ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ผู้เชี่ยวชาญเห็นว่า มีโอกาสมากขึ้นว่าอาจเกิดแผ่นดินไหวครั้งใหญ่บริเวณกรุงโตเกียว


ผู้เชี่ยวชาญเห็นว่า มีโอกาสมากขึ้นว่าอาจเกิดแผ่นดินไหวครั้งใหญ่บริเวณกรุงโตเกียว
ผู้เชี่ยวชาญเห็นว่า มีโอกาสมากขึ้นว่าอาจเกิดแผ่นดินไหวครั้งใหญ่บริเวณกรุงโตเกียว

ทางการญี่ปุ่นเตือนอีกครั้งหนึ่งถึงความล่อแหลมต่อการเกิดแผ่นดินไหวในบริเวณกรุงโตเกียวเพราะบริเวณนี้ตั้งอยู่บนแผ่นชั้นหินที่แตกเลื่อนเหลื่อมกันอยู่ และนักวิทยาศาสตร์วิตกกันว่า แผ่นดินไหวครั้งใหญ่เมื่อต้นปีนี้อาจส่งผลให้มีโอกาสมากขึ้นที่จะเกิดแผ่นดินไหวใต้กรุงโตเกียว

รัฐบาลญี่ปุ่นจัดการฝึกซ้อมรับสถานการณ์ภัยพิบัติแผ่นดินไหวประจำปีในวันที่ 1 กันยายน ในโอกาสครบรอบ 88 ปีการเกิดแผ่นดินไหวครั้งใหญ่เมื่อปีคริสต์ศักราช 1923 แผ่นดินไหวครั้งนั้นมีความรุนแรงระดับ 8.2 ตามมาตรริคเตอร์ มีคนเสียชีวิตราว 130,000 คน ส่วนใหญ่ในกรุงโตเกียวและเมืองโยโกฮามา

ทางการญี่ปุ่นเตือนอีกครั้งหนึ่งถึงความล่อแหลมต่อการเกิดแผ่นดินไหวในบริเวณกรุงโตเกียวเพราะบริเวณนี้ตั้งอยู่บนแผ่นชั้นหินที่แตกเลื่อนเหลื่อมกันอยู่ และนักวิทยาศาสตร์วิตกกันว่า แผ่นดินไหวครั้งใหญ่เมื่อต้นปีนี้อาจส่งผลให้มีโอกาสมากขึ้นที่จะเกิดแผ่นดินไหวใต้กรุงโตเกียว แผ่นดินไหวความรุนแรงระดับ 9.0 เมื่อวันที่ 11 มีนาคมในภาคตะวันออกเฉียงเหนือห่างจากกรุงโตเกียวไม่ถึง 250 กิโลเมตร กระตุ้นให้เกิดความสั่นสะเทือนไปทั่วประเทศ ในเขตมหานครโตเกียวมีแผ่นดินไหวขนาดเล็กเพิ่มขึ้นราว 500 % เทียบกับช่วงก่อนวันที่ 11 มีนาคม

ศาสสตราจารย์ นาโอชิ ฮิราตะ ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยแผ่นดินไหวที่มหาวิทยาลัยโตเกียว ตั้งข้อสังเกตว่า ก่อนแผ่นดินไหวที่ทำให้เกิดคลื่นยักษ์สึนามิและมีคนเสียชีวิตราว 20,000 คนเมื่อเดือนมีนาคมนั้น การสำรวจของรัฐบาลญี่ปุ่นบ่งชี้ว่า บริเวณกรุงโตเกียวมีโอกาส 30 % ที่จะเกิดแผ่นดินไหวความรุนแรงระดับ 7 ภายในเวลา 30 ปี มาตอนนี้ แผ่นดินไหวเมื่อต้นปีทำให้มีโอกาสสูงขึ้นที่จะเกิดแผ่นดินไหวในบริเวณกรุงโตเกียวในช่วงเวลาที่สั้นขึ้น แต่ยากที่จะบอกแน่ชัดได้ว่า สูงขึ้นกี่เปอร์เซ็นต์ เพราะมีปัจจัยและสาเหตุหลายอย่างที่ควบคุมปรากฏการณ์นี้

XS
SM
MD
LG