ลิ้งค์เชื่อมต่อ

Likeability หรือความเป็นคนน่าคบหา น่าชื่นชอบสำคัญอย่างไรกับการทำงาน ถ้าไม่มีสอนให้ได้หรือไม่


please wait

No media source currently available

0:00 0:03:50 0:00
Direct link

Likeability หรือความเป็นคนน่าคบหา น่าชื่นชอบ กำลังเป็นปัจจัยที่บรรดานายจ้างให้ความสำคัญเป็นอย่างมาก ในขณะที่ Social Network และการประชุมโดยใช้วิดีทัศน์ หรือ videoconference เพิ่มความสำคัญในการทำงานและการใช้ชีวิตของคนเรา

ผลการศึกษาวิจัยผู้จัดการ 133 คน โดยนักวิจัยของมหาวิทยาลัย Massachusetts ระบุว่า คนที่มีท่าทีน่าคบหา หรือน่าชื่นชอบนี้ มีโอกาสมากกว่าคนอื่นๆ ที่จะได้รับการจ้างงาน ได้รับความช่วยเหลือจากคนอื่นๆ ในที่ทำงาน เวลาไปขอข้อมูลที่เป็นประโยชน์ก็มักประสบความสำเร็จ และแม้ทำอะไรผิดพลาด ก็ไม่ใครถือโทษ

แต่ความน่าชื่นชอบนี้ได้ผลต่างกันระหว่างการพบหน้าค่าตากันจริงๆ หรือผ่านทาง videoconference

การศึกษาวิเคราะห์เมื่อปี ค.ศ. 2008 ของ Management Science ระบุว่า ความคิดเห็นของคนที่ประชุมกันทางวิดีทัศน์นั้น ความรู้สึกของคนฟังต่อผู้พูดสำคัญกว่าคุณภาพของคำพูด แต่ถ้าพบหน้าค่าตากันจริงๆ ผลกลับตรงกันข้าม

ผลการศึกษาการตลาดของ Wainhouse Research ในนคร Boston บ่งชี้ว่า จะมีการใช้ videoconference เพิ่มขึ้น 47% ต่อปีในช่วงสามปีข้างหน้า

ส่วนผู้ที่เชี่ยวชาญในการใช้ Social Network ภายในที่ทำงาน และแถมยังเป็นคนที่น่าคบหาด้วยแล้ว วางใจได้ว่า ถ้าผู้บริหารต้องการให้มีการเปลี่ยนแปลงใดๆ ในที่ทำงาน คนกลุ่มนี้จะได้รับการมอบหมายให้เป็นผู้กระจายข้อมูลข่าวสารให้เป็นที่ทราบทั่วกัน

ส่วนคนที่ขัดเขินกับการอยู่หน้ากล้องในการทำ videoconference มีบริษัทที่ปรึกษามาช่วยให้การฝึกอบรม

Ben Decker ผู้บริหารของ Decker Communications ในนคร Francisco บอกเคล็ดลับให้ว่า ผู้พูดจะต้องเริ่มต้นด้วยการสถาปนาจุดร่วมกับผู้ฟังให้ได้ก่อน และในการนำเสนอต่อจากนั้น ต้องแสดงท่าทีจริงใจและความเป็นที่น่าเชื่อถือ ด้วยการใช้น้ำเสียงที่น่าฟัง และที่สำคัญคืออย่าพูดอ้อมค้อม เพราะช่วงความสนใจของผู้ฟังนั้นสั้นมาก
XS
SM
MD
LG