ลิ้งค์เชื่อมต่อ

นักศึกษายิวและมุสลิมในอเมริการ่วมจัดทำโครงการสานสันติภาพในกาซ่าผ่านทาง Facebook และ Twitter


please wait

No media source currently available

0:00 0:03:42 0:00
Direct link

เวลานี้ในสื่อสังคมออนไลน์ Facebook และ Twitter กำลังมีการกระจายสาส์นแห่งสันติภาพให้แก่ผู้คนทั่วโลก ผ่านทางภาพถ่ายของชาวยิวและชาวอาหรับ ภายใต้โครงการที่ชื่อว่า “Jews & Arabs Refuse to Be Enemies” หรือ “ยิวและอาหรับไม่ต้องการเป็นศัตรู” ซึ่งเป็นโครงการที่เริ่มต้นขึ้นในห้องเรียนแห่งหนึ่งในนครนิวยอร์ค

คุณ Abraham Gutman ชาวยิวจากอิสราเอล และคุณ Dania Darwish ชาวมุสลิมเชื้อสายซีเรีย เป็นเพื่อนร่วมชั้นเรียนวิชาการเมืองที่ Hunter College ในนครนิวยอร์ค ทั้งสองคนมีความเห็นที่แตกต่างกันในทางศาสนาและการเมือง แต่หลังจากเกิดเหตุการณ์ความขัดแย้งรุนแรงระหว่างอิสราเอลกับกลุ่มฮามาสในฉนวนกาซ่าในเดือนนี้ ทั้งสองคนหันมาร่วมมือกันจัดทำโครงการ Jews & Arabs Refuse to Be Enemies” หรือ “ยิวและอาหรับไม่ต้องการเป็นศัตรู” เผยแพร่ทางสื่อสังคมออนไลน์ Facebook และ Twitter เป้าหมายเพื่อลดข้อความและความเห็นแห่งความเกลียดชังซึ่งปรากฏอยู่ทั่วไปในสื่อสังคมออนไลน์ดังกล่าว

คุณ Abraham Gutman บอกว่าเวลานี้ Facebook ต่างเต็มไปด้วยความจงเกลียดจงชัง และยิ่งทำให้เกิดความแตกแยกมากขึ้น ดูเหมือนทุกความเห็นต่างสุดโต่งและใช้ถ้อยคำที่รุนแรง ส่วนคุณ Dania Darwish บอกว่าเธอมีความตั้งใจอยากให้ทุกคนมองกันและกันในฐานะมนุษย์คนหนึ่ง ไม่ใช่ศัตรู

คุณ Gutman และคุณ Darwish เริ่มโครงการ “Jews & Arabs Refuse to Be Enemies” เมื่อวันที่ 10 ก.ค และภายในเวลาเพียง 3 สัปดาห์ เว็บเพจของโครงการมีสมาชิกมากดไลค์ทาง Facebook และติดตามทาง Twitter แล้วนับหมื่นคน และกำลังมีจำนวนเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว

ภาพถ่ายที่โพสต์ลงในหน้า Facebook ของโครงการนี้ มีทั้งที่ส่งมาจากเด็กผู้หญิงมุสลิมในกาซ่า สตรียิวที่หลบอยู่ในหลุมหลบภัยในเมือง Tel Aviv ตลอดจนเพื่อน ครอบครัว คู่รักชาวยิวและชาวมุสลิม รวมทั้งผู้ที่เกิดจากพ่อแม่ชาวยิวและมุสลิม ซึ่งล้วนตั้งคำถามว่า “ฉันจะเป็นศัตรูกับตัวฉันเองได้อย่างไร?”

คุณ Jeremy และคุณ Sulome คู่รักชาวยิวและชาวปาเลสไตน์ คืออีกคู่หนึ่งที่นำรูปถ่ายของตนในอิริยาบทต่างๆ ไปลงใน Facebook รวมทั้งรูปที่จูบกัน เพื่อต่อต้านการทำสงครามในฉนวนกาซ่า

คุณ Jeremy บอกว่าสงครามคือความโหดร้ายที่มนุษย์กระทำต่อมนุษย์ด้วยกัน ไม่ว่าคุณจะพูดถึงฝ่ายไหนก็ตาม ส่วนคุณ Sulome Anderson ผู้เคยทำงานในค่ายผู้ลี้ภัยชาวปาเลสไตน์ บอกว่าคนที่ก่อสงครามคือคนที่ไม่เคยมองคนอื่นในฐานะมนุษย์ด้วยกัน ทั้งยิวและอาหรับต่างฝ่ายต่างไม่มองว่าอีกฝ่ายเป็นมนุษย์ซึ่งมีเลือดเนื้อ มีวิถีชีวิตของพวกเขาเองเช่นกัน

และในขณะที่ชาวมุสลิมทั่วโลกกำลังเฉลิมฉลองเทศกาล Eid Al-Fitr ซึ่งถือเป็นการสิ้นสุดการถือศีลอดประจำปี ความรุนแรงในฉนวนกาซ่าก็ยังคงไม่บรรเทาลง ซึ่งนั่นหมายความว่าภาพถ่ายชาวยิวและชาวอาหรับที่ส่งมายังหน้าเว็บเพจของ “Jews & Arabs Refuse to Be Enemies” หรือ “ยิวและอาหรับไม่ต้องการเป็นศัตรู” ก็จะยังคงกระจายไปพร้อมข้อความแห่งความหวังและสันติภาพต่อไป

รายงานจากห้องข่าว VOA / เรียบเรียงโดยทรงพจน์ สุภาผล

XS
SM
MD
LG