ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ปลาคาร์พเอเชียหลายพันธุ์ กำลังคุกคามระบบนิเวศน์ตามทางน้ำสายต่างๆ ทั่วภาคกึ่งตะวันตกของสหรัฐ


ปลาคาร์พเอเชียหลายพันธุ์ กำลังคุกคามระบบนิเวศน์ตามทางน้ำสายต่างๆ ทั่วภาคกึ่งตะวันตกของสหรัฐ
ปลาคาร์พเอเชียหลายพันธุ์ กำลังคุกคามระบบนิเวศน์ตามทางน้ำสายต่างๆ ทั่วภาคกึ่งตะวันตกของสหรัฐ

กองทรัพยากรธรรมชาติแห่งรัฐอิลินอยส์ พยายามป้องกันมิให้ปลาคาร์พเอเชียแพร่เข้าไปในทะลสาบมิชิแกน

ปลาที่มีอยู่มากมายตามแม่น้ำแต่นักตกปลาไม่ชอบก็คือปลาคาร์พเอเชีย การที่ปลาคาร์พเอเชียตามแม่น้ำอิลลินอยส์มีจำนวนเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วทำให้คุณ เควิน ไอเอินส์ นักนิเวศน์วิทยาด้านแม่น้ำสายใหญ่ของหน่วยงานการสำรวจประวัติธรรมชาติแห่งรัฐอิลลินอยส์เกิดความกังวลใจทั้งนี้เพราะปลาคาร์พเอเชียแข่งขันกับปลาทุกชนิดในแม่น้ำอิลลินอยส์ได้ คุณ เควิน ไอเอินส์ ร่วมอยู่ในคณะเจ้าหน้าที่ของหน่วยงานการสำรวจประวัติธรรมชาติแห่งรัฐอิลลินอยส์ ลาดตระเวนตรวจตราแม่น้ำอิลลินอยส์ส่วนที่อยู่ใกล้กับเมืองฮาวานาเพื่อค้นหาปลาคาร์พเอเชีย เพื่อให้เข้าใจได้ว่าปลาคาร์พเอเชียอยู่ตรงไหนและบุกรุกเข้ามาถึงไหนแล้ว คุณ เควิน ไอเอินส์ และคณะใช้เบ็ดตกปลาไฟฟ้าซึ่งจะทำให้ปลาคาร์พเอเชียสลบไปและจับขึ้นมานับจำนวนว่ามีเท่าไหร่ได้

ปลาคาร์พเอเชียในแม่น้ำอิลินอยส์มีอยู่สองชนิด คือปลาคาร์พเอเชียหัวโตกับปลาคาร์พเอเชียสีเงิน ปลาคาร์พเอเชียทั้งสองชนิดกินอาหารอย่างเดียวกับปลาในท้องถิ่นอย่างเช่นปลาดุกและปลาบัฟฟาโล ปลาคาร์พเอเชียแต่ละตัวอาจหนักถึง 45 กิโลกรัมและกินอาหารอาจถึงวันละ 22 กิโลกรัม ปลาคาร์พเอเชียจะค่อยๆขับไล่ปลาอื่นๆที่อยู่ในแม่น้ำอิลลินอยส์ออกไปจนในที่สุดเหลือปลาคาร์พเอเชียพวกเดียว เรื่องดังกล่าวทำให้ระบบนิเวศน์เสียหายร้ายแรงและเป็นปัญหาที่อุตสาหกรรมประมงจะต้องหาทางแก้ไข เพราะมองเห็นว่าปลาคาร์พเอเชียเป็นปลาที่ชาวอเมริกันไม่นิยมรับประทานกันเพราะมีก้างเยอะแยะ แต่ทว่าคนตามส่วนอื่นของโลกนิยมรับประทานปลาคาร์พเอเชียกันมาก

เมื่อไม่มีศัตรูตามธรรมชาติคอยรังควานอยู่ในน้ำและไม่มีตลาดที่จะนำไปขายได้ ปลาคาร์พเอเชียจึงมีจำนวนมากขึ้นเรื่อยๆและทำท่าว่าจะแพร่ไปตามทางน้ำสายต่างๆของนครชิคาโกและทะเลสาบมิชิแกน ซึ่งอยู่ห่างจากเมืองฮาวานาไปทางทิศตะวันตกเฉียงเหนือเป็นระยะทางราว 320 กิโลเมตร คุณ จอห์น ร็อกเน่อร์ ผู้ช่วยผู้อำนวยการกองทรัพยากรธรรมชาติแห่งรัฐอิลลินอยส์ ผู้เป็นแกนนำในการพยายามฆ่าหรือไม่ก็ควบคุมปลาคาร์พเอเชียไว้ให้ได้ก่อนที่จะแพร่ไปถึงทะเลสาบมิชิแกน คุณ จอห์น ร็อกเน่อร์กล่าวว่ามีการตั้งเครื่องกีดขวางไฟฟ้าที่เขามั่นใจว่าจะป้องกันมิให้ปลาคาร์พเอเชียเข้าไปในบริเวณทะเลสาบ Great Lakes เป็นฝูง เขากล่าวว่างานที่ทำก็เหมือนกับการเผาป่านั่นเอง ถ้าปลาคาร์พเอเชียตัวไหนเล็ดลอดผ่านเครื่องกีดขวางไปได้ เขาก็จะพยายามกำจัดเพื่อมิให้มาตั้งหลักแหล่งในทะเลสาบมิชิแกนได้

เมื่อเดือนมิถุนายน มีผู้พบปลาคาร์พเอเชียตัวหนึ่งซึ่งอยู่ห่างจากเครื่องกีดขวางไฟฟ้าของทะเลสาบมิชิแกนราว 10 กิโลเมตร เรื่องนั้นทำให้เกิดความวิตกกังวลกันมากยิ่งขึ้นเพราะว่าอยู่ใกล้ทะเลสาบมิชิแกนมากกว่าที่เคยคิดกันไว้ แต่กองทรัพยากรธรรมชาติแห่งรัฐอิลลินอยส์มั่นใจว่ามาตรการควบคุมทำงานได้ผล เพราะว่ายังไม่พบปลาคาร์พเอเชียตรงบริเวณที่อยู่เหนือเครื่องกีดขวางไฟฟ้านั้นอีกเลย

XS
SM
MD
LG