ลิ้งค์เชื่อมต่อ

มหาวิทยาลัยแพทย์โตเกียว 'เพิ่มคะแนนสอบ' ให้ผู้สมัครชายแต่กีดกัน นศ. หญิง


Students line up in front of Japan's national flag at the morning assembly at Tsukamoto kindergarten in Osaka, Japan, Nov. 30, 2016.
Students line up in front of Japan's national flag at the morning assembly at Tsukamoto kindergarten in Osaka, Japan, Nov. 30, 2016.

เจ้าหน้าที่ญี่ปุ่นสรุปผลการตรวจสอบหาความจริงเรื่องความโปร่งใสในการรับนักศึกษาแพทย์ที่มหาวิทยาลัย Tokyo Medical University ซึ่งชี้ว่ามีความตั้งใจตัดโอกาสผู้สมัครหญิง ตลอดระยะเวลากว่า 10 ปีที่ผ่านมา

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า คณะทำงานยังสรุปด้วยว่ามีการกีดกันทางเพศขั้นรุนแรงที่สถาบันแห่งนี้

ข่าวอื้ฉาวนี้เกิดขึ้น ท่ามกลางความพยายามของนายกรัฐมนตรี ชินโซะ อาเบะ ที่จะเปิดโอกาสให้สตรีแสดงความสามารถได้อย่างโดดเด่น แต่ในควมเป็นจริง สตรีญี่ปุ่นยังคงเผชิญกับอุปสรรคในการเติบโตในหน้าที่การงาน

นอกจากนี้สตรีจำนวนมาก ต้องยอมรับกับข้อจำกัดด้านโอกาสทางวิชาชีพเมื่อพวกเธอกลับมาจากลาคลอด

ผู้ตรวจสอบซึ่งเป็นนักกฎหมาย ต้องการหาความจริงเกี่ยวกับ การรับสินบนเพื่อให้ลูกชายของเจ้าหน้าที่อาวุโสแห่งกระทรวงศึกษาธิการ สามารถเข้าเรียนที่ Tokyo Medical University หรือมหาวิทยาลัยการแพทย์แห่งโตเกียว

การสืบสวนได้ขยายผลไปยังผู้สมัครชายคนอื่นๆ และพบว่าเคยมีการเพิ่มคะเเนนสอบให้นักเรียนชายรายหนึ่งมากถึง 49 คะแนน ตามรายงานของรอยเตอร์ส

นักกฎหมายที่ร่วมทำการสืบสวน เคนจิ นากาอิ กล่าวว่าเหตุการณ์นี้เป็นเรื่องน่าเสียใจอย่างยิ่ง เนื่องจากกระบวนการรับนักศึกษามีการบิดเบือนและตบตา

นอกจากนั้น เจ้าหน้าที่ยังพบว่ามีการเพิ่มคะแนนสอบให้กับผู้สมัครชายจำนวนมาก

อย่างไรก็ตามไม่มีการเพิ่มคะเเนนให้กับผู้หญิงแม้แต่เพียงรายเดียว เช่นเดียวกับผู้สมัครชายที่สอบตกมาแล้วสามครั้งหรือบ่อยกว่านั้น

รอยเตอร์สรายงานว่า ผู้บริหารของสถาบันแห่งนี้โค้งขอโทษต่อเหตุการณ์ครั้งนี้ เเละให้คำมั่นว่าจะมีมาตรการต่อไปจากนี้ แต่บุคคลเหล่านี้ไม่ยอมรับว่ามีการบิดเบือนระบบการสอบเข้าเรียนที่มหาวิทยาลัยแพทย์แห่งนี้

XS
SM
MD
LG