ลิ้งค์เชื่อมต่อ

โลกร้อนเพิ่มจำนวน “นกแก้วอ้วนนิวซีแลนด์” ขยายพันธุ์มากกว่าปกติ


Kakapo Parrot
Kakapo Parrot

นักวิทยาศาสตร์นิวซีแลนด์ เผยว่า ภาวะสภาพอากาศเปลี่ยนแปลง ทำให้จำนวนนกแก้ว Kakapo นกแก้วที่อ้วนที่สุดในโลก ขยายพันธุ์เพิ่มขึ้นกว่าปกติ

นักวิทยาศาสตร์เชื่อว่า นกแก้ว Kakapo เคยเป็นสัตว์ใกล้สูญพันธุ์เมื่อราว 50 ปีที่ผ่านมา แต่ทีมนักวิทยาศาสตร์ จากกรมอนุรักษ์ของนิวซีแลนด์ รายงานว่า พบนกแก้ว Kakapo เกิดใหม่ มากกว่า 70 ตัวในปีนี้ ขณะที่มีนกแก้วพันธุ์นี้ตัวเต็มวัย 147 ตัว

แอนดรูว์ ดิกบี นักนิเวศน์วิทยานิวซีแลนด์ บอกว่า ปกตินกแก้ว Kakapo จะทำอะไรเชื่องช้า การผสมพันธุ์ก็ช้าและออกลูกน้อย จากเมื่อ 5 ปีก่อน เขาพบนกแก้วเกิดใหม่ 6 ตัว แต่ปีนี้พบนกแก้วเกิดใหม่ถึง 75 ตัว และพบนกแก้ว Kakapo วางไข่มากถึง 249 ฟอง

ธรรมชาติของนกแก้ว Kakapo มักจะออกลูกจำนวนน้อยๆ และเข้าสู่ฤดูผสมพันธุ์ทุกๆ 2-4 ปี เมื่อต้นริมู พืชท้องถิ่นของนิวซีแลนด์ผลิดอกออกผล แต่เนื่องจากปีนี้ ผลผลิตจากต้นริมูมีมากเป็นประวัติการณ์ จากสภาพอากาศที่อุ่นขึ้นผิดปกติ อาจมีส่วนเกี่ยวข้องกับการขยายพันธุ์ของนกแก้วอ้วนชนิดนี้ ในมุมมองของนักวิทยาศาสตร์นิวซีแลนด์

นกแก้ว Kakapo ในภาษาเมารี ที่หมายถึง นกแก้วราตรี เป็นนกแก้วที่บินไม่ได้และเป็นสัตว์ที่หากินตอนกลางคืน ขณะที่รูปร่างที่อ้วนท้วนของมันทำให้ได้ชื่อว่าเป็นนกแก้วสายพันธุ์ที่อ้วนที่สุดในโลก

ปัจจุบัน ทางนิวซีแลนด์จัดพื้นที่ดูแลนกแก้วสายพันธุ์นี้โดยเฉพาะ ซึ่งปลอดจากนักล่าตามธรรมชาติ จนกว่าจะมีประชากรนกแก้ว Kakapo มากกว่า 500 ตัวในประเทศเสียก่อน

XS
SM
MD
LG