ลิ้งค์เชื่อมต่อ

รวบตัวมาเฟียอันดับหนึ่งของอิตาลี หลังตามล่า 30 ปี


ITALIA-MAFIA-DETENIDO
ITALIA-MAFIA-DETENIDO

หัวหน้ามาเฟีย ที่ถูกหมายหัวอันดับหนึ่งของอิตาลี “เเมตติโอ เมสซินา เดนาโร” ถูกตำรวจติดอาวุธจับกุมตัวที่โรงพยาบาลเอกชนเเห่งหนึ่งในซิซิลี ที่เขารับการรักษามะเร็ง เมื่อวันจันทร์ หลังเจ้าหน้าที่ตามล่าตัวเป็นเวลา 30 ปี

เมสซินา เดนาโร เจ้าของฉายา “Diabolik" และ "U Siccu” ที่ใช้เรียกคนผอม หนีคดีที่เขาถูกตัดสินจำคุกตลอดชีวิต จากที่มีบทบาทในเหตุการณ์ปี 1992 ซึ่งทำให้นักกฎหมายมือปราบมาเฟียของรัฐสองรายถูกสังหาร สิ่งที่เกิดขึ้นครั้งนั้นช็อคชาวอิตาลี และนำมาซึ่งการปราบปรามขบวนการมาเฟียในประเทศอย่างหนัก

ขณะถูกจับในวันจันทร์ เมสซินา เดนาโร วัย 60 ปี ใส่เเว่น และสวมเสื้อนอกสีน้ำตาลบุขนสัตว์พร้อมด้วยหมวกสีขาว-น้ำตาลทำจากผ้าวูลขนสัตว์อย่างมิดชิด

แหล่งข่าวบอกกับรอยเตอร์ว่า เมสซินา เดนาโร เข้ารักษามะเร็งที่โรงพยาบาลแห่งนี้โดยใช้ชื่อปลอม

นายกรัฐมนตรีหญิง จิออร์จิอา เมโลนี ของอิตาลี กล่าวเเสดงความยินดีต่อตำรวจในภารกิจนี้

เมสซินา เดนาโร เติบโตมาในครอบครัว “เจ้าพ่อ” ในเมืองทางใต้ของซิซิลี โดยพ่อของเขาก็เป็น “มาเฟีย” เช่นกัน

เขาเผชิญกับโทษจำคุกตลอดชีวิตจากการมีส่วนร่วมในการโจมตีด้วยระเบิดที่กรุงโรม รวมทั้งเมืองฟลอเรนส์ และมิลาน ที่มีคนเสียชีวิตรวม 10 คนในปี 1993 และยังถูกตั้งข้อหาจากการเหตุการณ์สังหารอีกหลายคดีในช่วงคริสต์ทศวรรษที่ 1990

เมื่อปี 1993 เมสซินา เดนาโรช่วยดำเนินการลักพาตัวเด็กชายวัย 12 ขวบ เพื่อกดดันไม่ให้พ่อของเด็กมอบหลักฐานที่นำไปสู่การปราบปรามมาเฟีย

เด็กคนดังกล่าวถูกพรากจากครอบครัวเป็นเวลา 2 ปี ก่อนที่เขาจะเสียชีวิตด้วยการบีบคอ หลังจากนั้นผู้ก่อเหตุใช้น้ำกรดสลายศพเพื่อทำลายหลักฐาน

  • ที่มา: รอยเตอร์
XS
SM
MD
LG