ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ศาลญี่ปุ่นยัน คำสั่งห้ามการสมรสของคนเพศเดียวกันไม่ละเมิดรัฐธรรมนูญ


FILE - Plaintiffs hold each others' hands after a district court ruled on the legality of same-sex marriages, outside Sapporo district court, in Sapporo, Hokkaido, northern Japan, March 17, 2021. (Kyodo/via Reuters)
FILE - Plaintiffs hold each others' hands after a district court ruled on the legality of same-sex marriages, outside Sapporo district court, in Sapporo, Hokkaido, northern Japan, March 17, 2021. (Kyodo/via Reuters)

ศาลเขตของนครโอซากามีคำพิพากษาออกมาในวันจันทร์ว่า คำสั่งห้ามการแต่งงานของคนเพศเดียวกันของรัฐบาลกรุงโตเกียวนั้นไม่ได้ละเมิดรัฐธรรมนูญ และปฏิเสธข้อเรียกร้องค่าชดเชยของคู่สมรสเพศเดียวกัน 3 คู่ที่ระบุว่า สิทธิในการเป็นคู่ชีวิตและความเสมอภาคของตนถูกล่วงละเมิดไป ตามรายงานของเอพี

คำพิพากษาล่าสุดล่าสุดนี้ เป็นคำตัดสินที่ 2 เกี่ยวกับกรณีสิทธิการสมรสของคนเพศเดียวกันในญี่ปุ่น และแสดงจุดยืนไม่เห็นด้วยกับคำพิพากษาของศาลเขตของนครซัปโปโรที่ออกมาเมื่อปีที่แล้วและชี้ว่า คำสั่งห้ามคนเพศเดียวกันสมรสนั้นละเมิดรัฐธรรมนูญ

นอกจากนั้น คำตัดสินของศาลเขตนครโอซากานี้ยังแสดงให้เห็นถึงการแตกแยกทางความคิดเกี่ยวกับเรื่องสิทธิ์ของกลุ่มเพศทางเลือก (LGBTQ+) ในญี่ปุ่น ซึ่งเป็นสมาชิกประเทศเดียวในกลุ่มประเทศอุตสาหกรรมชั้นนำ 7 ประเทศ หรือ จี-7 ที่ยังไม่ยอมรับการแต่งงานของคนเพศเดียวกัน

คำตัดสินล่าสุดนี้ยังรวมความถึงการปฏิเสธข้อเรียกร้องเงินชดเชยมูลค่า 1,000,000 เยน (ราว 257,000 บาท) เป็นค่าเสียหายจากการที่ถูกเลือกปฏิบัติที่โจทก์ทั้ง 3 คู่ประสบมา

ทั้งนี้ โจทก์ทั้งหมด ซึ่งประกอบด้วย คู่รักชาย 2 คู่และคู่รักหญิง 1 คู่ เป็นเพียงส่วนหนึ่งของคู่รักเพศเดียวกันจำนวน 14 คู่ที่ยื่นเรื่องฟ้องรัฐบาลใน 5 เมืองใหญ่ของญี่ปุ่น อันได้แก่ ซัปโปโร โตเกียว นาโกยา ฟุกุโอกะ และโอซากา ตั้งแต่เมื่อปีค.ศ. 2019 ว่า ตนถูกล่วงละเมิดสิทธิ์ในใช้ชีวิตคู่และความเสมอภาค

ทั้งหมดระบุว่า ตนถูกเลือกปฏิบัติโดยผิดกฎหมาย จากการถูกลิดรอนสิทธิประโยชน์ทางกฎหมายและเศรษฐกิจแบบเดียวกับที่คู่สมรสต่างเพศได้รับจากการแต่งงาน

แรงสนับสนุนประเด็นความหลากหลายทางเพศในญี่ปุ่นนั้นมีพัฒนาการอย่างช้า ๆ แต่กรณีของการปกป้องคุ้มครองทางกฎหมายสำหรับกลุ่มเพศทางเลือก (LGBTQ+) นั้นยังถือว่า อยู่ในระดับต่ำมาก และสมาชิกชุมชนนี้ยังถูกเลือกปฏิบัติในโรงเรียน ที่ทำงาน และแม้แต่ที่บ้าน จนทำให้หลายคนต้องหลบซ่อนตัวตน

กลุ่มพิทักษ์สิทธิ์ทั้งหลายพยายามผลักดันให้มีการออกกฎหมายความเท่าเทียมกันมาตั้งแต่ก่อนการจัดการแข่งขันโอลิมปิกฤดูร้อนที่กรุงโตเกียวเป็นเจ้าภาพ เมื่อประชาคมโลกกำลังให้ความสนใจญี่ปุ่นเป็นพิเศษอยู่ แต่ความพยายามดังกล่าวก็ถูกพรรคการเมืองรัฐบาลที่เป็นฝ่ายอนุรักษ์นิยมคว่ำไปในที่สุด

ในส่วนของคำพิพากษาในวันจันทร์นี้ ศาลระบุว่า เสรีภาพในการสมรสตามรัฐธรรมนูญปี ค.ศ.1947 นั้น หมายถึง การเป็นคู่ชีวิตระหว่างชายและหญิงเท่านั้น ดังนั้น การสั่งห้ามการสมรสระหว่างคนเพศเดียวกันจึงไม่ถือเป็นการละเมิดรัฐธรรมนูญ แต่ศาลก็เรียกร้องให้รัฐสภาเร่งหาวิธีปกป้องคู่ชีวิตที่เป็นเพศเดียวกัน ซึ่งรวมถึง การทำให้การสมรสดังกล่าวเป็นเรื่องถูกกฎหมายด้วย

ภายใต้กฎปัจจุบัน คู่สมรสเพศเดียวกันในญี่ปุ่นไม่สามารถรับสืบทอดมรดกของอีกฝ่ายได้ และไม่มีสิทธิ์การเป็นผู้ปกครองของบุตรของอีกฝ่าย ทั้งยังมีกรณีที่ถูกปฏิเสธการเช่าอพาร์ทเมนท์ร่วมกัน หรือไม่ให้เข้าเยี่ยมอีกฝ่ายในขณะเข้ารักษาตัวในโรงพยาบาล หรือการใช้บริการต่าง ๆ ที่คู่สมรสทั่วไปมีสิทธิ์เลือกใช้ด้วย

  • ที่มา: เอพี
XS
SM
MD
LG