ลิ้งค์เชื่อมต่อ

อิสราเอลระดมโจมตีฉนวนกาซาสังหารประชาชนกว่า 23 ราย!


อิสราเอลยังคงระดมโจมตีทางอากาศใส่ฉนวนกาซาในวันอาทิตย์ ทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 23 ราย ตามรายงานของสำนักงานสาธารณสุขของกาซา ถือเป็นวันที่มีจำนวนผู้เสียชีวิตมากที่สุดนับตั้งแต่เกิดการสู้รบครั้งล่าสุดระหว่างอิสราเอลกับกลุ่มฮามาสในกาซาตั้งแต่เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

สำนักข่าว Associated Press รายงานว่า อิสราเอลได้โจมตีใส่บ้านของนายเยห์ยา อัล-ซินวาร์ ผู้นำสูงสุดของกลุ่มฮามาสในกาซา เมื่อช่วงเช้าวันอาทิตย์ที่ผ่านมา โดยยังไม่มีรายงานชัดเจนว่านายซินวาร์อยู่ในบ้านด้วยหรือไม่ แต่รายงานข่าวเชื่อว่าเขาอาจกำลังหลบซ่อนอยู่พร้อมกับผู้นำคนอื่น ๆ ของกลุ่มฮามาส

นายกรัฐมนตรีอิสราเอล เบนจามิน เนทันยาฮู กล่าวเมื่อวันเสาร์ว่า การโจมตีทางอากาศและปืนใหญ่ใส่กลุ่มติดอาวุธในปาเลสไตน์จะดำเนินต่อไปตราบเท่าที่จำเป็น และบรรดาผู้นำกลุ่มฮามาสจะไม่มีทางหลบซ่อนไม่ว่าบนดินหรือใต้ดิน นอกจากนี้ นายกฯ เนทันยาฮูยังกล่าวขอบคุณประธานาธิบดีโจ ไบเดน และผู้นำโลกคนอื่น ๆ ที่สนับสนุนปฏิบัติการของอิสราเอลด้วย

เมื่อวันเสาร์ ทำเนียบขาวเปิดเผยว่า ประธานาธิบดีไบเดนโทรศัพท์พูดคุยกับ นายกฯ เนทันยาฮู พร้อมประณามการโจมตีด้วยจรวดจากกลุ่มฮามาส และยืนยันว่าสหรัฐฯ สนับสนุนสิทธิของอิสราเอลในการป้องกันตนเองจากการโจมตีของฮามาสและกลุ่มก่อการร้ายอื่น ๆ รวมทั้งแสดงความกังวลถึงความปลอดภัยของผู้สื่อข่าวในพื้นที่สู้รบดังกล่าวด้วย

ผู้นำสหรัฐฯ ยังได้พูดคุยกับประธานาธิบดีปาเลสไตน์ มาห์มูด อับบาส ในวันเสาร์ ซึ่งถือเป็นการหารือครั้งแรกระหว่างผู้นำทั้งสองคน ตั้งแต่ประธานาธิบดีไบเดนเข้ารับตำแหน่งเมื่อเดือนมกราคม โดยเน้นย้ำถึงความพยายามทางการทูตของสหรัฐฯ ในการยุติความขัดแย้งในกาซา และยืนยันว่ากลุ่มฮามาสต้องยุติการโจมตีใส่อิสราเอล

ประธานาธิบดีไบเดนยังได้ย้ำว่า การเจรจาเพื่อให้เกิด “แนวทางสองรัฐ” คือหนทางที่ดีที่สุดในการยุติความขัดแย้งยาวนานระหว่างอิสราเอลกับปาเลสไตน์

ในวันอาทิตย์ เฮดี แอมร์ รองผู้ช่วยรัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ ด้านกิจการอิสราเอลและปาเลสไตน์ มีกำหนดพบหารือกับบรรดาผู้นำอิสราเอล และเจ้าหน้าที่ปาเลสไตน์ในเขตเวสต์แบงค์ เพื่อหาทางออกที่ยั่งยืนในความขัดแย้งนี้

การต่อสู้ข้ามพรมแดนระหว่างอิสราเอลกับกลุ่มฮามาสตั้งแต่วันจันทร์ที่ผ่านมา ถือเป็นการสู้รบครั้งรุนแรงที่สุดนับตั้งแต่ปี ค.ศ.2014 ทำให้มีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิตจำนวนมาก และสหประชาชาติเตือนว่าอาจยกระดับกลายเป็น “สงครามเต็มรูปแบบ”

ความรุนแรงครั้งล่าสุดเกิดขึ้นเมื่อกลุ่มชาวอิสราเอลแนวคิดขวาจัดได้เดินขบวนในบริเวณฝั่งตะวันออกของนครเยรูซาเล็มในช่วงเดือนรอมฎอน และมีการขู่ขับไล่ครอบครัวชาวปาเลสไตน์ออกไปจากชุมชนในบริเวณดังกล่าว จนกระทั่งเกิดการปะทะกันระหว่างตำรวจอิสราเอลและผู้แสวงบุญชาวปาเลสไตน์ที่สุเหร่าอัล-อักซา

กลุ่มฮามาสและพันธมิตรโจมตีด้วยจรวดจากฉนวนกาซาใส่อิสราเอลไปแล้วมากกว่า 2,300 ลูก โดยจรวดราว 1,000 ลูกถูกสกัดไว้ และ 380 ลูกตกลงในเขตฉนวนกาซา ขณะที่กลุ่มฮามาสและทางการอิสราเอลระบุว่า ผู้บังคับบัญชาของกลุ่มฮามาสหลายคนถูกสังหารจากการโจมตีทางอากาศของอิสราเอลในฉนวนกาซา

กระทรวงสาธารณสุขของกาซาระบุว่า การโจมตีทางอากาศของอิสราเอลตั้งแต่วันจันทร์ที่แล้ว ทำให้ชาวปาเลสไตน์เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 145 คน รวมถึงเด็ก 41 คน ผู้หญิง 22 คน และมีผู้ได้รับบาดเจ็บมากกว่าหนึ่งพันคน ส่วนทางอิสราเอลมีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 8 คนจากจรวดของกลุ่มฮามาส

XS
SM
MD
LG