ลิ้งค์เชื่อมต่อ

เจ้าหน้าที่ระดับสูงสหรัฐฯ และจีนพบกันที่กรุงเทพฯ ในการหารือแบบปิด


เจค ซัลลิเวน และหวัง อี้
เจค ซัลลิเวน และหวัง อี้

รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศจีน หวัง อี้ และที่ปรึกษาด้านความมั่นคงแห่งชาติสหรัฐฯ เจค ซัลลิเวน มีกำหนดหารือกันที่กรุงเทพฯ ในวันศุกร์และวันเสาร์ โดยไม่เปิดให้นักข่าวรายงานการพบกันครั้งนี้

รอยเตอร์รายงานโดยอ้างโฆษกกระทรวงต่างประเทศจีนว่าเจ้าหน้าที่อาวุโสทั้งสองจากรัฐบาลปักกิ่งและวอชิงตันน่าจะหารือกันเกี่ยวกับความสัมพันธ์จีน-สหรัฐฯ ตลอดจนประเด็นไต้หวัน และ “ประเด็นภูมิภาคที่มีผลประโยชน์ร่วมกัน”

การพบกันครั้งนี้เกิดขึ้น กว่าสองเดือนหลังจากที่ประธานาธิบดีโจ ไบเดนของสหรัฐฯและประธานาธิบดีสี จิ้นผิงของจีนประชุมกันนอกรอบที่เวทีเอเปคซึ่งอเมริกาเป็นเจ้าภาพที่นครซานฟรานซิสโก

ในครั้งนั้นไบเดนและสี ต้องการเปิดให้มีการสื่อสารกันมากขึ้น ทั้งคู่ยังเห็นพ้องต้องกันที่จะร่วมมือกันปราบปรามการผลิตสารเสพติดเฟนทานิล อย่างไรก็ตามยังไม่สามารถประสานความเห็นที่แตกต่างกันในเรื่องไต้หวัน ซึ่งจีนอ้างว่าเป็นส่วนหนึ่งของตน โดยฝ่ายกรุงไทเปไม่เห็นด้วยอย่างแข็งขัน

เจ้าหน้าที่ที่ทราบถึงแผนงานรายหนึ่งบอกกับรอยเตอร์วันศุกร์ว่า ตัวแทนฝ่ายสหรัฐฯและจีนน่าจะพบกันที่กรุงปักกิ่งในสัปดาห์หน้า เพื่อสานงานต่อ

ในช่วงต้นปี ของปีที่แล้วสหรัฐฯและจีนมีความสัมพันธ์ที่ไม่ราบรื่น แต่เริ่มส่งตัวแทนหารือร่วมกันมากขึ้นในช่วงครึ่งหลังของปี เพราะต่างต้องการบริหารให้เกิดเสถียรภาพในความสัมพันธ์ก่อนเปลี่ยนผ่านอำนาจของประธานาธิบดีไต้หวันเดือนพฤษภาคม และก่อนการเลือกตั้งสหรัฐฯ ปลายปีนี้

รอยเตอร์รายงานว่าเศรษฐกิจของจีนที่ประสบปัญหาอาจเป็นอีกปัจจัยหนึ่งที่ทำให้จีนไม่อยากเห็นความตึงเครียดกับสหรัฐฯ เพิ่มมากขึ้น

ไรอัน แฮสส์ ผู้เชี่ยวชาญด้านจีนที่สถาบัน Brookings Institution กล่าวว่าการพบกันที่กรุงเทพฯ ที่ไม่ได้เป็นข่าวใหญ่อาจช่วยให้เจค ซัลลิเวนและหวัง อี้ ได้แลกเปลี่ยนความเห็นในหัวข้อที่อ่อนไหว และมั่นใจได้ว่าการพูดคุยมีความเป็นส่วนตัว

“ซัลลิเวนและหวัง ได้ใช้เวลาร่วมกันอย่างมีนัยสำคัญ พวกเขาเข้าใจข้อจำกัดและหัวข้อเร่งด่วนที่ต่างฝ่ายมี สิ่งนี้จะช่วยให้เกิดการหารือกันเชิงลึก มากกว่าพูดซ้ำหัวข้อเดิม ๆ” แฮสส์กล่าว

กระทรวงการต่างประเทศไทยออกแถลงการณ์ที่ระบุว่าซัลลิเวน ได้พบกันนายกรัฐมนตรีไทยเศรษฐา ทวีสินและรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีต่างประเทศปานปรีย์ พหิทธานุกร

รอยเตอร์รายงานว่าผู้นำฝ่ายไทยและตัวแทนสหรัฐฯ ได้มีโอกาสพูดคุยกันเกี่ยวกับความมั่นคง พลังงานสะอาด การค้าและวิกฤตในประเทศเมียนมา

  • ที่มา: รอยเตอร์

กระดานความเห็น

XS
SM
MD
LG