ลิ้งค์เชื่อมต่อ

“เจฟฟ์ เซสชันส์” พ้นเก้าอี้ รมว.ยุติธรรมสหรัฐฯ ตามใบสั่ง “ทรัมป์”


Attorney General Jeff Sessions speaks during a news conference to announce a criminal law enforcement action involving China, at the Department of Justice in Washington, Nov. 1, 2018.
Attorney General Jeff Sessions speaks during a news conference to announce a criminal law enforcement action involving China, at the Department of Justice in Washington, Nov. 1, 2018.

นายเจฟฟ์ เซสชันส์ รัฐมนตรียุติธรรมของสหรัฐฯ ยื่นใบลาออกเมื่อวันพุธ ท่ามกลางกระแสโจมตีจากประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์เป็นเวลากว่า 1 ปีที่ผ่านมา

รัฐมนตรียุติธรรมสหรัฐฯ เปิดเผยว่า เขายื่นหนังสือลาออกต่อทำเนียบขาวเมื่อวันพุธ ซึ่งเป็นการทำตามคำขอของประธานาธิบดีทรัมป์ ที่ต้องการให้เขาออกจากตำแหน่ง

ด้านผู้นำสหรัฐฯ ทวีตข้อความเมื่อช่วงบ่ายวันพุธว่า เรามีความยินดีที่จะประกาศว่า นายแมทธิว จี. วิทเทเกอร์ หัวหน้าคณะทำงานของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม จะขึ้นเป็นรักษาการรัฐมนตรียุติธรรมแทนนายเซสชันส์ และขอขอบคุณนายเซสชันส์ที่ปฏิบัติหน้าที่ในฐานะรัฐมนตรียุติธรรม และหวังว่าเขาจะพบเจอกับสิ่งที่ดี ขณะที่จะมีการประกาศตำแหน่งรัฐมนตรียุติธรรมคนใหม่ในอีกไม่ช้า

ที่ผ่านมา นายเจฟฟ์ เซสชันส์ วัย 71 ปี ลาออกจากตำแหน่ง หลังจากการแรงกดดันจากประธานาธิบดีทรัมป์ ที่โจมตีเขาเกี่ยวกับการสอบสวนประเด็นที่รัสเซียแทรกแซงการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ เมื่อปี ค.ศ. 2016 ซึ่งประธานาธิบดีทรัมป์มักจะตอบโต้กลับเสมอว่าเป็นการ “ล่าแม่มด” และผู้นำสหรัฐฯ เคยบอกว่า การเลือกให้ เจฟฟ์ เซสชันส์ นั่งเก้าอี้รัฐมนตรียุติธรรมนั้นเป็น "การตัดสินใจที่ผิดพลาด"

นายแมทธิว จี. วิทเทเกอร์ ที่จะขึ้นมาเป็นรักษาการรัฐมนตรียุติธรรมในระยะนี้ เคยได้รับการแต่งตั้งให้เป็นอัยการกลางเขตใต้รัฐไอโอวา เมื่อปี ค.ศ. 2004 ในยุคของอดีตประธานาธิบดีจอร์จ ดับเบิลยู บุช และเคยลงสมัครชิงเก้าอี้สมาชิกวุฒิสภาในรัฐไอโอวา เมื่อปี ค.ศ. 2014

นายวิทเทเกอร์ เคยให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวซีเอ็นเอ็นเชิงวิพากษ์วิจารณ์การสอบสวนประเด็นรัสเซียแทรกแซงการเลือกตั้งสหรัฐฯ ของอัยการพิเศษโรเบิร์ต มุลเลอร์ ก่อนที่เขาจะได้รับตำแหน่งในกระทรวงยุติธรรมเมื่อปีที่แล้ว และว่ารัฐมนตรียุติธรรมมีสิทธิ์ในการตัดงบประมาณสำหรับการสอบสวนได้

XS
SM
MD
LG