ลิ้งค์เชื่อมต่อ

Mokbang หรือรายการทานอาหารโชว์ทางอินเทอร์เน็ตกำลังเป็นกระแสใหม่ที่สะท้อนสังคมโดดเดี่ยวของเกาหลีใต้


Korea Food Show
Korea Food Show
ทุกๆ คืนเวลาสี่ทุ่มตรง ชาวเกาหลีใต้หลายพันคนจะเข้าอินเทอร์เน็ตเพื่อไปเฝ้าดูรายการโชว์ทานอาหารหน้าจอคอมพิวเตอร์หรือ Mokbang ซึ่งผู้ที่มานั่งรับประทานอาหารจานโตๆ ให้ดูก็คือบรรดาเด็กวัยรุ่นชาวเกาหลีทั้งผู้ชายและผู้หญิง ส่วนใหญ่ได้เงินจากการนั่งทานอาหารผ่านเว็บแคมที่ว่านี้ด้วย จนบางคนยึดเป็นงานประจำที่ทำรายได้หลายพันดอลล่าร์ต่อเดือน

Choi Ji-hwan ชายหนุ่มวัย 24 ปี เป็นหนึ่งในผู้ทำรายการ Mokbang ที่มีผู้ติดตามหลายพันคนในแต่ละวัน ความพิเศษของเขาคือนอกจากทานอาหารให้ดูแล้วยังปรุงอาหารโชว์ด้วย ทำให้เขาได้ชื่อว่าเป็นพ่อครัวคนดังทางอินเทอร์เน็ตที่มีแฟนติดตามผลงานรวมแล้วเกือบ 260,000 คน

นักทานอาหารโชว์แบบ Mokbang อีกคนคือ The Diva หรือชื่อจริงว่า Park Seo-yeon ที่มีจุดขายตรงความน่ารักบวกกับอาหารจานโตหลายๆ จานที่เธอนำมาทานให้ดูทุกวัน The Diva บอกว่าเธอมีรายได้ราว $9,000/เดือนจากอาชีพนี้ โดยแฟนรายการที่เข้ามาชมเธอทานอาหารจะส่งลูกโป่งให้เธอผ่านจอคอมพิวเตอร์ ซึ่งเธอสามารถนำลูกโป่งไปแลกเป็นเงินได้

Choi Ji-hwan บอกว่าสาเหตุที่คนเข้ามาดูตนทานอาหารหน้าจอคอมฯนั้น เป็นเพราะพวกเขาส่วนใหญ่ใช้ชีวิตตามลำพัง ไม่มีเพื่อนหรือครอบครัวนั่งทานอาหารด้วย การได้นั่งทานข้าวเย็นพร้อมกับตนในรายการ Mokbang จึงช่วยคลายเหงาได้บ้าง ซึ่งเรื่องนี้น่าจะสะท้อนสภาพสังคมในปัจจุบันที่ผู้คนโดดเดี่ยวจากคนรอบข้างมากขึ้น ไม่เฉพาะแต่ในเกาหลีใต้แต่รวมถึงหลายประเทศทั่วโลก

รายงานจาก WSJ และ Reuters / เรียบเรียงโดย Songphot Suphaphon
XS
SM
MD
LG