ลิ้งค์เชื่อมต่อ

การต่อต้านรัฐบาลลิเบียลุกลามไปสู่ภาคตะวันตกของประเทศขณะที่การปะทะระหว่างผู้สนับสนุนและคัดค้านผู้นำลิเบียทำให้มีการเสียเลือดเนื้อต่อไป


การต่อต้านรัฐบาลลิเบียลุกลามไปสู่ภาคตะวันตกของประเทศขณะที่การปะทะระหว่างผู้สนับสนุนและคัดค้านผู้นำลิเบียทำให้มีการเสียเลือดเนื้อต่อไป
การต่อต้านรัฐบาลลิเบียลุกลามไปสู่ภาคตะวันตกของประเทศขณะที่การปะทะระหว่างผู้สนับสนุนและคัดค้านผู้นำลิเบียทำให้มีการเสียเลือดเนื้อต่อไป

กองกำลังที่จงรักภักดีต่อนายโมอัมมาร์ คัดดาฟี ผู้นำของลิเบียยังคงโจมตีผู้ประท้วงรัฐบาลต่อไป แต่ผู้ประท้วงรัฐบาลกลุ่มต่างๆดูเหมือนว่ากำลังมีฐานะมั่นคงมากยิ่งขึ้นทั้งที่โดนปราบปรามอย่างโหดร้ายทารุณ

เหตุการณ์ในลิเบียที่ทางการลิเบียแถลงให้ทราบนั้นแตกต่างจากของทางฝ่ายพลเรือนลิเบียมากทีเดียวนาย ซาอีฟ อัล-อิสลาม คัดดาฟี บุตรชายของผู้นำลิเบียโมอัมมาร์ คัดดาฟีอ้างว่ารายงานเกี่ยวกับจำนวนผู้บาดเจ็บและเสียชีวิตนั้นเกินเลยความจริงเมื่อเขามาปรากฎตัวเพื่อถกเกี่ยวกับเรื่องการลุกฮือของประชาชนผ่านทางสถานีโทรทัศน์ของรัฐ

เขากล่าวว่ามีผู้เสียชีวิตไม่มากนักแต่มิได้ระบุตัวเลขออกมา เขาเชิญสื่อต่างประเทศให้ตระเวนดูสถานการณ์ในลิเบียในวันศุกร์โดยท้าให้สื่อเหล่านั้นเอาหลักฐานเกี่ยวกับการทิ้งระเบิดหรือการกระทำที่โหดร้ายทารุณมาแสดง

แต่นายแพทย์มุสตาฟา อาบู ดาบูส แพทย์ที่โรงพยาบาลแห่งหนึ่งซึ่งตั้งอยู่ในเมืองเบงกาซีซึ่งฝ่ายต่อต้านรัฐบาลควบคุมอยู่กล่าวว่า เขาบอกจำนวนผู้เสียชีวิตที่แน่นอนไม่ได้ แต่แน่ใจว่ามีผู้เสียชีวิตในเมืองเบงกาซีสามร้อยกว่ารายและมีผู้ได้รับบาดเจ็บอีกสามพันกว่าคน

ในขณะที่ฝ่ายต่อต้านรัฐบาลลิเบียควบคุมเขตส่วนใหญ่ทางภาคตะวันออกไว้ได้ แต่การลุกฮือขึ้นต่อต้านนายคัดดาฟีกำลังลุกลามไปสู่กรุงตริโปลีซึ่งอยู่ทางภาคตะวันตกของลิเบีย

ผู้รู้เห็นเหตุการณ์บอกสื่อต่างประเทศว่า กองทัพบกลิเบียโจมตีผู้ประท้วงรัฐบาลในสุเหร่าแห่งหนึ่งในเมือง ซาวียาในวันพฤหัสบดี ซึ่งทำให้มีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิตเป็นจำนวนมากหลังจากกองกำลังรักษาความมั่นคงใช้ปืนกลและจรวดต่อสู้อากาศยานยิงกระหน่ำ ผู้รู้เห็นเหตุการณ์หลายคนกล่าวว่า ฝ่ายประท้วงรัฐบาลขับไล่กองกำลังรักษาความมั่นคงออกไปจากเมืองมิสราตาซึ่งอยู่ทางเขตชายฝั่ง แต่มีรายงานด้วยว่าการปะทะกันในเมืองแห่งนั้นยังคงดำเนินอยู่ต่อไป

นายโมอัมมาร์ คัดดาฟีโทรศัพท์มาออกอากาศทางสถานีโทรทัศน์ของรัฐตอนบ่ายวันพฤหัสบดี เขากล่าวว่า การลุกฮือขึ้นต่อต้านรัฐบาลเป็นการกระทำของข่ายงานก่อการร้ายอัล-ไคด้าและเขากล่าวหาว่าผู้ประท้วงเป็นพวกเด็กวัยรุ่นและผู้ติดยาเสพย์ติด ดูเหมือนว่านายคัดดาฟีจะโน้มน้าวใจประชาคมระหว่างประเทศและผู้ที่ใกล้ชิดเขาได้น้อยลงไปเรื่อยๆ นายอาห์เหม็ด กาดาฟ อัล-ดัม ผู้ช่วยที่ใกล้ชิดกับผู้นำลิเบียมากที่สุดคนหนึ่งแปรพักตร์เพื่อประท้วงเรื่องที่มีการปราบปรามผู้ประท้วงอย่างดุเดือด

รัฐบาลอเมริกันประนามการใช้ความรุนแรงที่กำลังดำเนินอยู่ ภาคีสหภาพยุโรปตกลงกันว่าจะหารือเกี่ยวกับวิสัยที่จะมีการลงโทษลิเบีย รัฐมนตรีต่างประเทศเยอรมนี กวีโด เวสท์เตอร์แวลกล่าวไว้แล้วว่า ถ้ายังมีการปราบปรามต่อไป จะมีการลงโทษอย่างเลี่ยงมิได้

หลังจากนายเวท์เตอร์แวลพบหารือกับนายอัมรา มูสซา เลขาธิการของสันนิบาตอาหรับที่กรุงไคโรแล้ว นายเวสท์เตอร์แวลกล่าวว่า เราไม่สามารถยอมรับผู้เผด็จการผู้ลงโทษประชาชนของเขาเองคือพวกคนหนุ่มสาวชาวลิเบียนั้นอย่างรุนแรง และว่าเรื่องนี้เป็นการที่ผู้เผด็จการรบกับพวกหนุ่มสาว ซึ่งเป็นเรื่องที่เราขอประนามอย่างชัดเจน

รัฐมนตรีมหาดไทยอิตาลี เออร์เนสโต โรแบร์โต มาโรนี เรียกร้องให้ประชาชาติทางยุโรปให้ความช่วยเหลือโดยด่วนเพื่อรับวิกฤติการณ์ด้านมนุษยธรรมที่ร้ายแรงที่กำลังพอกพูนในลิเบีย บรรดารัฐมนตรีมหาดไทยของประเทศในย่านทะเลเมดิเตอร์เรเนียนกำลังหารือเกี่ยวกับวิธีรับมือกับผู้ลี้ภัยผู้หลั่งไหลเข้าไป

ผู้ประท้วงรัฐบาลกำลังเชิญชวนให้มีการชุมนุมต่อต้านการปกครองของนายคัดดาฟีครั้งใหญ่ในวันศุกร์นี้

ส่วนทางกรุงซานา เมืองหลวงของประเทศเยเมนนั้น ประชาชนประท้วงรัฐบาลชุดประธานาธิบดี อาลี อับดุลลาห์ ซาเลห์และเรียกร้องให้ประธานาธิบดีเยเมนลาออก ประธานาธิบดีเยเมนสั่งการให้กองกำลังรักษาความมั่นคงป้องกันมิให้ฝ่ายที่นิยมรัฐบาลปะทะกับฝ่ายที่ต่อต้านรัฐบาลหลังจากมีการแพร่ภาพที่บันทึกลงในวิดิโอที่แสดงถึงการปะทะหว่างผู้ประท้วงที่เป็นปฏิปักษ์ต่อกันโดยที่ตำรวจยืนดูอยู่เฉยๆ ในสัปดาห์นี้ ฝ่ายต่อต้านรัฐบาลเสียชีวิตสองรายในเยเมน

ทางอียิปต์ เจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงกล่าวในวันพฤหัสบดีว่า ทางการอียิปต์จับกุมอดีตรัฐมนตรีกระทรวงแถลงข่าวและประธานของระบบวิทยุกระจายเสียงของรัฐในข้อหาว่าฉ้อราษฎร์บังหลวง

XS
SM
MD
LG