ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ปลัดกระทรวงวิทยาศาสตร์ฯ ดร.วีระพงษ์ แพสุวรรณกล่าวว่าบุคลากรวิทยาศาสตร์ไทยมีความรู้แข่งขันระดับโลกได้แต่ขาดปัจจัยเกื้อหนุนในการศึกษาเชิงลึก


สัมภาษณ์ปลัดกระทรวงวิทยาศาสตร์
สัมภาษณ์ปลัดกระทรวงวิทยาศาสตร์
การประชุมครั้งนี้สืบเนื่องจากที่ไทยและอเมริกาลงนามความร่วมมือด้านเทคโนโลยีและวิชาการของสองประเทศเมื่อเดือนสิงหาคมปีที่แล้ว

สัมภาษณ์ตอนที่สองต่อจากสัปดาห์ที่แล้ว เรื่องปลัดกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี รองศาสตราจารย์ ดร.วีระพงษ์ แพสุวรรณ เยือนกรุงวอชิงตันเพื่อพบกับตัวแทนจากหลายหน่วยงานของสหรัฐ

การประชุมครั้งนี้เป็นระดับคณะกรรมการร่วม (Joint Committee) สืบเนื่องจากที่ไทยและอเมริกาลงนามความร่วมมือด้านเทคโนโลยีและวิชาการของสองประเทศเมื่อเดือนสิงหาคมปีที่แล้ว

ดร.วีระพงษ์ แพสุวรรณกล่าวว่าบุคคลกรวิทยาศาสตร์ของประเทศไทยมีความรู้แข่งขันระดับโลกได้แต่ขาดปัจจัยเกื้อหนุนในการศึกษาเชิงลึก เพราะหลายครั้งที่โครงการถูกนำไปใช้สนับสนุนการพัฒนาประเทศแล้วหยุดแค่นั้น

หากเทียบกับประเทศพัฒนาแล้วเช่น สหรัฐ จะพบว่าสหรัฐจะมีการศึกษาต่อเนื่องเชิงลึก และความรู้หลายระดับถูกนำไปใช้อย่างกว้างขวางไปถึงทุกด้านของการใช้ชีวิต

ส่วนด้านพลังงานนิวเคลียร์เป็นเรื่องหนึ่งที่ไทยมีบุคลากรที่เก่ง แต่ในส่วนองค์ความรู้และเทคโนโลยีอื่นๆ ที่จะทำให้ไทยเห็นศักยภาพด้านนี้อย่างสมบูรณ์ ยังขาดอยู่ อย่างไรก็ตามเรื่องการสร้างแรงสนับสนุนจากภาคประชาชนเป็นอีกประการหนึ่งที่สำคัญ แต่ต้องมองแยกกันกับเรื่องวิทยาศาสตร์

โปรดติดตามรายละเอียดจากคลิปเรื่องนี้ในรายการข่าวสดสายตรงจากวีโอเอ

รายงานโดย Rattaphol Onsanit
XS
SM
MD
LG