ลิ้งค์เชื่อมต่อ

นักโทษหลายพันคนในรัฐแคลิฟอร์เนียเข้ารับการฝึกฝนเป็นพนักงานดับเพลิงเพื่อเป็นกำลังเสริมดับไฟป่า


เป็นที่ทราบกันดีว่ารัฐแคลิฟอร์เนียทางภาคตะวันตกของสหรัฐมักจะเกิดไฟป่าบ่อยๆ และบางครั้งกินวงกว้างเกินการควบคุม ด้วยเหตุนี้พนักงานดับเพลิงในรัฐแคลิฟอร์เนียจึงมีจำนวนมากกว่ารัฐอื่นๆ ถึงกระนั้นทางการรัฐแคลิฟอร์เนียก็ยังมีโครงการฝึกฝนให้นักโทษกลายเป็นกำลังเสริมในการช่วยดับไฟป่าด้วย

ทุกๆเช้ากลุ่มนักโทษที่ถูกเลือกสรรมาแล้วจะสวมชุดทำงานสีส้มเพื่อไปทำหน้าที่พนักงานดับเพลิง ซึ่งหากวันไหนไม่มีไฟให้ดับ บรรดาพนักงานดับเพลิงจำเป็นเหล่านี้ก็จะนั่งขัดถูอุปกรณ์ที่จำเป็นสำหรับการสกัดเพลิง เรียกว่าเตรียมพร้อมอยู่เสมอ

บรรดานักโทษในรัฐแคลิฟอร์เนียที่ไม่มีประวัติอาชญากรรมร้ายแรงและมีสภาพร่างกายแข็งแรงดี สามารถเลือกได้ว่าอยากจะฝึกฝนและทำงานเป็นพนักงานดับเพลิงในช่วงเวลาที่รับโทษอยู่ในเรือนจำหรือไม่ นักโทษหลายคนที่เลือกทางนี้ได้รับการลดหย่อนผ่อนโทษเป็นการตอบแทน แต่บางคนก็ทำเพราะใจรักจริงๆ
คุณ Louie Orozco นักโทษคดีลักเล็กขโมยน้อย บอกว่างานนี้นอกจากตื่นเต้นและสนุกแล้ว ยังทำให้สารอะดรีนาลินฉีดพล่านอยู่ตลอดเวลา โดยการฝึกฝนนั้นมีทั้งปีนเขาหลายพันฟุต และลัดเลาะไปตามภูมิประเทศที่เป็นหินหรือดินทรายพร้อมแบกอุปกรณ์หนักราว 20 กก. ตลอดเวลา

คุณ Mike Mohler หัวหน้าเจ้าหน้าที่ฝ่ายป่าไม้และการปกป้องไฟป่าของรัฐแคลิฟอร์เนีย บอกว่ารัฐแคลิฟอร์เนียมีโครงการฝึกนักโทษเป็นพนักงานดับเพลิงมานานกว่า 60 ปีแล้ว นอกจากนี้ยังช่วยในกิจกรรมอื่นๆของชุมชนด้วย และว่านักโทษเหล่านี้เข้าช่วยในงานด้านการรับมือน้ำท่วม กู้ภัยและค้นหาผู้สูญหาย เฉลี่ยเป็นเวลารวมถึง 2 ล้าน 5 แสนชั่วโมงต่อปี

คาดว่าขณะนี้มีนักโทษในรัฐแคลิฟอร์เนียมากกว่า 4,000 คนที่ทำงานเป็นพนักงานดับเพลิง นักโทษเหล่านั้นได้ค่าจ้างตอบแทนเล็กน้อย แต่ก็ถือได้ว่าเป็นการเรียนรู้ทักษะใหม่ๆที่อาจสามารถนำไปใช้ต่อได้เมื่อออกจากเรือนจำ

ผู้คุม Kevin Krauss ซึ่งทำหน้าที่ดูแลนักโทษดับเพลิงมาแล้ว 7 ปีเต็ม บอกว่าตนปฏับติต่อนักโทษเหล่านั้นเหมือนเป็นเจ้าหน้าที่ดับเพลิงจริงๆ และยังพร่ำบอกกับพวกเขาว่า ถ้าเขาอยากเป็นฮีโร่หรือวีรบุรุษ ก็ให้จับเครื่องมือดับเพลิงแล้วเดินออกมา แต่ถ้าอยากเป็นคนไร้ค่าหรือซีโร่ ก็ให้หมกตัวอยู่ในห้องขังต่อไป อยากเป็นอย่างไหนก็ขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของตัวเอง

จึงอาจกล่าวได้ว่าแม้ครั้งหนึ่งนักโทษเหล่านั้นอาจเคยก่อไฟหรือสร้างความเดือดร้อนให้ใครต่อใครจึงต้องมาชดใช้อยู่ในห้องขัง แต่พวกเขาก็ยังมีโอกาสกลับตัวกลับใจ ดับไฟที่เคยจุดไว้ แล้วเริ่มต้นชีวิตใหม่ได้อีกครั้ง
XS
SM
MD
LG