ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ญี่ปุ่นเตรียมผ่อนคลายกฎเข้าประเทศ หวังกระตุ้นการท่องเที่ยว


FILE - A shopper wearing a face mask checks her mobile phone beside a masked lion statue of a department store in Ginza shopping district in Tokyo, Aug. 30, 2022.
FILE - A shopper wearing a face mask checks her mobile phone beside a masked lion statue of a department store in Ginza shopping district in Tokyo, Aug. 30, 2022.

เมื่อวันพฤหัสบดี นายกรัฐมนตรีฟูมิโอะ คิชิดะ ของญี่ปุ่น ระบุว่า ญี่ปุ่นจะยกเลิกกฎควบคุมชายแดนเพื่อควบคุมการระบาดของโรคโควิด-19 เพื่อฟื้นฟูอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว

ญี่ปุ่นมีกำหนดใช้นโยบายใหม่นี้ในวันที่ 11 ตุลาคมเป็นต้นไป โดยเตรียมอนุญาตให้ผู้เดินทางจากประเทศกลุ่มหนึ่งให้สามารถเข้าญี่ปุ่นโดยไม่ต้องมีวีซ่าได้ และจะยกเลิกการจำกัดจำนวนผู้ที่เดินทางเข้าประเทศต่อวัน

ผู้นำญี่ปุ่นประกาศนโยบายดังกล่าวระหว่างการแถลงข่าวที่นครนิวยอร์ก ขณะที่ญี่ปุ่นมียอดผู้ติดเชื้อเฉลี่ยในรอบ 28 วันสูงที่สุดในโลก ที่ 3,052,150 คน ตามข้อมูลจากมหาวิทยาลัยจอนส์ ฮอพกินส์

เมื่อเดือนมิถุนายน ญี่ปุ่นเริ่มอนุญาตให้นักท่องเที่ยวเดินทางท่องเที่ยวในประเทศได้โดยมีผู้นำเที่ยวอยู่ด้วย ขณะที่ นักท่องเที่ยวที่ไม่มีผู้นำเที่ยวและลงทะเบียนผ่านทางตัวแทนนำเที่ยว สามารถเข้าญี่ปุ่นได้ตั้งแต่ช่วงต้นเดือนที่ผ่านมา

ในเดือนนี้ ญี่ปุ่นยังยกเลิกกฎการตรวจเชื้อไวรัสด้วยวิธี PCR ก่อนเดินทางเข้าประเทศสำหรับผู้ที่ฉีดวัคซีนครบโดสแล้ว แต่ยังคงจำกัดผู้เดินทางเข้าประเทศวันละไม่เกิน 50,000 คน

สำนักข่าวเกียวโด นิวส์ รายงานว่า นโยบายใหม่ของญี่ปุ่นจะเปิดรับนักท่องเที่ยวไม่จำกัดจำนวน ตราบใดที่นักท่องเที่ยวฉีดวัคซีนแล้วสามโดสหรือมีผลตรวจเชื้อโคโรนาไวรัสเป็นลบก่อนการเดินทาง

นโยบายของญี่ปุ่นครั้งนี้ยังมีเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจของประเทศ หลังค่าเงินเยนอ่อนค่าลงเกือบ 20% ในปีนี้ จนทำให้ค่าเงินเยนมีค่าต่ำที่สุดในรอบ 24 ปี ตามรายงานของรอยเตอร์

รัฐบาลญี่ปุ่นยังออกโครงการลดราคาในภาคการท่องเที่ยวเพื่อเชิญชวนให้ชาวต่างชาติเดินทางมายังญี่ปุ่น เพื่อให้ภาคการท่องเที่ยวกระตุ้นเศรษฐกิจของประเทศอีกด้วย

  • เนื้อหาบางส่วนจากรอยเตอร์
XS
SM
MD
LG