้อย เขาก็ต้องทำงานหนักอยู่ดี

Martin กับชาวประมงจับกุ้งล็อบสเตอร์คนอื่นๆ ในบริเวณนี้ขายกุ้งล็อบสเตอร์ที่จับได้ให้ผู้ค้าส่งเเละร้านอาหารในพื้นที่เเละหนึ่งในร้านอาหารที่รับซื้อล็อบสเตอร์คือร้าน Luke's Lobster ที่ตั้งอยู่ติดริมน้ำของ Portland Harbor โดยร้านนี้ เสริฟล็อบสเตอร์วันละ 60 ตัว

Ben Conniff ผู้ร่วมก่อตั้งเเละหัวหน้าฝ่ายการตลาดของร้านอาหารนี้บอกว่า กุ้งล็อบสเตอร์มีความสดเพราะทางร้านรับซื้อกุ้งล็อบสเตอร์โดยตรงจากชาวประมงท้องถิ่น เเละชาวประมงก็ได้ราคากุ้งล็อบสเตอร์ที่ยุติธรรม

เทียน ฮวง กู ลูกค้าคนหนึ่งซึ่งเป็นนักท่องเที่ยวชาวจีนเเละกำลังเรียนหนังสืออยู่ที่เมืองบอสตัน ติดใจความสดอร่อยของกุ้งล็อบสเตอร์ที่รับประทานที่ร้านอาหารเเห่งนี้ เธอบอกว่ากุ้งล็อบสเตอร์สดเเละอร่อย ส่วนราคาก็ถูกใจเธอเช่นกัน เธอบอกว่าชาวจีนชอบอาหารทะเลมาก

แต่การส่งออกกุ้งล็อบสเตอร์ไปยังจีนกลายเป็นความท้าทายสำหรับบริษัทผู้ส่งออกในสหรัฐฯ อย่างบริษัท Maine Coast ผู้ส่งออกกุ้งล็อบสเตอร์ที่มีสำนักงานใหญ่ในเมือง York รัฐ Maine

ในเดือนกรกฏาคมปี ค.ศ. 2018 ทางการจีนตอบโต้กลับมาตรการเพิ่มภาษีสินค้านำเข้าจีนโดยสหรัฐฯ ด้วยการขึ้นภาษีสินค้านำเข้าประเภทอาหารเเละสินค้าการเกษตรจากสหรัฐฯ ซึ่งรวมทั้งกุ้งล็อบสเตอร์ที่ยังมีชีวิต

Sheila Adams หัวหน้าฝ่ายขายเเละการตลาดแห่งบริษัท Maine Coast บอกว่า ธุรกิจของบริษัทได้รับผลกระทบทันที เธอบอกว่ายอดขายของบริษัทราวร้อยละ 80 ในจีนแผ่นดินใหญ่หายไปในพริบตา เพราะว่ากุ้งล็อบสเตอร์จากเมนเเพงเกินไปสำหรับผู้บริโภคชาวจีนเมื่อเทียบกับกุ้งล็อบสเตอร์จากเเคนาดา เพราะเจอภาษีนำเข้าเพิ่มขึ้นอีกร้อยละ 25 ซึ่งผู้บริโภคชาวจีนต้องรับภาระจ่ายภาษีที่เพิ่มขึ้นนี้

เเต่เมื่อสูญเสียลูกค้ารายใหญ่อย่างจีน Adams เเละทีมงานต้องมองหาตลาดเเห่งใหม่มาทดแทนทั้งในประเทศเเละในต่างประเทศ ทางบริษัทต้องปรับตัวด้วยการเเปรรูปกุ้งล็อบสเตอร์สดที่รับซื้อมาจากชาวประมงเพื่อส่งไปขายในประเทศอื่นๆ 29 ชาติ

Adams บอกว่าทางบริษัทต้องส่งออกกุ้งล็อบสเตอร์แปรรูปไปยัง 29 ชาติจึงจะทำรายได้เท่ากับที่ขายให้จีนแผ่นดินใหญ่เพียงประเทศเดียว

ด้าน Wade Merritt ประธานศูนย์การค้านานาชาติเเห่งรัฐเมน (Maine International Trade Center) เเละผู้อำนวยการการค้าระหว่างประเทศเเห่งรัฐเมน กล่าวว่า การปรับตัวทางธุรกิจเป็นกุญเเจสำคัญของการอยู่รอด เขากล่าวว่า บริษัท Maine Coast เป็นตัวอย่างที่ดีที่ชี้ถึงผลกระทบรุนเเรง จากการเพิ่มภาษีสินค้านำเข้าจากสหรัฐฯ โดยทางการจีนต่อธุรกิจส่งออกกุ้งล็อบสเตอร์นี้ เเละเป็นตัวอย่างที่ดีของการตอบโต้แบบตาต่อตาฟันต่อฟันจากจีน

Merritt บอกว่า ปริมาณการส่งออกกุ้งล็อบสเตอร์เป็นไปยังจีนของรัฐเมนโดยรวมลดลง 82% ระหว่างปี 2018 กับ 2019 ซึ่งเเสดงถึงผลกระทบรุนแรงต่ออุตสากรรมส่งออกกุ้งล็อบสเตอร์

Merritt กล่าวด้วยว่านี่ยังมีผลกระทบรุนเเรงต่อเป็นระลอกไปยังทุกส่วนในเศรษฐกิจ ไม่ว่าจะเป็นร้านขายของ ปั๊มน้ำมัน โรงเรียนและอื่นๆ ของชุมชนที่พึ่งพารายได้หลักจากการประมงกุ้งล็อบสเตอร์

(เรียบเรียงโดย ทักษิณา ข่ายแก้ว วีโอเอภาคภาษาไทยกรุงวอชิงตัน)

XS
SM
MD
LG