ลิ้งค์เชื่อมต่อ

Apple เพิ่มบริการใหม่ใน iOS 10 ช่วยให้การบริจาคอวัยวะง่ายเพียงแค่กดปุ่ม!


ซอฟท์แวร์ใหม่ของ Apple จะรวมอยู่ในระบบปฏิบัติการใหม่ iOS 10 ที่จะเปิดตัวในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า

please wait

No media source currently available

0:00 0:03:35 0:00
Direct link

บริษัท Apple กำลังสนับสนุนให้เจ้าของโทรศัพท์มือถือ iPhone หลายล้านคน ลงทะเบียนบริจาคอวัยวะของตนให้การกุศล ผ่านการอัพเดทซอฟท์แวร์ใหม่ที่จะช่วยให้การบริจาคอวัยวะทำได้ง่ายเหมือนพลิกฝ่ามือ!

Tim Cook ซีอีโอของ Apple คาดหวังว่าซอฟท์แวร์ใหม่ซึ่งจะเปิดตัวในปลายเดือนนี้ จะช่วยแก้ปัญหาขาดแคลนผู้บริจาคอวัยวะได้ โดยซอฟท์แวร์ที่ว่านี้จะเพิ่มปุ่มลงทะเบียนเพื่อบริจาคอวัยวะเข้าไปไว้ใน “แอพพลิเคชั่นสุขภาพ” ซึ่งติดตั้งอยู่ในโทรศัพท์ iPhone ทุกเครื่อง

Tim Cook กล่าวกับ AP ว่า ตนเกิดแนวคิดนี้หลังจากพบว่า Steve Jobs เพื่อนและซีอีโอคนก่อนของ Apple ต้องรอเป็นเวลานานกว่าที่จะได้เปลี่ยนถ่ายตับใหม่ซึ่งมาจากผู้บริจาค จนตนต้องเสนอให้ Jobs ให้ตับของตน แต่ Jobs ปฏิเสธ

ในที่สุด Steve Jobs ได้รับการผ่าตัดเปลี่ยนตับเมื่อปี ค.ศ. 2009 ที่รัฐเทนเนสซี และมีชีวิตอยู่ต่อมาได้อีก 2 ปีก่อนที่จะเสียชีวิตด้วยโรคมะเร็งตับอ่อน

FILE - This July 16, 2010, photo shows Apple's Tim Cook, left, and Steve Jobs, right, during a meeting at Apple in Cupertino, California. Apple wants to encourage millions of iPhone owners to register as organ donors through a new software update.
FILE - This July 16, 2010, photo shows Apple's Tim Cook, left, and Steve Jobs, right, during a meeting at Apple in Cupertino, California. Apple wants to encourage millions of iPhone owners to register as organ donors through a new software update.

ซีอีโอคนปัจจุบันของ Apple กล่าวว่าสาเหตุที่ Steve Jobs ต้องลงชื่อรับบริจาคและผ่าตัดที่รัฐเทนเนสซีนั้น เป็นเพราะรายชื่อที่รอรับตับบริจาคที่รัฐแคลิฟอร์เนียนั้นยาวมาก ซึ่ง Jobs อาจเสียชีวิตก่อนที่จะได้เปลี่ยนตับใหม่

แต่ด้วยบริการแบบใหม่ที่เพิ่มขึ้นมานี้ ผู้เชี่ยวชาญเชื่อว่าจะช่วยให้มีผู้บริจาคตับและอวัยวะอื่นๆให้แก่การกุศลมากขึ้น โดยเฉพาะในกลุ่มผู้ใหญ่ตอนต้น ซึ่งจะช่วยยืดอายุผู้คนทั่วโลกได้อีกมาก

คุณ David Fleming แห่งองค์กรรับบริจาคอวัยวะ Donate Life America ซึ่งทำงานร่วมกับ Apple ระบุว่าปัจจุบันมีชาวอเมริกันกว่า 120,000 คน ที่รอการผ่าตัดเปลี่ยนอวัยวะ และมีผู้ที่ไม่ได้รับการผ่าตัดเปลี่ยนอวัยวะ เสียชีวิตเฉลี่ยวันละ 22 คน

ฟังก์ชั่นใหม่ที่ Apple เพิ่มเข้าไปในแอพพลิเคชั่นสุขภาพใน iPhone ประกอบด้วย 2 ปุ่ม ปุ่มแรกเป็นปุ่มลงทะเบียนเพื่อบริจาคอวัยวะ ส่วนอีกปุ่มจะช่วยพาเข้าไปในหน้าเว็บเพจที่บอกข้อมูลต่างๆ เกี่ยวกับการบริจาคอวัยวะ

ซอฟท์แวร์ใหม่ของ Apple จะรวมอยู่ในระบบปฏิบัติการใหม่ iOS 10 ที่จะเปิดตัวในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า

บริษัท Apple ไม่ใช่บริษัทเทคโนโลยีรายใหญ่รายแรกที่สนับสนุนโครงการบริจาคอวัยวะ เพราะเมื่อปี ค.ศ. 2012 Facebook ก็ได้เพิ่มฟังก์ชั่นให้สมาชิกสามารถแสดงสถานะว่าเป็นผู้บริจาคอวัยวะอย่างเป็นทางการได้ด้วย พร้อมทั้งยังสามารถแบ่งปันลิ้งค์ที่เชื่อมไปยังเว็บไซต์ขององค์กรต่างๆ ที่รับบริจาคอวัยวะในประเทศนั้นๆ

ฟังก์ชั้นดังกล่าวของ Facebook ทำให้มีผู้ลงทะเบียนบริจาคอวัยวะเพิ่มขึ้นอย่างมาก จนถึงระดับสูงสุดที่วันละ 13,000 คน ก่อนที่จะค่อยๆลดลงมาเรื่อยๆ

Donate Life America ซึ่งร่วมทำงานกับ Facebook ด้วยในโครงการที่ว่านั้น ระบุว่าอุปสรรคที่ทำให้มีผู้ลงทะเบียนบริจาคอวัยวะกับ Facebook น้อยลง เป็นเพราะความยุ่งยากในการลงทะเบียนตามเว็บไซต์ต่างๆ ในแต่ละรัฐ แต่ละเมือง ดังนั้นในความร่วมมือล่าสุดกับ Apple จึงลดขั้นตอนยุ่งยากเหล่านั้นลง เพื่อให้สามารถลงทะเบียนแบบทั่วประเทศได้เลยในครั้งเดียว

ซีอีโอ Tim Cook แสดงความหวังว่าซอฟท์แวร์ใหม่นี้จะช่วยให้มีผู้ลงทะเบียนบริจาคอวัยวะมากขึ้น เพื่อในที่สุดแล้วจะสามารถช่วยชีวิตคนที่กำลังเฝ้ารออวัยวะเหล่านั้น โดยไม่รู้ว่าเมื่อไรจึงจะถึงเวลาของตนเอง

(รายงานจาก AP / ทรงพจน์ สุภาผล เรียบเรียง)

XS
SM
MD
LG