ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ญี่ปุ่นบรรลุภารกิจเก็บตัวอย่างดิน 'ดาวเคราะห์น้อยริวกุ' สำรวจที่มาชีวิตบนโลก


In this photo provided by the Japan Aerospace Exploration Agency (JAXA), a member of JAXA retrieves a capsule dropped by Hayabusa2 in Woomera, southern Australia, Dec. 6, 2020.
In this photo provided by the Japan Aerospace Exploration Agency (JAXA), a member of JAXA retrieves a capsule dropped by Hayabusa2 in Woomera, southern Australia, Dec. 6, 2020.

เจ้าหน้าที่ด้านอวกาศของญี่ปุ่นกล่าวว่า รู้สึกตื่นเต้นอย่างมากที่จะได้ตรวจสอบและวิเคราะห์ตัวอย่างดินจากดาวเคราะห์น้อยที่อยู่ในแคปซูลจากยานสำรวจของญี่ปุ่นที่ตกลงมาถึงพื้นโลกเมื่อวันอาทิตย์

ยานสำรวจฮายาบูสะ 2 ของญี่ปุ่น เริ่มภารกิจส่งแคปซูลบรรจุตัวอย่างดินจากดาวเคราะห์น้อยกลับมายังโลกตั้งแต่ 6 เดือนที่แล้ว ก่อนที่จะปล่อยแคปซูลออกมาเมื่อวันเสาร์ และตกลงมาถึงพื้นโลกในวันอาทิตย์ โดยตกลงมาในเขตห่างไกลผู้คนในออสเตรเลีย

นักวิทยาศาสตร์เชื่อว่าดินจากดาวเคราะห์น้อยที่มีชื่อว่า "ริวกุ" จะช่วยเปิดประตูสู่การศึกษาค้นคว้าถึงต้นกำเนิดของระบบสุริยะจักรวาลและการก่อกำเนิดของชีวิตบนโลกมนุษย์ได้มากขึ้น

นายยูอิชิ สึดะ ผู้จัดการโครงการยานสำรวจฮายาบูสะ 2 ของสำนักงานสำรวจอวกาศของญี่ปุ่น หรือ JAXA กล่าวว่า ทีมงานของเขาสามารถค้นพบแคปซูลดังกล่าวในทะเลทรายวูเมร่าของออสเตรเลีย ซึ่งอยู่ในสภาพที่สมบูรณ์ และจะถูกส่งไปยังห้องแล็บในออสเตรเลียก่อนที่จะส่งไปยังญี่ปุ่นในสัปดาห์นี้ เพื่อทำการเปิดแคปซูลและศึกษาสิ่งที่อยู่ด้านในต่อไป

นักวิทยาศาสตร์เชื่อว่าตัวอย่างดินจากใต้พื้นผิวของดาวเคราะห์น้อยจะสามารถให้ข้อมูลสำคัญเกี่ยวกับการก่อกำเนิดของดวงดาวต่าง ๆ ในระบบสุริยะจักรวาล โดยเฉพาะอินทรียสารที่ไม่ได้รับผลกระทบจากรังสีในอวกาศหรือปัจจัยด้านสิ่งแวดล้อมอื่น ๆ

ยานสำรวจฮายาบูสะ 2 ได้เดินทางออกจากโลกเมื่อปี ค.ศ. 2014 และไปถึงดาวเคราะห์น้อยริวกุซึ่งอยู่ห่างจากโลกราว 300 ล้านกิโลเมตร เมื่อปีที่แล้ว และหลังจากที่ส่งแคปซูลกลับมายังโลกเป็นผลสำเร็จ ยานฮายาบูสะ 2 จะเดินทางไปสำรวจดาวเคราะห์น้อยดวงอื่นที่อยู่ในระบบสุริยะจักรวาลต่อไป

ทั้งนี้ ดาวเคราะห์น้อยริวกุ มีขนาดเส้นผ่านศูนย์กลาง 900 เมตร ตั้งชื่อขึ้นตามพระราชวังใต้บาดาลตามนิทานปรัมปราของญี่ปุ่น โดยมีความหมายว่า "วังมังกร"

XS
SM
MD
LG