ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ชาวอเมริกันเสียชีวิตจาก ‘อุบัติเหตุทางรถยนต์-ใช้ยาเกินขนาด’ มากขึ้นในยุคโควิดระบาด


Overdose patient in Boston
Overdose patient in Boston

ชาวอเมริกันเสียชีวิตจากอุบัติเหตุทางรถยนต์และการใช้ยาเกินขนาดมากขึ้นในยุคที่โควิดระบาดในประเทศ อันเป็นผลมาจากภาวะความเครียดที่เพิ่มขึ้นในภาวะโรคระบาดใหญ่ ผลักดันให้ผู้คนมีพฤติกรรมที่เสี่ยงต่อการเสียชีวิตมากขึ้น

ข้อมูลจาก National Safety Council หรือ NSC พบว่าชาวอเมริกันกว่า 38,000 คนเสียชีวิตจากอุบัติเหตุทางรถยนต์ในช่วงการระบาดของโควิด-19 นับเป็นตัวเลขการเสียชีวิตสูงสุดตั้งแต่ปี ค.ศ. 2007 แม้ว่าผู้คนจะขับขี่สัญจรบนท้องถนนลดลงในช่วงปีแรกของการระบาดก็ตาม โดยข้อมูลในปี 2020 พบว่า จำนวนกิโลเมตรในการขับรถของผู้คนในอเมริกาลดลง 13% ก็จริง แต่การเสียชีวิตจากการไม่สวมเข็มขัดนิรภัยเพิ่มขึ้นถึง 15% การเสียชีวิตจากการเมาแล้วขับเพิ่มขึ้น 9%

มาร์ค ชุง รองประธาน National Safety Council ให้ข้อมูลกับวีโอเอว่า อุบัติเหตุทางรถยนต์ที่รุนแรงเป็นวิกฤตซ้อนภาวะโรคระบาด และเป็นทิศทางที่เพิ่มขึ้นตั้งแต่ช่วงโควิดระบาดในสหรัฐฯ และสกัดกั้นหนทางการป้องกันการเสียชีวิตจากอุบัติเหตุบนท้องถนนในสหรัฐฯ ที่พยายามป้องกันและควบคุมมานานกว่า 15 ปีที่ผ่านมา

แชนนอน แฟรตตาโรลี (Shannon Frattaroli) ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยและนโยบาย Center for Injury Research and Policy มหาวิทยาลัยจอนส์ ฮอพกินส์ ระบุว่า โรคระบาดได้เผยด้านที่อ่อนแอและปัญหาในสังคมให้เห็นชัดเจนขึ้นในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา และทำให้ชีวิตของผู้คนในอเมริกายากลำบากกว่าที่เคยเป็น ซึ่งความไม่แน่นอนต่างๆได้ส่งผลต่อวิธีการใช้ชีวิตประจำวันของผู้คนที่ขาดความตระหนักรู้ถึงความปลอดภัยของชีวิตลดลงตามไปด้วย

ในการศึกษาของ NSC พบว่า การเสียชีวิตจากอุบัติเหตุบนท้องถนนของคนผิวดำ เพิ่มขึ้นกว่า 3 เท่าตัว เมื่อเทียบกับอัตราการเสียชีวิตโดยรวม และยังพบว่า ผู้ขับขี่ชาวอเมริกันมีแนวโน้มที่จะชะลอให้คนเดินถนนหรือคนใช้รถจักรยานที่เป็นคนผิวดำน้อยกว่าคนผิวขาว และคนผิวดำต้องใช้เวลารอให้รถหยุดนานกว่าคนผิวขาวด้วยเช่นกัน

อีกด้านหนึ่ง ข้อมูลจากศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคสหรัฐฯ หรือ ซีดีซี พบว่า ชาวอเมริกันราว 100,000 คน เสียชีวิตจากการใช้ยาเกินขนาด ช่วงเดือนพฤษภาคม ปี 2020 จนถึงเดือนเมษายน ปี 2021 นับเป็นสถิติสูงสุดในรอบ 1 ปี และเป็นอัตราการเพิ่มขึ้นถึง 30% จากกรอบระยะ 1 ปีก่อนหน้า

เจนนี เบิร์ค (Jenny Burke) ผู้อำนวยการอาวุโสจาก NSC ให้ข้อมูลกับวีโอเอเพิ่มเติมว่า โควิด-19 ได้ก่อให้เกิดปัญหาสุขภาพจิตและการใช้ยาเกินขนาดมากขึ้น ทั้งจากการกักตัวเองช่วงโควิด ภาวะตื่นตระหนก และความไม่แน่นอนที่เกิดขึ้นในชีวิต ไม่ว่าจะเป็นการตกงาน ความเครียดด้านการเงิน อาหาร ที่อยู่อาศัย หรือกับครอบครัว สิ่งเหล่านี้ได้เพิ่มความเสี่ยงต่อปัญหาสุขภาพจิตและการใช้ยาเกินขนาดทั้งสิ้น

นอกจากนี้ การเสียชีวิตจากการใช้ยาเกินขนาดหรือปัญหาการติดเหล้า ยังอาจมีผลมาจากการขาดการเข้าถึงระบบสาธารณสุข การรักษา และการช่วยเหลืออื่นๆในช่วงโควิดระบาดด้วยเช่นกัน

เพื่อแก้ปัญหาเหล่านี้ ผู้เชี่ยวชาญแนะว่า เงินทุนสนับสนุนจากภาครัฐ อาจช่วยในการวางโครงสร้างระบบคมนาคมที่วางรากฐานเพื่ออนาคต และคำนึงถึงความบกพร่องหรือประมาทของผู้คนบนท้องถนนในการพิจารณาการปรับปรุงโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคมได้ ขณะที่การแก้ปัญหาการใช้ยาเกินขนาด ทาง NSC แนะให้มีการเพิ่มบุคลากรที่มาช่วยเหลือผู้ที่มีความเสี่ยงหรือผู้ป่วยให้เข้าถึงการรักษาและช่วยเหลือให้มากขึ้นกว่าที่เป็นอยู่

XS
SM
MD
LG