ลิ้งค์เชื่อมต่อ

‘จอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน’ ยื่นเรื่องขออนุมัติการฉีดวัคซีนบูสเตอร์ต้านโควิด-19


FILE PHOTO: The Johnson & Johnson coronavirus disease (COVID-19) vaccine is seen at the OSU Wexner Medical Center in Columbus, Ohio, U.S. March 2, 2021. REUTERS/Gaelen Morse/File Photo
FILE PHOTO: The Johnson & Johnson coronavirus disease (COVID-19) vaccine is seen at the OSU Wexner Medical Center in Columbus, Ohio, U.S. March 2, 2021. REUTERS/Gaelen Morse/File Photo

บริษัทยา จอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน ยื่นเรื่องต่อสำนักงานอาหารและยาสหรัฐฯ (FDA) ในวันอังคาร เพื่อขออนุมัติการฉีดวัคซีนโควิด-19 เข็มพิเศษของตนบ้าง ขณะที่รัฐบาลสหรัฐฯ กำลังเดินหน้าขยายโครงการเชิญชวนประชาชนให้ออกมารับวัคซีนกระตุ้นภูมิ หรือ บูสเตอร์ อยู่ในเวลานี้ ตามรายงานของสำนักข่าว เอพี

จอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน เปิดเผยว่า ทางบริษัทได้ยื่นคำร้องต่อ FDA เพื่อพิจารณาอนุมัติให้มีการฉีดวัคซีนบูสเตอร์ของตนให้กับประชาชนที่มีอายุตั้งแต่ 18 ปีขึ้นไป ที่เคยได้รับวัคซีนสูตรเข็มเดียวไปก่อนหน้านี้แล้ว

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว FDA เพิ่งอนุมัติการฉีดวัคซีนบูสเตอร์ของบริษัท ไฟเซอร์ สำหรับประชาชนชาวอเมริกันผู้สูงอายุและประชาชนบางกลุ่มที่มีความเสี่ยงสูงที่จะป่วยด้วยโรคโควิด-19 โดยการอนุมัติการฉีดวัคซีนกระตุ้นภูมินี้เป็นส่วนหนึ่งของแผนงานของรัฐบาลประธานาธิบดี โจ ไบเดน เพื่อยกระดับการปกป้องประชาชนในช่วงที่มีการแพร่กระจายของเชื้อไวรัสสายพันธุ์เดลตาและความน่าจะเป็นที่ว่า ภูมิคุ้มกันจากวัคซีนเข็มตั้งต้นนั้นเริ่มลดลงแล้ว

บรรดาที่ปรึกษาของรัฐบาลสหรัฐฯ ให้การสนับสนุนวัคซีนบูสเตอร์ของ ไฟเซอร์ แต่ก็แสดงความกังวลว่า เรื่องนี้อาจสร้างความสับสนให้แก่ประชาชนหลายสิบล้านคนที่ได้รับวัคซีนของบริษัท โมเดอร์นา และบริษัท จอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน ไปด้วย ขณะที่ เจ้าหน้าที่ด้านการแพทย์ของรัฐไม่แนะนำให้มีการฉีดวัคซีนไขว้สูตรกัน

ในส่วนของคำร้องขอล่าสุดนี้ ทาง FDA จะแต่งตั้งคณะทำงานที่ประกอบด้วยที่ปรึกษาจากภายนอกหน่วยงานในสัปดาห์หน้าเพื่อทบทวนข้อมูลเกี่ยวกับวัคซีนบูสเตอร์ของ จอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน และ โมเดอร์นา

ทั้งนี้ หากคำร้องขอจากบริษัทยาใดก็ตามได้รับไฟเขียวจากทั้ง FDA และศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคสหรัฐฯ (CDC) บริษัทดังกล่าวก็จะสามารถทำการแจกจ่ายวัคซีนบูสเตอร์ให้กับประชาชนได้ในลำดับต่อไป

(ที่มา: สำนักข่าว เอพี)

XS
SM
MD
LG