ลิ้งค์เชื่อมต่อ

นักดาราศาสตร์ที่ NASA ใช้กล้องดูดาวอวกาศสำรวจพบดาวเคราะห์คล้ายโลกห่างออกไป 600 ปีแสง


นักดาราศาสตร์ที่ NASA ใช้กล้องดูดาวอวกาศสำรวจพบดาวเคราะห์คล้ายโลกห่างออกไป 600 ปีแสง
นักดาราศาสตร์ที่ NASA ใช้กล้องดูดาวอวกาศสำรวจพบดาวเคราะห์คล้ายโลกห่างออกไป 600 ปีแสง

!--AV-->

นักดาราศาสตร์ที่ทำงานโดยใช้กล้องดูดาวอวกาศ Kepler ขององค์การอวกาศสหรัฐ ที่อยู่ในวงโคจรรอบโลก ตรวจพบดาวเคราะห์ที่คล้ายโลกที่สุดและขนาดเล็กที่สุดเท่าที่เคยสำรวจพบนอกระบบสุริยะของเรา นักดาราศาสตร์ กล่าวว่า ดาวเคราะห์ดวงนี้โคจรรอบดาวฤกษ์ที่มีลักษณะคล้ายดวงอาทิตย์ในเขตที่เรียกว่า “อยู่อาศัยได้” คือ อยู่ห่างจากดาวฤกษ์ดวงแม่ในระยะที่ดาวเคราะห์นั้นมีอุณหภูมิพอเหมาะที่จะทำให้มีน้ำในสภาพของเหลว และอาจมีสิ่งมีชีวิตอยู่ได้

ดาวเคราะห์คล้ายโลกที่นักดาราศาสตร์สำรวจพบใหม่และตั้งชื่อว่า Kepler 22 b นี้ เป็นดวงหนึ่งในดาวเคราะห์คล้ายโลกที่พบใหม่เกือบ 50 ดวง ส่วนใหญ่มักอยู่ใกล้ดาวฤกษ์ดวงแม่มากเกินไป หรือไม่ก็อยู่ไกลเกินไป ซึ่งมีสภาพไม่เอื้ออำนวยต่อการมีสิ่งมีชีวิตอย่างโลกเรา

สำหรับดาวเคราะห์ Kepler 22 b นี้ อยู่ห่างจากโลกเราราว 600 ล้านปีแสง นักดาราศาสตร์ที่ทำงานโดยใช้กล้องดูดาวอวกาศ Kepler ในวงโคจรรอบโลกคำนวณได้ว่า ดาวเคราะห์ดวงนี้มีขนาดเส้นผ่าศูนย์กลางใหญ่กว่าโลกราว 2.4 เท่า ใช้เวลา 290 วันในการโคจรรอบดาวฤกษ์ดวงแม่ซึ่งมีขนาดเล็กกว่าดวงอาทิตย์ของโลกเราเล็กน้อย ดาวเคราะห์ Kepler 22 b อยู่ห่างจากดาวฤกษ์ดวงแม่ในระยะที่ทำให้มีอุณหภูมิพอเหมาะกับการที่จะมีสิ่งมีชีวิตอยู่ได้ ที่ราว 22 องศาเซลเชียส

อย่างไรก็ตาม นักดาราศาสตร์ยังไม่ทราบแน่ชัดว่าพื้นผิวของดาวเคราะห์ดวงนี้มีสภาพแข็งเป็นหินอย่างโลกและเอื้ออำนวยต่อการมีสิ่งมีชีวิตหรือไม่

Jon Jenkins นักวิเคราะห์ข้อมูลการสำรวจในโครงการกล้องดูดาวอวกาศ Kepler กล่าวว่า แม้ดาวเคราะห์ Kepler 22 b จะมีขนาดใหญ่กว่าโลกกว่า 2 เท่า แต่ถ้ามีพื้นผิวแข็งแบบพื้นผิวโลก ก็อาจมีแหล่งน้ำในสภาพของเหลวขังอยู่ได้ ซึ่งเอื้ออำนวยต่อการมีสิ่งมีชีวิต

กล้องดูดาวอื่น ๆ ยืนยันการพบดาวเคราะห์ Kepler 22 b ขณะที่คณะนักดาราศาสตร์โครงการกล้องดูดาวอวกาศ Kepler ขององค์การอวกาศสหรัฐกล่าวว่า สำรวจพบดาวเคราะห์นอกระบบสุริยะของเราเกือบ 1,100 ดวงแล้ว กล้องดูดาวอวกาศ Kepler นั้น ตั้งชื่อตามชื่อนักดาราศาสตร์คนสำคัญสมัยศตวรรษที่ 17 ชาวเยอรมัน Johannes Kepler

กล้องดูดาวอวกาศ Kepler กำลังสำรวจห้วงจักรวาลเฉพาะส่วนแคบ ๆ สวนหนึ่ง ซึ่งมีดาวฤกษ์อยู่ประมาณ 150,000 ดวง เพื่อหาดูว่าดาวฤกษ์เหล่านั้นมีดาวเคราะห์บริวารอยู่ด้วยหรือไม่

นักดาราศาสตร์ตื่นเต้นยินดีที่พบดาวเคราะห์ดวงนี้ ซึ่งเป็นหลักหมายสำคัญของการค้นหาดาวเคราะห์ที่อยู่ห่างจากดาวฤกษ์ดวงแม่ในระยะที่ทำให้มีอุณหภูมิพอเหมาะสำหรับการที่จะมีสิ่งมีชีวิตอยู่ได้

จากนี้ก็ขึ้นอยู่กับการปฏิบัติงานในอนาคตในการศึกษาค้นคว้ากันต่อไป และการใช้กล้องดูดาวกำลังสูงยิ่งขึ้น เพื่อดูว่า มีสิ่งมีชิวิตอยู่บนดาวเคราะห์ดวงนี้และดาวเคราะห์นอกระบบสุริยะของเราดวงอื่น ๆ จริงหรือไม่

ขณะที่ได้ข้อมูลจากห้วงอวกาศห่างไกลมากขึ้น ชีวิตนอกโลกดูเหมือนจะยิ่งอยู่ในขอบเขตความเป็นไปได้มากขึ้น

XS
SM
MD
LG