ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ปฏิกิริยาชาวพุทธในอเมริกากับกระแสข่าวอดีตพระ “เณรคำ”


Monk
Monk
สื่อมวลชนไทยในรัฐแคลิฟอร์เนียยังคงติดตามรายงานข่าวอดีตพระเณรคำ ฉัตติโก หรือ นายวิรพล สุขผล ที่มีกระแสข่าวว่าหลบหนีมาพำนักอยู่ในสหรัฐอเมริกาหลังถูกมหาเถรสมาคมประกาศให้พ้นจากความเป็นสงฆ์และถูกตั้งข้อหาหลายคดีจากทางการไทยจนเป็นข่าวดังไปทั่วโลก กระแสข่าวดังกล่าวยังเกือบส่งผลให้เกิดวิกฤตศรัทธาพ่อพระศาสนาของชาวชุมชนไทยในอเมริกาอีกด้วย
วิกฤตศรัทธาพุทธศาสนาในต่างแดน กรณี"เณรคำ" ที่หลบหนีเข้าสหรัฐฯ
please wait

No media source currently available

0:00 0:07:40 0:00

วัด และสถานปฏิบัติธรรมทางพระพุทธศาสนาของชาวชุมชนไทยหลายแห่งในรัฐแคลิฟอร์เนีย ยังคงมีพุทธศาสนิกชนมาทำบุญต่อเนื่อง แม้ก่อนหน้านี้จะกระแสข่าวอดีตพระเณรคำ ฉัตติโก ประธานสำนักสงฆ์ขันติธรรม และหนึ่งในพระสงฆ์ที่เคยรวบรวมเงินบริจาคจากชาวชุมชนไทยก่อตั้งวัดแห่งหนึ่งในรัฐแคลิฟอร์เนียเมื่อหลายปีก่อน แต่เมื่อถูกมหาเถรสมาคมประกาศให้พ้นจากความเป็นสงฆ์และถูกตั้งข้อหาดำเนินคดีจากทางการไทย อดีตพระรูปนี้ก็หลบหนีเข้ามาอาศัยในสหรัฐอเมริกาจนเกือบจะกลายเป็นวิกฤตศรัทธาในวงการพุทธศาสนาในชุมชนไทย

พระมหาบุญเทิด เตชวฑฺฒโน พระจากวัดจักรมงคลรัตนาราม ในเมืองเอสคอนดิโด้ รัฐแคลิฟอร์เนีย ยอมรับว่าหลังมีกระแสข่าวดังกล่าวก็ส่งผลกระทบต่อญาติโยมที่เดินทางมาทำบุญตามวัดต่างๆไม่น้อย แต่ในภาพหลังก็ดีขึ้นเพราะผู้คนยังคงศรัทธาในพระศาสนาอยู่

ขณะที่พุทธศาสนิกชนในชุมชนไทยหลายคนบอกว่า แม้จะเสียความรู้สึกไปบ้างในตัวบุคคล ที่เป็นพระสงฆ์บางรูป แต่ต้องยึดหลักพระธรรมและคำสอนในพระพุทธศาสนาเป็นหลัก

ขณะที่ พระราชธรรมวิเทศ เจ้าอาวาสวัดไทยลอส แองเจลิส ในฐานะรองประธานสมัชชาสงฆ์ไทยในสหรัฐอเมริกา บอกว่า การเผยแผ่พระพุทธศาสนาในอเมริกาดำเนินมายาวนานจนเจริญรุ่งเรืองมากขึ้นเรื่อยเพราะยึดตามหลักธรรมการสั่งสอนของพระพุทธเจ้า ดังนั้นจึงขอให้พุทธศาสนิกชนยึดมั่นพระศาสนามากกว่าจะยึดในตัวบุคคล
ด้านพระมหานรินทร์ นรินฺโท ผู้ก่อตั้งเวปไซท์ alittlebuddha.com และเจ้าอาวาสวัดไทยลาสเวกัส ยอมรับว่า ข่าวอื้อฉาวในวงการสงฆ์ที่เกิดขึ้นหลายครั้งสะท้อนให้เห็นปัญหาของระบบการปกครองของคณะสงฆ์ โดยเฉพาะกลไกการตรวจสอบภายในของคณะสงฆ์ที่จำเป็นต้องมีความเคร่งครัด เข้มงวดมากขึ้น

กระแสข่าวการเดินทางเข้าสหรัฐอเมริกาของ อดีตพระเณรคำ ทำให้สำนักข่าวและสื่อมวลชนในชุมชนไทยให้ความสนใจเช่นเดียวกับสื่อมวลชนต่างประเทศที่รายงานข่าวเรื่องนี้อย่างกว้างขวางหลังอดีตพระรูปนี้ตกเป็นผู้ต้องหาตามหมายจับของทางการไทย
XS
SM
MD
LG