ลิ้งค์เชื่อมต่อ

'คีริน ตันติเวทย์': ชีวิตนักศึกษาที่เปลี่ยนไป หลัง 'Harvard' ปิดรั้วต้านภัยโคโรนาไวรัส


Kieran Tuntivate represented Thailand at the 30 SEA Games in the Philippines in 2019.
Kieran Tuntivate represented Thailand at the 30 SEA Games in the Philippines in 2019.


คีริน ตันติเวทย์ ลูกครึ่งไทย-อเมริกัน นักวิ่งลมกรดที่คว้าสองเหรียญทองให้ประเทศไทย ในซีเกมส์ปีที่ผ่านมา มีแผนที่จะใช้ชีวิตนักศึกษาในรั้วมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ดอย่างเต็มที่ โดยเฉพาะในภาคเรียนฤดูใบไม้ผลินี้ ซึ่งจะเป็นภาคเรียนสุดท้าย ก่อนที่เขาจะเรียนจบ

แต่ชายหนุ่มวัย 22 ปีคนนี้ กลับต้องพบกับสิ่งที่ไม่คาดฝัน เช่นเดียวกับนักศึกษาคนอื่น ๆ เมื่อการระบาดของโคโรนาไวรัสสายพันธุ์ใหม่ ที่ทำให้มีผู้ติดเชื้อในสหรัฐฯ แล้วกว่า 7,000 คน ทำให้มหาวิทยาลัยอันดับต้นของโลกอย่างฮาร์วาร์ดต้องออกมาตราการเด็ดขาด

คีรินให้สัมภาษณ์กับวีโอเอไทยว่า เมื่อวันอังคารสัปดาห์ที่ผ่านมา เขาได้รับอีเมล์จากมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด ที่สั่งให้นักศึกษาทุกคนย้ายออกจากหอพักภายในวันอาทิตย์ที่ 15 มีนาคม ยกเลิกการเรียนการสอนในห้องเรียน และห้ามไม่ให้นักศึกษาเข้ามาใช้พื้นที่ของบริเวณมหาวิทยาลัย

Kieran Tuntivate, a gold medalist runner, poses at and Harvard College, where he studies Economics.
Kieran Tuntivate, a gold medalist runner, poses at and Harvard College, where he studies Economics.

ตัวเขาเอง และนักศึกษาอีกหลายคนต้องรีบเก็บของออกจากหอพักกันจ้าละหวั่น หลายคนกำลังอยู่ในช่วงปิดภาคเรียนระยะสั้นฤดูใบไม้ผลิ หรือ spring break ต้องเปลี่ยนแผนกะทันหัน คีรินต้องกลับไปอยู่กับครอบครัว ในขณะที่นักศึกษาต่างชาติบางคนต้องบินกลับบ้านในต่างประเทศ

คีรินยอมรับว่าเป็นช่วงเวลาที่ฉุกละหุกและสับสน

“I never assumed we would be told to move out and not be given the opportunity to come back, like, even in May. So for my entire semester to be like that, it’s just never something I envision.”

คีรินบอกว่าเขาไม่เคยคิดมาก่อนเลยว่าเขาจะต้องย้ายออกจากฮาร์วาร์ด โดยไม่มีโอกาสได้กลับมาในรั้วมหาวิทยาลัยอีก แม้กระทั่งในเดือนพฤษภาคม ซึ่งเป็นเดือนที่เขาจะเรียนจบการศึกษาระดับปริญญาตรี นอกจากความรู้สึกช็อค และสับสนในตอนแรก ๆ แล้ว เขายังรู้สึกเสียใจมาก ที่จะไม่ได้มีโอกาสใช้เวลาอีกสองสามเดือนที่เหลืออยู่กับเพื่อนนักศึกษา อาจารย์ และเพื่อนร่วมทีมอีกต่อไป

ในช่วงที่เริ่มมีการระบาดของโควิด-19 ในสหรัฐฯ มีมหาวิทยาลัยเพียงไม่กี่แห่งที่ระงับการเรียนการสอนในห้องเรียน ซึ่งส่วนใหญ่เป็นมหาวิทยาลัยในพื้นที่ที่มีการระบาดหนัก เช่น รัฐวอชิงตัน และรัฐแคลิฟอร์เนียทางฝั่งตะวันตก และรัฐนิวยอร์กทางฝังตะวันออก

ณ วันนี้ที่โคโรนาไวรัสระบาดไปทั่ว 50 รัฐในอเมริกา มีมหาวิทยาลัยแล้วอย่างน้อย 200 แห่งทั่วสหรัฐฯ ที่ิปิดประตูรั้วสถาบัน ให้นักศึกษาย้ายออกจากหอพัก จำกัดกิจกรรม และเปลี่ยนระบบการเรียนการสอนจากห้องเรียนไปสู่ระบบออนไลน์ ทำให้มีนักศึกษาที่ได้รับผลกระทบแล้วหลายแสนคน

Thai-American Kieran Tuntivate is a gold medalist runner and a student at Harvard University.
Thai-American Kieran Tuntivate is a gold medalist runner and a student at Harvard University.

นักศึกษาชั้นปีที่สี่ของฮาร์วาร์ดอย่างคีรินบอกว่าเขาโชคดีที่สามารถนั่งเรียนจากที่ไหนก็ได้ ตราบใดที่มีอินเตอร์เน็ต และคอมพิวเตอร์ ส่วนอาจารย์ที่มหาวิทยาลัยก็คอยให้ความช่วยเหลือและอำนวยความสะดวกอย่างดี โดยมีการเลคเชอร์สดผ่านทางออนไลน์ หรือบันทึกภาพและเสียงเอาไว้ แต่ถึงอย่างนั้นเขาก็อดนึกถึงนักศึกษาคนอื่น ๆ โดยเฉพาะนักศึกษาต่างชาติที่ต้องกลับบ้าน ที่อาจจะมีความลำบากในการเข้าถึง

คีรินบอกว่า หากอาจารย์บางท่านไม่สามารถอำนวยความสะดวกให้กับนักศึกษาต่างชาติ ที่ต้องเรียนทางไกลในเขตเวลาที่ต่างจากเวลาสหรัฐฯ มาก ๆ ก็อาจจะทำให้นักศึกษาต้องมานั่งฟังเลคเชอร์ในเวลาที่เช้ามากหรือดึกมาก อาจทำให้เป็นปัญหาได้

นอกจากการปรับตัวเรื่องการเรียน คีรินบอกว่าการระบาดของโคโรนาไวรัส ยังกระทบการซ้อมวิ่ง และการแข่งขันหลากหลายประเภทที่เขาวางแผนจะเข้าร่วมในฤดูใบไม้ผลินี้ ที่ต้องถูกเลื่อนหรือยกเลิกไป

Thai-American Kieran Tuntivate is an athlete and a student at Harvard University.
Thai-American Kieran Tuntivate is an athlete and a student at Harvard University.

นักวิ่งลมกรดเหรียญทองบอกว่าจากที่เคยใช้สนามกีฬาในร่มที่ฮาร์วาร์ด และมีเพื่อนร่วมซ้อม ตอนนี้เขาต้องซ้อมเองเพียงลำพัง และทำให้การเทรนยากขึ้น เขาและนักศึกษาหลายคนยังรู้สึกเสียใจที่จะไม่สามารถลงแข่งในนามนักกีฬาของฮาร์วาร์ดเป็นครั้งสุดท้ายก่อนจะเรียนจบในเดือนพฤษภาคมนี้

อย่างไรก็ตาม คีรินยังมีความหวังว่าหากสถานการณ์โควิด-19 ดีขึ้น เขาจะสามารถลงแข่งขันในฤดูร้อนปีนี้ รวมถึงการได้กลับประเทศไทยในเดือนมิถุนายน เพื่อเข้าร่วมการแข่งขันกรีฑาชิงชนะเลิศแห่งประเทศไทยและนานาชาติ หรือ Thailand Open

รายการ Thailand Open จะเป็นครั้งแรกที่คีรินได้ลงแข่งในประเทศไทย ซึ่งเขาบอกว่าจะมีความหมายกับเขามาก หลังจากที่ได้แจ้งเกิดอย่างเต็มตัว โดยการคว้าสองเหรียญทองให้ประเทศไทยจากประเภทวิ่ง 5,000 เมตรและ 10,000 เมตรจาก จากซีเกมส์ครั้งที่ 30 ณ ่ประเทศฟิลิปปินส์ในปีที่ผ่านมา

เรื่อง ณัฐสิทธิ์ รุทระกาญจน์

เรียบเรียง วรางคณา ชมชื่น

XS
SM
MD
LG