ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ญี่ปุ่นเตรียมความพร้อมระดับสูงสุดเพื่อรับมือวิกฤตการณ์ด้านนิวเคลียร์


ญี่ปุ่นเตรียมความพร้อมระดับสูงสุดเพื่อรับมือวิกฤตการณ์ด้านนิวเคลียร์
ญี่ปุ่นเตรียมความพร้อมระดับสูงสุดเพื่อรับมือวิกฤตการณ์ด้านนิวเคลียร์

นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น Naoto Kan แถลงต่อรัฐสภาในวันอังคารว่าญี่ปุ่นกำลังอยู่ในช่วงเตรียมพร้อมสูงสุดเพื่อรับมือกับวิกฤตการณ์ด้านนิวเคลียร์ที่โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ Fukushima ซึ่งถูกทำลายจากแผ่นดินไหวและคลื่นยักษ์สึนามิ

นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น Naoto Kan กล่าวว่าญี่ปุ่นยังไม่อาจนิ่งนอนใจต่อสถานการณ์ล่าสุดที่โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟูกุชิม่า และว่าเวลานี้รัฐบาลญี่ปุ่นได้เตรียมความพร้อมสูงสุดเพื่อรับมือวิกฤตการณ์ด้านนิวเคลียร์ ในขณะที่พนักงานที่โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟูกุชิม่ายังคงพยายามนำน้ำปนเปื้อนกัมมันตภาพรังสีระดับสูงออกจากอาคารภายในบริเวณโรงไฟฟ้านิวเคลียร์แห่งนั้น ทางด้านเจ้าหน้าที่โรงไฟฟ้าระบุว่าพบสารพลูโตเนียมในดินตัวอย่างที่เก็บมาจากบริเวณรอบๆ โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟูกุชิม่า

การตรวจพบสารพลูโตเนียมในดินก่อให้เกิดความกังวลเพิ่มขึ้นต่อการรั่วไหลของสารกัมมันตรังสีจากเตาปฏิกรณ์ที่เสียหาย สารพลูโตเนียมที่พบชี้ให้เห็นถึงหลักฐานใหม่ว่ามีเตาปฏิกรณ์เตาหนึ่งหลอมละลาย แต่เชื่อว่าระดับสารพิษที่พบนั้นยังไม่ก่ออันตรายต่อสุขภาพของมนุษย์แต่อย่างใด

คุณ Lake Barrett วิศวกรนิวเคลียร์อดีตหัวหน้าคณะปฏิบัติการชำระล้างสารกัมมันตรังสีหลังอุบัติเหตุที่โรงไฟฟ้านิวเคลียร์เกาะ Three Mile ในสหรัฐเมื่อ 32 ปีที่แล้ว ชี้ว่ามีสารพลูโตเนียมซึ่งเกิดจากการทดสอบอาวุธปะปนอยู่ทั่วไปในสิ่งแวดล้อมเป็นเวลาหลายสิบปีมาแล้ว จึงอาจกล่าวได้ว่าในบรรดาสารกัมมันตภาพรังสีต่างๆที่รั่วไหลออกมาจากโรงไฟฟ้านิวเคลียร์นั้น สารพลูโตเนียมน่าเป็นห่วงน้อยที่สุด

สิ่งที่น่าห่วงกังวลมากกว่านั้นสำหรับบริษัทการไฟฟ้ากรุงโตเกียวหรือ TEPCO ก็คือน้ำปนเปื้อนสารพิษซึ่งพบในชั้นใต้ดินของอาคารกังหันปั่นไฟ 3 แห่งและในอุโมงค์ที่เชื่อมต่อไปยังทะเล ปากทางออกของอุโมงค์แนวตั้งดังกล่าวอยู่ห่างจากชายฝั่งไม่ถึง 100 เมตร และเวลานี้ระดับน้ำในอุโมงค์นั้นเอ่อท่วมจนเกือบถึงส่วนบนสุดของอุโมงค์แล้ว บรรดาคนงานกำลังช่วยกันนำถุงทรายและก้อนอิฐมากั้นรอบปากปล่องอุโมงค์เพื่อป้องกันไม่ให้น้ำปนเปื้อนสารพิษทะลักไปถึงทะเล ในขณะเดียวกันคนงานอีกส่วนหนึ่งก็กำลังพยายามปั๊มน้ำออกจากอุโมงค์ แต่การทำงานเป็นไปอย่างล่าช้าเพราะไม่มีบ่อหรือถังน้ำขนาดใหญ่ที่ใช้บรรจุน้ำได้ทั้งหมด

อย่างไรก็ตามวิศวกรนิวเคลียร์ Barrett เชื่อว่าในที่สุดแล้ว บริษัทการไฟฟ้ากรุงโตเกียวจะสามารถควบคุมน้ำปนเปื้อนกัมมันตภาพรังสีเหล่านั้นไว้ได้เมื่อระบบไฟฟ้าและเครื่องทำความเย็นที่โรงไฟฟ้านิวเคลียร์แห่งนั้นทำงานได้เป็นปกติ เช่นเดียวกับความสำเร็จของปฏิบัติการที่เกาะ Three Mile และแม้ความเสียหายและปัญหาที่เกิดขึ้นกับโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟูกุชิม่าจะหนักหนารุนแรงกว่าที่เกาะ Three Mile หลายเท่า แต่เชื่อว่าพนักงานของ TEPCO กำลังทำงานอย่างรุดหน้าไปมากทีเดียว

ถึงกระนั้น การตรวจพบสารพลูโตเนียมดังกล่าวส่งผลให้ดัชนีหุ้นญี่ปุ่นปรับตัวลดลงอย่างมากในวันอังคาร โดยเฉพาะหุ้นบริษัทพลังงาน การประมงและการทำป่าไม้ รวมทั้งหุ้นของบริษัท TEPCO ที่ร่วงลงอย่างมากเช่นกันหลังจากหนังสือพิมพ์รายงานว่าบริษัทกำลังจะถูกควบรวมเป็นของรัฐบาล แต่ทางรัฐบาลญี่ปุ่นออกมาปฏิเสธข่าวดังกล่าวแล้ว

XS
SM
MD
LG