ลิ้งค์เชื่อมต่อ

จีนเผยวัคซีนโควิดมีประสิทธิผล "ไม่สูง" - เรือนจำสหรัฐฯ กลายเป็นแหล่งแพร่ระบาด


A man receives a dose of China's Sinovac COVID-19 coronavirus vaccine at a community vaccination centre in Hong Kong on February 23, 2021.
A man receives a dose of China's Sinovac COVID-19 coronavirus vaccine at a community vaccination centre in Hong Kong on February 23, 2021.

เวลานี้สถานการณ์การระบาดของโคโรนาไวรัสของหลายประเทศยังคงน่าเป็นห่วง ขณะที่รัฐบาลประเทศต่าง ๆ ก็กำลังเร่งโครงการฉีดวัคซีนให้กับประชาชนในประเทศตน

ที่ประเทศจีน เจ้าหน้าที่ด้านสาธารณสุขระดับสูงของจีนกำลังพิจารณาใช้วัคซีนโควิดของประเทศอื่นร่วมกับวัคซีนที่ผลิตในจีน เพื่อเพิ่มประสิทธิผลของวัคซีนของจีนในการป้องกันการติดเชื้อโคโรนาไวรัส

สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานว่า เกา ฟู หัวหน้าศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคของจีน กล่าวในที่ประชุมด้านสาธารณสุขว่า จำเป็นต้องมีการพิจารณาแนวทางแก้ปัญหาวัคซีนโควิดของจีนที่มีประสิทธิผล "ไม่สูง" อ้างอิงจากสื่อ The Paper ของจีน

ส่วนที่สหรัฐฯ สื่อนิวยอร์กไทมส์รายงานว่า สภาพความเป็นอยู่ที่ไม่สะอาดของเรือนจำ และศูนย์กักกันต่าง ๆ ในอเมริกา ได้กลายเป็นสถานที่ที่ทำให้เกิดการระบาดของโคโรนาไวรัส และทำให้นักโทษเสียชีวิตไปแล้วกว่า 2,700 คนตั้งแต่เดือนมีนาคมปีที่แล้ว และคาดว่ามีนักโทษติดเชื้อแล้วกว่า 525,000 คน

และที่อิหร่าน ทางการเริ่มใช้มาตรการล็อคดาวน์รอบใหม่เป็นเวลา 10 วัน เพื่อควบคุมการระบาดระลอกที่สี่ หลังจากที่มีการประกาศให้เมืองต่าง ๆ มากกว่า 250 เมือง รวมทั้งกรุงเตหะราน ให้เป็นพื้นที่สีแดงซึ่งหมายความว่ามีอัตราการระบาดในระดับสูงสุด

กระทรวงสาธารณสุขอิหร่านระบุว่า มีผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่มขึ้นมากกว่า 19,600 คนในวันเสาร์ และเสียชีวิตอีก 193 คน ซึ่งตัวเลขที่สูงขึ้นนี้มีขึ้นหลังเทศกาลปีใหม่ของชาวเปอร์เซีย ซึ่งประชาชนหลายล้านคนเดินทางไปเยี่ยมญาติพี่น้อง จับจ่ายซื้อสินค้าในตลาด และจัดงานฉลองปีใหม่โดยไม่ปฏิบัติตามคำแนะนำด้านสาธารณสุขของรัฐบาลอิหร่าน

ศูนย์ข้อมูลของมหาวิทยาลัยจอนส์ ฮอพกินส์ ระบุจำนวนตัวเลขผู้ติดเชื้อโคโรนาไวรัสสะสมทั่วโลกในขณะนี้ ซึ่งมีมากกว่า 135 ล้านคน โดยสหรัฐฯ ยังคงเป็นประเทศที่มีผู้ติดเชื้อสะสมมากที่สุด คือเกือบ 32 ล้านคน ตามด้วยบราซิลที่ 13.4 ล้านคน และอินเดีย 13.3 ล้านคน ตามลำดับ

โดยขณะนี้ อินเดียคือประเทศที่มีผู้ติดเชื้อรายวันเพิ่มขึ้นมากที่สุด คือ 145,384 คน เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา ซึ่งถือเป็นการเพิ่มขึ้นสูงสุดเป็นสถิติใหม่ 5 วันติดต่อกัน

ขณะเดียวกัน ตัวเลขผู้เสียชีวิตจากโควิดทั่วโลกเพิ่มขึ้นเป็นเกือบ 3 ล้านคน โดยสหรัฐฯ มีผู้เสียชีวิตมากที่สุดที่กว่า 560,000 คน ตามด้วย บราซิล เม็กซิโก อินเดีย และอังกฤษ

XS
SM
MD
LG