ลิ้งค์เชื่อมต่อ

สัมภาษณ์พิเศษ คุณชัญชนิฐ มาร์เทอเรลล์ สตรีผู้นำชุมชนไทยในนครลอสแองเจลิสและเขตแคลิฟอร์เนียตอนใต้อื่นๆ


chancee-thai-cdc
chancee-thai-cdc

เธอสร้างผลงานสำคัญจากการช่วยปลดแอกคนงานที่ถูกหลอกมาสหรัฐและโดนกดขี่เยี่ยงทาสนับร้อยคนในช่วงยี่สิบปีที่ผ่านมา

please wait

No media source currently available

0:00 0:05:42 0:00
Direct link

สัมภาษณ์พิเศษ คุณชัญชนิฐ มาร์เทอเรลล์ สตรีผู้นำชุมชนไทยในนครลอสแองเจลิสและเขตแคลิฟอร์เนียตอนใต้อื่นๆ เธอสร้างผลงานจากการช่วยปลดแอกคนงานที่ถูกหลอกมาสหรัฐและโดนกดขี่เยี่ยงทาสนับร้อยคนในช่วง 20 ปีที่ผ่านมา

คุณชัญชนิฐ เกิดที่เมืองไทยและมาอยู่สหรัฐตั้งแต่เด็ก และได้เห็นความลำบากของพ่อแม่ที่ตรากตรำทำงาน พ่อของเธอทำงานหลากหลายอาชีพตั้งแต่พนักงานร้านอาหาร คนขับรถแท็กซี่ และล้มลุกคลุกคลานทางธุรกิจ ส่วนคุณแม่ของคุณชัญชนิฐ เป็นแม่บ้านโรงแรม มาร่วม 40 ปี

การที่เธอโตในสหรัฐ ในครอบครัวคนต่างด้าว เธอต้องเรียนรู้ทุกอย่างเองตั้งแต่ระบบการศึกษา การหาทุนเรียนหนังสือ ตลอดจนเรื่องสวัสดิการสุขภาพของคนในครอบครัว

นอกจากการช่วยแรงงานทาสแล้ว เธอยังช่วยเรียกร้องสิทธิ์รับเงินชดเชยความเสียหายให้กับธุรกิจไทยที่ได้รับผลกระทบจากการจลาจลในนครแอลเอ และเหตุแผ่นดินไหวในแคลิฟอร์เนียเมื่อ 20 กว่าปีที่แล้วด้วย

เธอเป็นผู้ก่อตั้งและบริหารศูนย์ส่งเสริมชาวไทย (Thai Community Development Center) ที่ครบรอบ 20 ปีในปีนี้ และมีหน้าที่สำคัญในการเพิ่มศักยภาพทางเศรษฐกิจของคนไทยที่ต้องการเป็นเจ้าของกิจการเอง

ในหมู่สมาคมคนต่างด้าว งานสังคมสงเคราะห์ และนักการเมืองในลอสแองเจลิส ชื่อของคุณชัญชนิฐ หรือ แชนซี่ (Chancee Martorell) เป็นที่รู้จักอย่างกว้างขวาง

เก็บตกบรรยากาศการประชุมเพื่อคนต่างด้าวในอเมริกา NIIC 2014
please wait

No media source currently available

0:00 0:06:04 0:00

ล่าสุดเธอได้ขึ้นไปพูดในงานใหญ่ด้านการเป็นส่วนหนึ่งของสังคมอเมริกันสำหรับคนต่างด้าว ที่การประชุม National Immigrant Integration Conference ครั้งที่ 7 เมื่อเดือนธันวาคม ในนครลอสแองเจลิส

โปรดติดตามรายละเอียดจากคลิปเรื่องนี้ในรายการข่าวสดสายตรงจากวีโอเอ

XS
SM
MD
LG