ลิ้งค์เชื่อมต่อ

‘ไบเดน’ โจมตี ‘ปูติน’ - บอกนักเรียนทหารเรือปกป้องทะเลจีนใต้  


U.S. Naval Academy graduation and commissioning ceremony in Annapolis
U.S. Naval Academy graduation and commissioning ceremony in Annapolis

เมื่อวันศุกร์ ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ระบุว่า ความพยายามของประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ของรัสเซีย ในการแบ่งแยกยุโรปด้วยการรุกรานยูเครน กลับส่งผลเสียต่อรัสเซียเอง ตามรายงานของรอยเตอร์

ผู้นำสหรัฐฯ กล่าวกับนักเรียนทหารเรือที่สำเร็จการศึกษา 1,200 นายที่โรงเรียนนายเรือสหรัฐฯ ในรัฐแมริแลนด์ว่า พวกเขาจะเข้ารับราชการทหารในช่วงที่โลกเผชิญความท้าทายหลายประการ และพวกเขาจะมีหน้าที่ต้อง “รักษาความมั่นคงในโลกที่ไม่มั่นคง”

ปธน.ไบเดน ซึ่งมีบทบาทผู้นำในกลุ่มพันธมิตรต่อต้านการรุกรานยูเครนของรัสเซีย ยังใช้คำรุนแรงต่อ ปธน.ปูติน และกล่าวว่า ความพยายามของปูตินในการแบ่งแยกพันธมิตรขององค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ หรือ นาโต้ ไม่ประสบความสำเร็จ

ปธน. ไบเดนกล่าวว่า “เขา (ปธน. ปูติน) ไม่เพียงแต่พยายามยึดครองยูเครนเท่านั้น เขายังพยายามกวาดล้างวัฒนธรรมและอัตลักษณ์ของชาวยูเครน โจมตีโรงเรียน สถานเลี้ยงเด็ก โรงพยาบาล พิพิธภัณฑ์ โดยไม่มีเป้าหมายอื่นนอกจากทำลายวัฒนธรรม”

ผู้นำสหรัฐฯ ยังกล่าวด้วยว่า ผู้นำรัสเซียพยายามทำให้ยุโรปกลายเป็นฟินแลนด์ แต่ผลที่ได้คือยุโรปมีความเป็นนาโต้ขึ้นแทน ซึ่งเป็นการสื่อถึงประเทศที่มักวางตัวเป็นกลางอย่างฟินแลนด์และสวีเดน ที่กลับมีแผนเข้าร่วมนาโต้ในระยะหลัง

นอกจากนี้ ปธน.ไบเดนยังกล่าวด้วยว่า สถานการณ์ทางทะเลในภูมิภาคอินโดแปซิฟิก จะทำให้สหรัฐฯ มีบทบาทนำในการรับมือกับภัยพิบัติทางธรรมชาติและทางมนุษยธรรมในภูมิภาคดังกล่าว

เขากล่าวกับผู้สำเร็จการศึกษาว่า พวกเขามีหน้าที่ปกป้องกฎหมายระหว่างประเทศ กำหนดอนาคตของภูมิภาคอินโดแปซิฟิกที่ “เสรีและเปิดกว้าง” รับรองเสรีภาพการเดินเรือในทะเลจีนใต้และบริวเณอื่น ๆ และรับประกันว่า เส้นทางเดินเรือในทะเลจะเปิดกว้างและปลอดภัย

ผู้นำสหรัฐฯ กล่าวต่อว่า กฎทางทะเลพื้นฐานเหล่านี้เป็นรากฐานของเศรษฐกิจและความมั่นคงของโลก และนักศึกษาทหารเหล่านี้จะมีหน้าที่ร่วมมือกับพันธมิตรของสหรัฐฯ ในยุโรปและภูมิภาคอินโดแปซิฟิก

  • ที่มา: รอยเตอร์
XS
SM
MD
LG