ลิ้งค์เชื่อมต่อ

โตแล้วจะไปไหนก็ได้! ผลวิจัยชี้ "5 ขวบ" คือช่วงอายุที่พ่อแม่ควรพาลูกเที่ยวต่างแดน


children travel
children travel

พ่อแม่ยุคใหม่เวลาไปไหน จะมีลูกน้อยติดตามไปในการท่องเที่ยวต่างๆ ด้วย แต่ช่วงอายุเท่าไหร่กันแน่ที่เหมาะสมกับการท่องเที่ยวของเด็กๆ

ล่าสุด มีผลวิจัยทางวิทยาศาสตร์ที่ชี้ว่า พ่อแม่ควรให้เด็กท่องเที่ยวต่างประเทศได้ เมื่อมีอายุ 5 ขวบไปแล้ว

บทความของ Telegraph เปิดเผยผลวิจัยของ ดร. Amanda Gummer นักจิตวิทยาผู้เชี่ยวชาญด้านพัฒนาการเด็ก ระบุว่า ช่วงเวลาที่เหมาะสมในการพาลูกๆ ไปสัมผัสประสบการณ์การท่องเที่ยวต่างแดนนั้น ควรให้พวกเขาอายุ 5 ขวบขึ้นไปจะดีที่สุด เพราะมีแนวโน้มว่าพวกเขาจะจดจำช่วงเวลาก่อนหน้านั้นไม่ได้เมื่อโตขึ้น

ดร. Amanda Gummer ระบุว่า จริงอยู่ที่ผู้ใหญ่จะรำลึกถึงความหลังในวัยเด็กได้ตั้งแต่ 3 ขวบครึ่ง จนถึง 4 ขวบ แต่สำหรับการท่องเที่ยวในวันหยุดหรือเที่ยวต่างประเทศนั้น ควรเริ่มตอนอายุ 5-8 ขวบ เพราะจะเป็นช่วงเวลาที่เด็กๆ จดจำและดื่มด่ำกับประสบการณ์ทั้งหมด และจดจำไปได้จนโต

ขณะที่พัฒนาการทางภาษาของเด็กวัยนี้ จะสามารถโต้ตอบและมีส่วนร่วมกับพ่อแม่รวมถึงสมาชิกคนอื่นๆในครอบครัว และการที่เด็กส่วนใหญ่ในวัยนี้ได้เริ่มเข้าโรงเรียน อาจเป็นช่วงที่พวกเขาจะได้เล่าเรื่องกิจกรรมที่ได้ทำในวันหยุดต่างๆ และช่วยให้จดจำประสบการณ์เหล่านั้นได้ดีขึ้น

การศึกษาของ ดร. Amanda Gummer ที่ระบุว่า “5 ขวบ คือ ยุคทองของความทรงจำวัยเด็ก” ตรงกับการสำรวจของเว็บไซต์บริษัทท่องเที่ยวแบบครอบครัว Florida4Less ที่สำรวจความเห็นของผู้ใช้ พบว่าผู้ใหญ่ 20% ที่อยู่ในการสำรวจ จำช่วงเวลาไปท่องเที่ยววันหยุดครั้งแรกได้ตอนอายุ 5 ขวบ และพวกเขาสามารถจดจำกิจกรรมสำคัญ เช่น ได้ขึ้นเครื่องบิน อยู่ในสนามบิน ไปว่ายน้ำ ไปเที่ยวทะเล หรือเล่นในสระน้ำ

อย่างไรก็ตาม ก็มีข้อดีสำหรับการพาลูกๆไปท่องเที่ยว ซึ่งไม่จำเป็นต้องไปต่างประเทศก็ได้ โดย ดร. Erica Reischer นักจิตวิทยาคลินิกใน Oakland รัฐ California ผู้เขียนหนังสือ What Great Parents Do: 75 simple strategies for raising fantastic kids ยืนยันว่า การท่องเที่ยว คือ พื้นฐานของการเรียนรู้การใช้ชีวิตที่เหนือกว่าการสั่งสอนในบ้าน

รวมทั้งยังให้ผลดีกับเด็กในหลายด้านด้วยกัน เช่น การปรับตัวเข้ากับสิ่งแวดล้อมใหม่ การขอความช่วยเหลืออย่างสุภาพ กลยุทธ์เพื่อให้ได้สิ่งที่ต้องการ การค้นหาเส้นทาง การสร้างความรู้สึกคุ้นเคยกับสถานที่ใหม่ และการปรับตัวให้เข้ากับผู้คนแปลกหน้าเมื่อไปท่องเที่ยว

XS
SM
MD
LG