ลิ้งค์เชื่อมต่อ

เครื่องบินรัสเซียตกดับ 10 ชีวิต! คาดหัวหน้ากลุ่มแวกเนอร์อาจอยู่บนเครื่อง


เยฟเกนี พริโกซิน หัวหน้ากลุ่มทหารรับจ้างแวกเนอร์ (ภาพจากรอยเตอร์)
เยฟเกนี พริโกซิน หัวหน้ากลุ่มทหารรับจ้างแวกเนอร์ (ภาพจากรอยเตอร์)

เจ้าหน้าที่รัสเซียเปิดเผยว่า เกิดเหตุเครื่องบินเจ็ตส่วนตัวตกในรัสเซียในวันพุธ มีผู้เสียชีวิต 10 คน และมีชื่อ เยฟเกนี พริโกซิน หัวหน้ากลุ่มทหารรับจ้างแวกเนอร์อยู่ในรายชื่อผู้โดยสารด้วย แต่ยังไม่ยืนยันว่าเขาอยู่บนเครื่องตอนที่เครื่องตกหรือไม่

เครื่องบินลำดังกล่าวมีนักบิน 3 คน และผู้โดยสาร 7 คน ขณะเกิดเหตุกำลังมุ่งหน้าจากกรุงมอสโกไปยังนครเซนต์ปีเตอร์สเบิร์ก แต่ตกลงมาขณะอยู่ห่างจากกรุงมอสโกไปทางเหนือราว 100 กม. อ้างอิงจากสื่อ Tass ของทางการรัสเซีย

ด้านสื่อ RIA Novosti ของรัสเซีย รายงานอ้างการเปิดเผยของเจ้าหน้าที่กู้ภัยว่า พบร่างผู้เสียชีวิต 8 คน ณ จุดที่เครื่องบินตก

เยฟเกนี พริโกซิน หัวหน้ากลุ่มทหารรับจ้างแวกเนอร์ (ภาพจากเอเอฟพี)
เยฟเกนี พริโกซิน หัวหน้ากลุ่มทหารรับจ้างแวกเนอร์ (ภาพจากเอเอฟพี)

ชะตากรรมของพริโกซินแขวนอยู่บนเส้นด้ายหลังจากที่เขานำนักรบแวกเนอร์ร่วมกันก่อกบฎสายฟ้าแลบท้าทายผู้นำกองทัพรัสเซีย ด้วยการเข้ายึดกองบัญชาการทางทหารในเมืองรอสตอฟ-ออน-ดอน (Rostov-on-Don) เมื่อวันที่ 24 มิถุนายน ก่อนจะเคลื่อนตัวประชิดกรุงมอสโก แต่ทุกอย่างก็จบลงภายในเวลาไม่ถึง 24 ชั่วโมง

ก่อนหน้านี้ รัฐบาลกรุงมอสโกเผยว่าพริโกซินจะถูกส่งตัวไปลี้ภัยที่เบลารุส แต่หัวหน้ากลุ่มแวกเนอร์ผู้นี้กลับไปปรากฎตัวในรัสเซียและประเทศอื่น นำไปสู่คำถามถึงอนาคตของเขา

สำนักข่าวเอพีตรวจสอบข้อมูลการบินที่แสดงให้เห็นว่า เครื่องบินเจ็ตส่วนตัวลำนี้ลงทะเบียนในชื่อกลุ่มแวกเนอร์ซึ่งเป็นลำเดียวกับที่พริโกซินใช้เป็นประจำ โดยเครื่องบินเดินทางออกจากกรุงมอสโกเมื่อเย็นวันพุธและสัญญาณหายไปในอีกไม่กี่นาทีต่อมาในแถบชนบทห่างไกลผู้คน

ภาพในสื่อสังคมออนไลน์ที่โพสต์โดยกลุ่มสนับสนุนแวกเนอร์ แสดงให้เห็นซากเครื่องบินถูกเปลวเพลิงเผาไหม้ โดยเลขที่หางของเครื่องบินตรงกับเลขเครื่องบินส่วนตัวของกลุ่มแวกเนอร์

ภาพในสื่อสังคมออนไลน์ที่โพสต์โดยผู้สนับสนุนกลุ่มแวกเนอร์ แสดงให้เห็นซากเครื่องบินถูกเปลวเพลิงเผาไหม้
ภาพในสื่อสังคมออนไลน์ที่โพสต์โดยผู้สนับสนุนกลุ่มแวกเนอร์ แสดงให้เห็นซากเครื่องบินถูกเปลวเพลิงเผาไหม้

เมื่อต้นสัปดาห์นี้ สื่อรัสเซียรายงานอ้างแหล่งข่าวที่ไม่เปิดเผยชื่อว่า พลเอกเซอร์เก ซูโรวิคิน ผู้บัญชาการทหารระดับสูงของรัสเซียที่มีความใกล้ชิดกับพริโกซิน ถูกปลดจากตำแหน่งผู้บัญชาการกองทัพอากาศ โดยพลเอกผู้นี้ไม่ปรากฎตัวต่อสาธารณชนตั้งแต่เกิดเหตุการณ์กบฎสายฟ้าแลบเมื่อเดือนที่แล้ว

และในขณะที่ข่าวเครื่องบินตกนี้แพร่ออกไป ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ได้กล่าวปราศรัยเพื่อยกย่องบรรดาทหารผู้ร่วมต่อสู้ใน "ปฏิบัติการพิเศษทางทหารของรัสเซีย" ที่กำลังดำเนินอยู่ในยูเครน

  • ที่มา: เอพี
XS
SM
MD
LG