ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ญี่ปุ่นออกแบบสัญลักษณ์การใช้ห้องสุขาอัตโนมัติแบบใหม่เอาใจชาวต่างชาติใน 'โอลิมปิค 2020'


Japan Unveils Symbols for High-tech Toilets
please wait

No media source currently available

0:00 0:01:55 0:00

Japan Unveils Symbols for High-tech Toilets

please wait

No media source currently available

0:00 0:03:02 0:00

สิ่งหนึ่งที่ฝ่ายจัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกในปี ค.ศ.2020 ที่ประเทศญี่ปุ่น มีความกังวล ก็คือการอำนวยความสะดวกต่อนักกีฬาและชาวต่างชาติ ให้คุ้นเคยกับป้ายสัญลักษณ์ของอุปกรณ์เครื่องใช้ในชีวิตประจำวันต่างๆ

และหนึ่งในนั้นก็คือการใช้อุปกรณ์ไฮเทคในห้องสุขาของญี่ปุ่น!

แม้จะเป็นเรื่องที่หลายคนคิดว่าเป็นเรื่องเล็กๆ และส่วนตัวเกินกว่าจะพูดถึงในภาพใหญ่ของมหกรรมการจัดแข่งขันกีฬาระดับโลกอย่างโอลิมปิก แต่กลับเป็นหนึ่งในสิ่งที่ทางการญี่ปุ่นให้ความใส่ใจเป็นอันดับต้นๆ ไม่แพ้การจัดเตรียมการแข่งขัน

นั่นคือข้อแนะนำการใช้อุปกรณ์เครื่องใช้ในห้องสุขา โดยเฉพาะโถสุขภัณฑ์แบบไฮ-เทค ที่ใช้อย่างแพร่หลายในญี่ปุ่น คือสิ่งทางการของญี่ปุ่นพยายามออกแบบสัญลักษณ์ที่เข้าใจง่ายออกมาใหม่ เพื่อช่วยให้ชาวต่างชาติได้ใช้สุขภัณฑ์ โดยเฉพาะโถส้วมไฮเทค ที่เต็มไปด้วยเทคโนโลยีล้ำสมัย ได้อย่างสะดวกและสบายใจ

Bill Strang จากบริษัทสุขภัณฑ์ TOTO จากอเมริกา บอกว่า โถสุขภัณฑ์แบบอัจฉริยะ มีทั้งแบบที่นั่งให้ความอบอุ่นกรณีอากาศหนาว นอกจากนี้ยังมีระบบฉีดน้ำชำระอัตโนมัติเมื่อเสร็จภารกิจด้วยความแรงในหลายระดับ ทั้งแบบส่ายไปมา และจังหวะการฉีดที่สามารถทำความสะอาดให้กับผู้ใช้และโถสุขภัณฑ์ได้ในเวลาเดียวกัน

นับตั้งแต่ยุคทศวรรษที่ 1980 เป็นต้นมา วิวัฒนาการของโถสุขภัณฑ์ในญี่ปุ่นมีการปรับเปลี่ยนจากแบบนั่งธรรมดา กลายมาเป็นแบบเพิ่มอุปกรณ์อำนวยความสะดวกกับผู้ใช้มากขึ้น และเป็นที่นิยมอย่างแพร่หลายกว่าร้อยละ 70 ของประเทศแล้วในปัจจุบัน

โดยเฉพาะตามโรงแรม หรือสถานที่สาธารณะต่างๆ ที่อัพเกรดห้องสุขาให้เต็มไปด้วยอุปกรณ์ไฮเทคไปส่วนใหญ่ นอกจากนี้ยังเพิ่มระบบที่ใส่ใจในสุขอนามัย ของผู้ใช้ห้องน้ำมากขึ้นด้วย

บางแห่งสั่งการด้วยระบบไฟฟ้าอัตโนมัติ เพื่อกดน้ำที่ผสมคลอรีนและโซเดียมไฮโปคลอไรท์ เพื่อทำหน้าที่ทำความสะอาดและกำจัดกลิ่นไม่พึงประสงค์ในคราวเดียวกัน

ขณะที่โถสุขภัณฑ์ในระดับไฮเอนด์ที่ใช้เทคโนโลยีสุดล้ำ จะมีการเคลือบผิวสุขภัณฑ์ด้วย ไทเทเนียมไดออกไซด์ ผสมกับเซอร์คอนเนียม ที่มีคุณสมบัติใช้เคลือบรักษาความสะอาดสุขภัณฑ์

Bill Strang จากบริษัทสุขภัณฑ์ TOTO บอกว่า โดยปกติไทเทเนียมไดออกไซด์จะทำหน้าที่เคลือบพื้นผิว และเมื่อฉายแสงคลื่นความถี่สูงขนาด 220 นาโนมิเตอร์ จะทำให้สามารถมองเห็นและจำแนกแบคทีเรียและไวรัสบนพื้นผิวโถสุขภัณฑ์ ซึ่งง่ายต่อการกำจัดและทำความสะอาดทุกครั้งที่คุณได้มาเยือนสุดยอดสุขาไฮเทค

ขณะที่ผู้เชี่ยวชาญบอกด้วยว่า ห้องสุขาบางแห่งยังมีเสียงเพลง หรือเสียงที่ออกแบบเป็นพิเศษสำหรับการเพิ่มความหฤหรรษ์ระหว่างการทำธุระส่วนตัว และเพิ่มความสุขในห้องสุขาของคุณได้อย่างไม่จำกัด

XS
SM
MD
LG