ลิ้งค์เชื่อมต่อ

เจรจาข้อพิพาทการค้า “ญี่ปุ่น-เกาหลีใต้” จบอย่างไร้ข้อสรุป


South Korea Japan Trade
South Korea Japan Trade

การเจรจาเพื่อยุติข้อพิพาททางการค้าระหว่างญี่ปุ่นและเกาหลีใต้ ปิดฉากอย่างล้มเหลวและไร้ข้อสรุปใดๆ ท่ามกลางความกังวลว่าความบาดหมางระหว่าง 2 ชาติในเอเชียเหนือ จะนำไปสู่ปัญหาใหญ่ด้านซัพพลายเชนของบริษัทเทคโนโลยีรายใหญ่ของโลก

ตัวแทนรัฐบาลญี่ปุ่นและเกาหลีใต้ หารือในประเด็นความขัดแย้งทางการค้า เมื่อวันศุกร์ที่กรุงโตเกียว หลังจากเมื่อสัปดาห์ก่อน ญี่ปุ่นยกระดับความเข้มงวดในการส่งออกสินค้าละเอียดอ่อน ที่ใช้ในการผลิตอุปกรณ์ไฮเทค โดยญี่ปุ่นให้เหตุผลว่าเกาหลีใต้บริหารจัดการสินค้าที่มีความละเอียดอ่อนได้ไม่เพียงพอ และไม่เป็นที่น่าไว้วางใจได้ว่าเกาหลีใต้จะละเมิดมาตรการคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจกับเกาหลีเหนือหรือไม่

ข้อพิพาทการค้ารอบล่าสุดระหว่างญี่ปุ่นและเกาหลีใต้ มีต้นตอมาจากความบาดหมางช่วงสงครามโลก จากที่รัฐบาลเกาหลีใต้เพิกเฉยต่อคำสั่งศาลเกาหลีใต้ที่ให้บริษัทญี่ปุ่นจ่ายเงินชดเชย ฐานบังคับใช้แรงงานเกาหลีในสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2

ซึ่งความบาดหมางทางการค้าในครั้งนี้ อาจส่งผลกระทบต่อบริษัทผู้ผลิตชิพคอมพิวเตอร์และหน้าจอของเกาหลีใต้ อาทิ ซัมซุง อิเล็กทรอนิกส์ และ เอสเค ไฮนิกซ์ ซึ่งเป็นผู้ผลิตสินค้าอิเล็กทรอนิกส์ให้กับแอปเปิลและหัวเหว่ยอีกทอดหนึ่ง

XS
SM
MD
LG