ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ความรุนแรงระหว่างชนกลุ่มน้อยกับทหารพม่าใกล้พรมแดนจีนทำให้มีผู้อพยพที่ต้องการหนีไปจีนมากขึ้น


ความรุนแรงระหว่างกบฏชนกลุ่มน้อยคะฉิ่นกับกองกำลังทหารของรัฐบาลพม่าใกล้พรมแดนจีนทำให้มีผู้อพยพที่ต้องการหนีไปจีนมากขึ้น อย่างไรก็ตามกรุงปักกิ่งยังไม่แสดงท่าทีที่ชัดเจนเรื่องการรับผู้ลี้ภัย

มีรายงานจากฝ่ายคะฉิ่นว่า การต่อสู้กันทำให้มีพลเรือนเสียชีวิต 3 คน หลังจากที่รัฐบาลให้ปืนใหญ่เข้ากดดันกองทัพกบฏ Kachin Independence Army (KIA) บริเวณความขัดแย้งอยู่ใกล้กับพรมแดนจีน และกลุ่มกบฏอ้างว่ามีลูกปืนใหญ่ลอยเข้าไปที่พรมแดนของจีน

ขณะนี้มีผู้อพยพอยู่ที่ศูนย์ให้การพักพิงที่เมือง Laiza ซึ่งเป็นศูนย์บัญชาการหลักของ KIA จำนวน 15,000 คน คนเหล่านี้หนีความรุนแรงที่มาจากการปะทะกันของ KIA และกองทัพพม่าในช่วง 18 เดือนที่ผ่านมา

หนังสือพิมพ์ Global Times ซึ่งเป็นสื่อของจีน รายงานว่าเจ้าหน้าที่ตามหมู่บ้านของจีนเตรียมรับมือกับการหลั่งไหลของผู้อพยพจำนวน 1 หมื่นคนแต่ผู้รับผิดชอบที่ศูนย์ผู้อพยพเมือง Laiza กล่าวว่ายังไม่มีการติดต่อกันระดับเจ้าหน้าที่

โฆษกกระทรวงต่างประเทศของจีน Hong Lei กล่าวว่าแบบไม่ยืนยันว่าจีนมีความประสงค์ที่จะรับผู้อพยพหรือไม่ และแสดงความหวังว่าทางการพม่าจะสามารถหาทางออกโดยสันติวิธี
อย่างไรก็ตามนักวิเคราะห์ Berti Lintner กล่าวว่าการเจรจาระหว่าง KIA และรัฐบาลเต็มไปด้วยความกังขาซึ่งกันและกัน เพราะความรุนแรงมีอย่างต่อเนื่อง เขาเปรียบข้อตกลงหยุดยิงใดๆที่อาจเกิดขึ้นว่าเป็นเหมือนการแช่แข็งความขัดแย้งเท่านั้น

โปรดติดตามรายละเอียดจากคลิปเรื่องนี้ในรายการข่าวสดสายตรงจากวีโอเอ

รายงานโดย ห้องข่าววีโอเอ /เรียบเรียงโดยรัตพล อ่อนสนิท
XS
SM
MD
LG