ลิ้งค์เชื่อมต่อ

รัสเซีย-ญี่ปุ่น-ตุรกี เตรียมใช้มาตรการตอบโต้ภาษีนำเข้าสหรัฐฯ


องค์การการค้าโลก หรือ WTO ระบุว่า รัสเซีย ญี่ปุ่น และตุรกี ออกมาเตือนสหรัฐฯ ว่าทั้ง 3 ชาติอาจใช้มาตรการตอบโต้กำแพงภาษีนำเข้าอลูมิเนียมและเหล็กกล้าของสหรัฐฯ ตามหลังสหภาพยุโรป อินเดีย และจีน ที่ได้รับผลกระทบจากกำแพงภาษีจากสหรัฐฯ มาก่อนแล้ว

ทั้ง 3 ชาติได้ชี้แจงต่อ WTO ว่าหลังจากสหรัฐฯ ใช้นโยบายขึ้นกำแพงภาษีนำเข้าเหล็กกล้าที่ร้อยละ 25 และร้อยละ 10 สำหรับสินค้าประเภทอลูมิเนียม เมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา รัสเซียได้รับผลกระทบทางภาษีจากยอดส่งออกสินค้ากลุ่มนี้ 538 ล้านดอลลาร์ ญี่ปุ่นได้รับผลกระทบราว 440 ล้านดอลลาร์ และตุรกีต้องเสียภาษีเพิ่มในสินค้ากลุ่มนี้ราว 267 ล้านดอลลาร์ ทำให้ในตอนนี้หลายประเทศที่ได้รับผลกระทบจากมาตรการภาษีนำเข้าของสหรัฐฯ ทั้งจีน สหภาพยุโรป และอินเดีย คิดเป็นมูลค่ารวมกันถึง 3,500 ล้านดอลลาร์ต่อปี

กลุ่มประเทศที่ได้รับผลกระทบ ต่างโจมตีนโยบายภาษีนำเข้าเหล็กกล้าและอลูมิเนียมของสหรัฐฯ ว่าเข้าข่ายมาตรการปกป้องอุตสาหกรรมภายในประเทศ หรือ Safeguards ซึ่งต้องมีมาตรการชดเชยให้กับประเทศที่ได้รับผลกระทบ แต่สหรัฐฯออกมาปฏิเสธในเรื่องนี้และไม่มีการชดเชยใดๆ จึงนำไปสู่การเตรียมใช้มาตรการตอบโต้ทางการค้ากับสหรัฐฯของทั้ง 3 ชาติ

ตอนนี้ทั้งรัสเซียและญี่ปุ่น ยังไม่เปิดเผยมาตรการตอบโต้กับสินค้าส่งออกของสหรัฐฯ แต่ทางตุรกีได้ระบุมาตรการตอบโต้กับสินค้าส่งออกของสหรัฐฯ 22 รายการ ครอบคลุมทั้งสินค้าเกษตรอย่างถั่ว ข้าว ใบยาสูบ ไปจนถึงยานยนต์และสินค้าเหล็กกล้า

XS
SM
MD
LG