ลิ้งค์เชื่อมต่อ

เกาหลีใต้เตรียมออกกฎหมายแก้เกม ‘หนังฟอร์มยักษ์’ ผูกขาดตลาด


Avengers: Endgame
Avengers: Endgame
please wait

No media source currently available

0:00 0:05:00 0:00

สื่อ Variety รายงานว่า รัฐบาลเกาหลีใต้ออกกฎหมายห้ามฉายภาพยนตร์เรื่องใดเรื่องหนึ่งมากกว่า 50% ของจำนวนโรงภาพยนตร์ทั้งหมดทั่วประเทศ การออกมาตรการนี้มีจุดประสงค์เพื่อป้องกันการผูกขาดธุรกิจภาพยนตร์ฟอร์มยักษ์ และจัดการกับปัญหาการแข่งขันที่ไม่เป็นธรรมของอุตสาหกรรมนี้

กระทรวงวัฒนธรรมของเกาหลีใต้ประกาศว่าจะแก้ไขกฎหมายว่าด้วยการส่งเสริมภาพยนตร์และวิดีทัศน์ฉบับเดิม จากนั้นกฎหมายฉบับแก้ไขจะถูกส่งต่อไปยังรัฐสภา

ทั้งนี้บรรดาโรงภาพยนตร์ทั้งหลายจะไม่ได้รับอนุญาตให้ฉายภาพยนตร์เรื่องใดเรื่องหนึ่งมากกว่า 50% ของจำนวนจอภาพยนตร์ทั้งหมดทั่วประเทศในช่วงเวลาระหว่าง 13.00 น. - 23.00 น. ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่คนเข้าชมภาพยนตร์มากที่สุด

กระทรวงวัฒนธรรมชี้แจงว่า ในช่วงระหว่างปีพ.ศ. 2559 ถึงปีพ.ศ. 2561 มี 12 กรณีที่มีหนังเข้าฉายในโรงภาพยนตร์มากกว่าครึ่งหนึ่งของโรงภาพยนตร์ทั้งหมด ซึ่งเพิ่มขึ้นจาก 3 กรณีในช่วงระหว่างปีพ.ศ. 2556 และพ.ศ. 2558

ปัจจุบันโรงภาพยนตร์ในเกาหลีใต้มากกว่า 90% เป็นของบริษัทเพียงสามแห่งคือ CJ CGV, Lotte Cinema และ Megabox ซึ่งการผูกขาดกรรมสิทธิ์ของโรงภาพยนตร์เพียงไม่กี่รายเป็นปัญหาสำคัญของอุตสาหกรรมภายนตร์เกาหลีใต้มาเป็นเวลาหลายปี โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากบริษัทเหล่านั้นอยู่ในเครือเดียวกันกับตัวแทนจำหน่ายด้วย

เมื่อเดือนเมษายน ภาพยนตร์เรื่อง “Avengers: Endgame” ของดิสนีย์เข้าฉายถึง 2,835 โรง คิดเป็น 90% ของโรงภาพยนตร์ทั้งหมด 3,128 โรงทั่วประเทศ

นอกจากนี้กระทรวงวัฒนธรรมเกาหลีใต้ยังได้ประกาศแผนการอื่น ๆ รวมไปถึงการจัดตั้งองค์กร ASEAN-Republic of Korea Film Organization ซึ่งคอยให้การสนับสนุนความร่วมมือกับอุตสาหกรรมภาพยนตร์ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และเปิดตัวกองทุนภาพยนตร์สำหรับการผลิตภาพยนตร์ขนาดเล็กและขนาดกลาง

XS
SM
MD
LG