ลิ้งค์เชื่อมต่อ

นายกฯ ญี่ปุ่นเยือนแคนาดาร่วมหารือความสัมพันธ์ทวิภาคี


Japan's Prime Minister Fumio Kishida leaves after signing a defense agreement with Britain's Prime Minister Rishi Sunak, in London, Jan. 11, 2023.
Japan's Prime Minister Fumio Kishida leaves after signing a defense agreement with Britain's Prime Minister Rishi Sunak, in London, Jan. 11, 2023.

นายกรัฐมนตรีฟูมิโอะ คิชิดะ แห่งญี่ปุ่น เดินทางถึงแคนาดาในวันพฤหัสบดีเพื่อเข้าร่วมหารือกับนายกรัฐมนตรีจัสติน ทรูโด ตามแผนงานเยือนประเทศอุตสาหกรรมชั้นนำที่เป็นสมาชิกกลุ่มจี-7 หลังญี่ปุ่นรับหน้าที่ประธานหมุนเวียนของกลุ่ม

แถลงการณ์จากสำนักนายกรัฐมนตรีแคนาดาระบุว่า ผู้นำทั้งสองจะหารือประเด็นที่มีความสำคัญในลำดับต้น ๆ ของญี่ปุ่นสำหรับการทำหน้าที่ประธานกลุ่มจี-7 รวมทั้งประเด็นการเสริมสร้างความสัมพันธ์ระดับทวิภาคีของทั้งสองประเทศด้วย

ก่อนหน้าที่จะมาถึงกรุงออตตาวา เมืองหลวงของแคนาดา นายกฯ คิชิดะ เพิ่งเสร็จสิ้นการเยือนกรุงลอนดอนในวันพุธ เพื่อร่วมประชุมกับนายกรัฐมนตรีริชี ซูแน็ก และร่วมลงนามในข้อตกลงด้านกลาโหมที่จะเปิดโอกาสให้ทั้งสองประเทศสามารถส่งกำลังพลของตนเข้าไปยังอาณาเขตของอีกประเทศได้ ซึ่งแสดงให้เห็นถึงความสัมพันธ์ด้านความมั่นคงระหว่างญี่ปุ่นและอังกฤษที่กระชับแน่นขึ้น

และหลังจากเสร็จสิ้นภารกิจที่แคนาดาแล้ว ผู้นำญี่ปุ่นจะเดินทางต่อมายังกรุงวอชิงตันเพื่อพบกับประธานาธิบดีโจ ไบเดน ในวันศุกร์นี้ ที่ทำเนียบขาว

ก่อนการพบกันของสองผู้นำ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมและกระทรวงการต่างประเทศของสหรัฐฯ และญี่ปุ่นได้ร่วมหารือกันที่กรุงวอชิงตัน ก่อนจะประกาศว่า ทั้งสองประเทศบรรลุข้อตกลงที่จะยกระดับความร่วมมือด้านความมั่นคงระหว่างกัน ในช่วงที่ทั้งสหรัฐฯ และญี่ปุ่นมีความกังวลเพิ่มขึ้นเกี่ยวกับท่าทีของจีน

ในการแถลงข่าวร่วมเมื่อวันพุธ ลอยด์ ออสติน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ และ แอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ กล่าวสรรเสริญคำมั่นของญี่ปุ่นที่จะเพิ่มงบประมาณด้านกลาโหมให้ได้ 2 เท่าภายในปี ค.ศ. 2027

รมต.ออสติน ยังกล่าวด้วยว่า ยุทธศาสตร์ใหม่ของญี่ปุ่น รวมทั้งความท้าทายที่รัฐบาลกรุงโตเกียวเผชิญอยู่ และแผนงานรับมือกับสถานการณ์ที่ว่า สอดคล้องเป็นอย่างดีกับยุทธศาสตร์ของสหรัฐฯ

รมต.บลิงเคน ยังประกาศด้วยว่า ในระหว่างการเยือนกรุงวอชิงตันของนายกฯ คิชิดะ จะมีการลงนามข้อตกลงด้านความร่วมมือสหรัฐฯ-ญี่ปุ่น เกี่ยวกับกิจการด้านอวกาศ ซึ่ง “ใช้เวลานับทศวรรษในการเตรียมการ และจะครอบคลุมทุกอย่าง ตั้งแต่การวิจัยร่วม ไปจนถึงการทำงานร่วมกันเพื่อส่งผู้หญิงคนแรกและคนผิวสีคนแรกไปยังดวงจันทร์”

ในส่วนของแผนการเดินทางเยือนสมาชิกกลุ่มจี-7 ของผู้นำญี่ปุ่นครั้งนี้ ฝรั่งเศสและอิตาลี คือ จุดหมายถัดไปของนายกฯ คิชิดะ

  • ข้อมูลบางส่วนมาจาก เอพีและรอยเตอร์
XS
SM
MD
LG