ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ศาลมอสโกยืดเวลาจำคุกนักข่าวสหรัฐฯ อีก 3 เดือน ในข้อหา ‘เป็นสายลับ’


เอฟวาน เกิร์ชโควิช ผู้สื่อข่าวชาวอเมริกันจากหนังสือพิมพ์ วอลล์ สตรีท เจอร์นัล ยืนอยู่ในห้องกระจก ภายในศาลกรุงมอสโก ประเทศรัสเซีย เมื่อวันที่ 22 มิ.ย. 2023
เอฟวาน เกิร์ชโควิช ผู้สื่อข่าวชาวอเมริกันจากหนังสือพิมพ์ วอลล์ สตรีท เจอร์นัล ยืนอยู่ในห้องกระจก ภายในศาลกรุงมอสโก ประเทศรัสเซีย เมื่อวันที่ 22 มิ.ย. 2023

สำนักข่าว TASS ของรัสเซียรายงานว่า เอฟวาน เกิร์ชโควิช ผู้สื่อข่าวชาวอเมริกันจากหนังสือพิมพ์วอลล์ สตรีท เจอร์นัล ถูกศาลกรุงมอสโกสั่งยืดระยะเวลาการจำคุกเพิ่มก่อนจะมีการพิจารณาคดีในข้อหาจารกรรมข้อมูล ขณะที่สื่อต้นสังกัดยืนยันอีกครั้งว่า ข้อกล่าวหาทั้งหมดเป็นความเท็จ

เกิร์ชโควิชถูกคุมขังมาตั้งแต่สิ้นเดือนมีนาคมที่ผ่านมา ขณะปฏิบัติหน้าที่ในเมืองเยคาเตรินเบิร์ก (Yekaterinburg) หลังถูกทางการรัสเซียกล่าวหาว่าเป็นสายลับ แม้ต้นสังกัดของเกิร์ชโควิชและรัฐบาลสหรัฐฯ จะต่างปฏิเสธข้อกล่าวหาดังกล่าวอย่างเต็มที่ก็ตาม

ทั้งนี้ เกิร์ชโควิชเป็นสื่อมวลชนชาวอเมริกันคนแรกที่ถูกคุมขังด้วยข้อหาจารกรรม นับตั้งแต่สมัยสงครามเย็นเป็นต้นมา

เกิร์ชโควิชปรากฏตัวในศาลกรุงมอสโกในวันพฤหัสบดีเพื่อรับฟังคำร้องของอัยการให้มีการยืดระยะเวลาการจับกุมตัวเขา โดยสื่อมวลชนไม่ได้รับอนุญาตให้เข้ารับฟังการพิจารณาดังกล่าว ซึ่งสื่อ TASS อ้างว่า เป็นเพราะเรื่องข้อมูลชั้นความลับในคดีนี้ที่ทำให้ไม่สามารถให้มีสื่อเข้าฟังได้

หลังการยื่นคำร้อง ศาลมอสโกสั่งขยายเวลาคุมขังผู้สื่อข่าวรายนี้ จากเดิมที่จะสิ้นสุดในวันที่ 30 สิงหาคมให้เป็นสิ้นเดือนพฤศจิกายน

นี่เป็นครั้งที่สองแล้วที่ผู้พิพากษารัสเซียสั่งยืดระยะเวลาคุมขังเกิร์ชโควิชก่อนการพิจารณาคดีจริง โดยแต่ละครั้งเป็นการเพิ่มเวลาอีกสามเดือน

วอลล์ สตรีท เจอร์นัล ออกแถลงการณ์ในวันพฤหัสบดีที่มีเนื้อหาว่า แสดงความผิดหวังต่อ “การถูกคุมขังตามอำเภอใจและไม่ชอบธรรม สำหรับการปฏิบัติหน้าที่สื่อมวลชนของ(เกิร์ชโควิช)” พร้อมย้ำว่า ข้อกล่าวหาที่รัสเซียกล่าวอ้างนั้น ไร้มูลและเป็นความเท็จ

“เราจะเดินหน้าผลักดันให้มีการปล่อยตัวเขาทันที งานสื่อมวลชนไม่ใช่อาชญากรรม” แถลงการณ์ดังกล่าวระบุ

  • ที่มา: วีโอเอ
XS
SM
MD
LG