ลิ้งค์เชื่อมต่อ

อิสราเอลเผยอิหร่านใกล้มีอาวุธนิวเคลียร์ ท่ามกลางแรงกดดันจากชาติตะวันตก


FILE - In this Jan. 13, 2015, file photo released by the Iranian President's Office, President Hassan Rouhani visits the Bushehr nuclear power plant just outside of Bushehr, Iran.
FILE - In this Jan. 13, 2015, file photo released by the Iranian President's Office, President Hassan Rouhani visits the Bushehr nuclear power plant just outside of Bushehr, Iran.

นักวิเคราะห์ของกองทัพอิสราเอลระบุว่า ภายในสิ้นปีนี้ อิหร่านจะมีแร่ยูเรเนียมคุณภาพสูงในปริมาณที่เพียงพอสำหรับการผลิตระเบิดนิวเคลียร์ได้ โดยคำนวณจากตัวเลขการผลิตนิวเคลียร์หนึ่งลูกที่ต้องใช้ยูเรเนียมที่เสริมคุณภาพแล้วในระดับ 90% จำนวน 40 กิโลกรัม

ด้านนายกรัฐมนตรีอิสราเอล เบนจามิน เนทันยาฮู มีคำเตือนไปถึงอิหร่านในวันพุธ โดยระบุว่าอิสราเอลทราบดีว่ากำลังเกิดอะไรขึ้นกับโครงการนิวเคลียร์ของอิหร่าน พร้อมยืนยันว่าอิสราเอลจะไม่ยอมให้อิหร่านมีอาวุธนิวเคลียร์ในครอบครอง

ผู้นำอิสราเอลยังเรียกร้องให้ประเทศในยุโรปเพิ่มมาตรการลงโทษชุดใหม่ต่ออิหร่านที่ละเมิดข้อตกลงที่ทำไว้ด้วย

เดิมทีนั้น อังกฤษ ฝรั่งเศส เยอรมนี รวมทั้ง จีน รัสเซีย และสหรัฐฯ ร่วมลงนามในข้อตกลงระหว่างประเทศเพื่อควบคุมโครงการนิวเคลียร์ของอิหร่าน ซึ่งมีชื่อย่อว่า JCPOA ในสมัยประธานาธิบดีโอบามา โดยมีเป้าหมายที่จะป้องกันไม่ให้อิหร่านสามารถใช้โครงการดังกล่าวเพื่อผลิตอาวุธนิวเคลียร์ โดยข้อแลกเปลี่ยนสำคัญที่อิหร่านได้รับ คือการผ่อนคลายมาตรการลงโทษทางเศรษฐกิจจากนานาประเทศ

อย่างไรก็ตาม หลังจากที่ประธานาธิบดีทรัมป์ประกาศถอนสหรัฐฯ ออกจากข้อตกลงดังกล่าวแล้ว อิหร่านได้ละเมิดข้อตกลง JCPOA นี้โดยการค่อย ๆ เพิ่มการเสริมคุณภาพแร่ยูเรเนียมที่ใช้เป็นเชื้อเพลิงเครื่องปฏิกรณ์ปรมาณู และขณะเดียวกันก็สามารถใช้ทำอาวุธนิวเคลียร์ได้

หลังจากที่พลตรีกาส์เซ็ม สุไลมานี ถูกสหรัฐฯ สังหาร อิหร่านก็ประกาศว่าตนจะไม่ปฏิบัติตามข้อจำกัดใด ๆ ของข้อตกลงนี้อีกต่อไป ถึงแม้จะมีการเปิดช่องทางไว้ว่าอิหร่านพร้อมจะกลับไปปฏิบัติตามข้อตกลงและลดการเสริมคุณภาพแร่ยูเรเนียม หากได้รับความช่วยเหลือทางเศรษฐกิจตามที่ระบุไว้ในสัญญา และสหรัฐฯ ยกเลิกมาตรการลงโทษต่ออิหร่านด้วย

ขณะเดียวกัน รัฐมนตรีต่างประเทศอิหร่าน จาว้าด ซารีฟ กล่าวในวันพุธว่า อนาคตของสนธิสัญญาด้านนิวเคลียร์ที่ประเทศตะวันตกทำไว้กับอิหร่านเมื่อปี ค.ศ. 2015 ขึ้นอยู่กับท่าทีของยุโรปต่อจากนี้ หลังจากที่ประเทศในยุโรป 3 ประเทศ คือ เยอรมนี ฝรั่งเศส และอังกฤษ ออกมากล่าวว่าจะใช้กลไกทางกฎหมายกดดันให้อิหร่านยอมปฏิบัติตามข้อตกลงที่มีอยู่เดิม เพื่อรักษาข้อตกลงระหว่างประเทศฉบับนี้เอาไว้

รมต.ชารีฟ กล่าวระหว่างเยือนอินเดียในวันพุธ ตำหนิ 3 ประเทศของยุโรปว่าไม่ทำตามข้อตกลงที่ทำไว้เรื่องการยกเลิกมาตรการลงโทษทางเศรษฐกิจเพื่อสนับสนุนเศรษฐกิจของอิหร่าน ซึ่งรวมถึงการไม่ซื้อน้ำมันจากอิหร่านในปริมาณที่สัญญาไว้

XS
SM
MD
LG