ลิ้งค์เชื่อมต่อ

กองทัพญี่ปุ่นเตรียมเสริมเขี้ยวเล็บใหม่ด้วย 'กองพลน้อยยกพลขึ้นบก'


Guam Military Exercises
Guam Military Exercises

แต่โตเกียวยังมีปัญหาเรื่องฐานบินถาวรสำหรับอากาศยาน Osprey ประจำหน่วยเคลื่อนที่เร็ว

please wait

No media source currently available

0:00 0:03:36 0:00

กองกําลังป้องกันตนเองภาคพื้นดินของญี่ปุ่น จะเพิ่มเขี้ยวเล็บใหม่ด้วย 'กองพลน้อยยกพลขึ้นบกเคลื่อนที่เร็ว' โดยภารกิจสำคัญของกองพลน้อยดังกล่าว คือการปกป้องหมู่เกาะทางใต้ของประเทศ ซึ่งรวมถึงเกาะบางแห่งที่ญี่ปุ่นมีกรณีพิพาทอยู่กับจีนในขณะนี้ เช่น หมู่เกาะเซ็นกากุ ในทะเลจีนตะวันออก เป็นต้น

โดยหน่วยยกพลขึ้นบกเคลื่อนที่เร็วระดับกองพลน้อย ซึ่งมีกำลังพลราวสามพันนาย และจัดรูปตามแบบหน่วยนาวิกโยธินสหรัฐฯ ดังกล่าว จะมีหน้าที่เพื่อต่อต้านกองกำลังของฝ่ายศัตรู หากมีความพยายามเข้ายึดหมู่เกาะที่ญี่ปุ่นครอบครองอยู่ในปัจจุบัน

กำลังพลของหน่วยนี้ได้รับการฝึกร่วมกับหน่วยนาวิกโยธินของสหรัฐฯ ในรัฐแคลิฟอร์เนีย รวมทั้งจะใช้ยุทโธปกรณ์ทางทหารที่สำคัญของสหรัฐฯ ด้วย

Japan Self-Defense Force (JSDF) soldiers ride rubber boats on the sea approach to Eniyabanare Island during a military drills, off Setouchi town on the southern Japanese island of Amami Oshima, Kagoshima prefecture, in this photo taken by Kyodo May 22, 20
Japan Self-Defense Force (JSDF) soldiers ride rubber boats on the sea approach to Eniyabanare Island during a military drills, off Setouchi town on the southern Japanese island of Amami Oshima, Kagoshima prefecture, in this photo taken by Kyodo May 22, 20

อย่างไรก็ตาม ปัญหาเรื่องความไม่พร้อมของยุทโธปกรณ์ที่สำคัญบางอย่าง โดยเฉพาะอย่างยิ่งอากาศยานใบพัดหมุน Osprey ที่สามารถบินขึ้นลงได้ในแนวดิ่ง และยานโจมตีสะเทินน้ำสะเทินบกแบบ AAV-7 ที่ญี่ปุ่นสั่งซื้อจากสหรัฐฯ จะเป็นข้อจำกัดสำคัญเรื่องขีดความสามารถของกองพลน้อยยกพลขึ้นบกนี้ อย่างน้อยก็ในช่วงเวลาอันใกล้

ตามแผนเดิมนั้น รัฐบาลญี่ปุ่นได้สั่งซื้อเครื่องบินแบบ Osprey 17 ลำจากสหรัฐฯ เพื่อใช้ลำเลียงกำลังพลแบบเคลื่อนที่เร็วไปยังพื้นที่สมรภูมิ และการส่งมอบเครื่องบินดังกล่าวจะเริ่มได้ในปีงบประมาณ พ.ศ. 2561 อย่างไรก็ตาม ขณะนี้รัฐบาลกรุงโตเกียวยังไม่สามารถหาพื้นที่เพื่อใช้เป็นฐานที่ตั้งถาวรของฝูงบิน Osprey ที่ว่านี้ได้

ที่ผ่านมา รัฐบาลญี่ปุ่นต้องการใช้สนามบินซากา ในจังหวัดนางาซากิ ทางใต้ของประเทศ เป็นที่ตั้งฐานบิน Osprey แต่หลังจากที่มีอุบัติเหตุเกี่ยวกับอากาศยานรุ่นนี้หลายครั้ง ทั้งในและนอกประเทศญี่ปุ่นในช่วงหลายปีที่ผ่านมา ทำให้รัฐบาลท้องถิ่นลังเลใจเรื่องการมอบพื้นที่ให้เป็นที่ตั้งของฐานบินนี้

หลังจากที่เกิดอุบัติเหตุแต่ละครั้ง รัฐบาลของจังหวัดนางาซากิได้เรียกร้องต่อรัฐบาลกรุงโตเกียว ให้เพิ่มมาตรการสร้างความปลอดภัยเกี่ยวกับอากาศยานรุ่นนี้ด้วย

FILE - A US Air Force V-22 Osprey
FILE - A US Air Force V-22 Osprey

และเนื่องจากการวางกำลังกองพลน้อยเคลื่อนที่เร็วดังกล่าว จะมีขึ้นบนเกาะทางใต้สุดของญี่ปุ่น เพื่อป้องกันหมู่เกาะในทะเลจีนตะวันออกที่ญี่ปุ่นมีกรณีพิพาทอยู่กับจีน ก็เชื่อได้ว่าเรื่องนี้จะทำให้ทั้งจีน เกาหลีใต้ และเกาหลีเหนือ ไม่มองพัฒนาการเรื่องนี้ในทางเป็นมิตรเท่าใดนัก ทั้งจากเหตุผลด้านประวัติศาสตร์ และจากกรณีพิพาทที่มีอยู่ในปัจจุบัน

นอกจากนั้นแล้ว การที่ญี่ปุ่นมีกองกำลังเคลื่อนที่เร็วหน่วยใหม่เข้าประจำการ ก็คงสร้างความสนใจไม่น้อยจากมอสโกเช่นกัน เพราะขณะนี้ญี่ปุ่นก็มีกรณีพิพาทเรื่องหมู่เกาะคูริลและหมู่เกาะทางเหนืออยู่กับรัสเซีย

โดยนักวิเคราะห์ด้านการทหารมองว่า การวางกำลังหน่วยยกพลขึ้นบกชุดใหม่ แม้จะเป็นทางตอนใต้ของประเทศก็ตาม แต่ก็อาจเป็นเหตุผลให้รัสเซีย ซึ่งเป็นประเทศเพื่อนบ้านทางเหนือและมีกรณีพิพาทเรื่องหมู่เกาะกับญี่ปุ่น ใช้เป็นโอกาสเพิ่มกำลังทหารของตนบนพื้นที่ที่รัสเซียยึดครองอยู่ได้เช่นกัน

XS
SM
MD
LG