ลิ้งค์เชื่อมต่อ

‘นิสสัน’ เตรียมถอนธุรกิจออกจากรัสเซีย


Japan Russia Nissan
Japan Russia Nissan

ผู้ผลิตรถยนต์ นิสสัน กำลังเตรียมขายกิจการของตนในรัสเซียให้กับหุ้นส่วนและถอนฐานการผลิตออกจากรัสเซียในเร็ว ๆ นี้ ตามรายงานของสำนักข่าวเอพี

บริษัทรถยนต์สัญชาติญี่ปุ่นแห่งนี้เปิดเผยว่า คณะกรรมการบริหารได้อนุมัติแผนขายกิจการ Central Research and Development Automobile and Engine Institute (NAMI) ในรัสเซียแล้ว โดยการขายนี้จะรวมความถึงโรงงานและแผนกวิจัยและพัฒนาของนิสสันในนครเซนต์ปีเตอร์สเบิร์ก รวมทั้งศูนยการขายและการตลาดในกรุงมอสโก โดยผู้ที่ซื้อกิจการทั้งหมดไปจะเปลี่ยนชื่อธุรกิจเป็นชื่ออื่นต่อไป

นิสสันไม่ได้เปิดเผยรายละเอียดเกี่ยวกับตัวเลขราคาการขายกิจการนี้ แต่แย้มว่า จะอยู่ในระดับราว 680 ล้านดอลลาร์สำหรับการถอนตัวออกจากตลาดแห่งนี้

มาโกโตะ อุชิดะ ซีอีโอของนิสสัน ระบุในแถลงการณ์ว่า “ขณะที่เราไม่สามารถเดินหน้าทำธุรกิจในตลาดนี้ต่อไปได้ เราพบทางอีกที่ดีที่สุดเพื่อสนับสนุนคนของเราแล้ว”

Japan Russia Nissan
Japan Russia Nissan

บริษัทรถแห่งนี้เริ่มผลิตรถอเนกประสงค์ SUV ที่โรงงานในเซนต์ปีเตอร์สเบิร์กเมื่อปี ค.ศ. 2009 และเพิ่งประกาศระงับการผลิตในรัสเซียในเดือนมีนาคม หลังมอสโกส่งกองทัพรุกรานยูเครน

นิสสันระบุว่า เงื่อนไขรายละเอียดการขายธุรกิจของตนเปิดทางให้บริษัทสามารถกลับมาซื้อกิจการคืนจากผู้ซื้อในรัสเซียในช่วง 6 ปีข้างหน้าด้วย

นอกจากนั้น บริษัทแห่งนี้ยังเปิดเผยว่า พนักงานทุกคนในรัสเซียจะได้รับ “การรับประกันการว่าจ้างงาน” เป็นเวลา 1 ปีด้วย

นิสสั้น เปิดเผยว่า การขายกิจการนี้ยังต้องรอการอนุมัติจากหน่วยงานกำกับดูแล แต่เชื่อว่า ทุกอย่างจะได้ข้อสรุปภายในไม่กี่สัปดาห์

เมื่อเดือนที่แล้ว บริษัทรถยนต์ โตโยต้า เพิ่งประกาศเลิกกิจการในรัสเซียไป และมีรายงานข่าวว่า ผู้ผลิตรถสัญชาติญี่ปุ่นอื่น ๆ กำลังพิจารณาการถอนตัวออกจากรัสเซียอยู่ หลังบริษัทรถสัญชาติตะวันตกส่วนใหญ่ปิดตัวทิ้งรัสเซียไปก่อนหน้า

  • ที่มา: เอพี
XS
SM
MD
LG