ลิ้งค์เชื่อมต่อ

อินโดนีเซียจะส่งกลับขยะพลาสติกที่นำเข้าประเทศอย่างผิดกฎหมาย


Kids play on piles of imported plastic waste in Mojokerto, East Java province, Indonesia, June 19, 2019.
Kids play on piles of imported plastic waste in Mojokerto, East Java province, Indonesia, June 19, 2019.

อินโดนีเซียเจอปัญหาขยะพลาสติกปะปนเข้าประเทศพร้อมกับขยะกระดาษนำเข้าหลังจากจีนเลิกนำเข้าขยะพลาสติกจากต่างชาติ

please wait

No media source currently available

0:00 0:03:45 0:00

อินโดนีเซียมีปัญหาขยะพลาสติกจำนวนมากปะปนกับขยะกระดาษที่นำเข้าจากต่างประเทศ สร้างความกังวลเเก่บรรดานักอนุรักษ์สิ่งเเวดล้อมท้องถิ่นที่พยายามผลักดันให้รัฐบาลอินโดนีเซียออกมาจัดการกับเรื่องนี้อย่างเร่งด่วน

Prigi Arisandi นักผลิตสารคดีชาวอินโดนีเซีย กล่าวว่า เขาพบขยะพลาสติกที่เป็นบรรจุภัณฑ์อาหารบ่อยที่สุด ไม่ว่าจะเป็นบรรจุภัณฑ์อาหารเเช่เเข็งที่อุ่นรับประทานในตู้ไมโครเวฟ อาหารสัตว์เลี้ยง ขนมกินเล่นหรือขยะจากของใช้ในบ้าน สบู่เเละน้ำยาทำความสะอาดเป็นต้น

ในฐานะผู้ก่อตั้งหน่วยงานเอกชนอนุรักษ์สิ่งเเวดล้อม Ecoton ในอินโดนีเซีย Arisandi ต้องการค้นหาว่าขยะพลาสติกเหล่านี้เข้ามาในอินโดนีเซียจากต่างประเทศได้อย่างไร ผ่านสารคดีที่เขาถ่ายทำนำเสนอทาง YouTube ชื่อว่า Take Back

Arisandi บอกว่าขยะพลาสติกสามารถเข้ามาในประเทศได้โดยติดมากับกระดาษใช้เเล้วนำเข้า ซึ่งเป็นวัสดุหลักที่บริษัทต่างๆ ต้องการเพื่่อนำไปผลิตเป็นผลิตภัณฑ์กระดาษ เขาได้ไปเยี่ยมดูหลุมฝังกลบขยะหลายเเห่งเเละได้ค้นดูขยะพลาสติกที่คนเก็บขยะเป็นคนนำไปทิ้ง

นักถ่ายทำสารคดีชาวอินโดนีเซียคนนี้กล่าวว่าขยะพลาสติกเหล่านี้มาจากประเทศพัฒนาเเล้ว อย่าง ออสเตรเลีย สหรัฐฯ เเละเเคนาดา

Annisa Erou นักวิจัยแห่งศูนย์เพื่อกฏหมายสิ่งแวดล้อมแห่งอินโดนีเซีย (ICEL) กล่าวว่า อินโดนีเซียมีกฏระเบียบห้ามการนำเข้าขยะ เธออธิบายว่า ในกฏหมายเกี่ยวกับการจัดการขยะ มีการระบุอย่างชัดเจนว่าขยะพลาสติกไม่ได้รับอนุญาตให้นำเข้า

Erou กล่าวว่าบรรดานักพัฒนาเอกชนเเละนักรณรงค์พบขยะพาสติกส่วนมากเป็นขยะจากการบริโภคในครัวเรือน เเต่เนื่องจากขยะพลาสติกถูกส่งมาพร้อมกับขยะที่ทำจากกระดาษ จึงผ่านการตรวจสอบของศุลกากรอย่างง่ายดาย

Erou ย้ำว่ามีการนำเข้าขยะพลาสติกผิดกฏหมายเพิ่มมากขึ้นตั้งเเต่ที่จีนได้ยกเลิกนำเข้าขยะจำพวกกระดาษเเละพลาสติกเมื่อต้นปีที่แล้ว ทำให้ชาติที่เคยส่งออกขยะไปยังจีนต้องมองหาประเทศอื่นๆ เป็นทางเลือก รวมทั้ง อินโดนีเซีย

Siti Nurbaya Bakar รัฐมนตรีกระทรวงสิ่งแวดล้อมเเละป่าไม้อินโดนีเซีย กล่าวว่า อินโดนีเซียจะปฏิเสธขยะพลาสติกที่เข้ามายังประเทศอย่างผิดกฏหมาย เธอกล่าวในงานเเถลงข่าวเมื่อวันที่ 10 มิถุนายนที่ผ่านมาว่าทางกระทรวงมีกฏระเบียบอยู่เเล้วในเรื่องนี้เเละนำขยะไปส่งออกอีกรอบหนึ่ง

Bakar รับประกันว่า กระทรวงของเธอจะประสานงานกับหน่วยงานอื่นๆ รวมทั้งกระทรวงพานิชย์ กระทรวงประสานงานด้านกิจการทางเศรษฐกิจเเละศุลกากรเพื่อจัดการกับปัญหานี้

Arisandi ยังไม่มั่นใจในคำประกาศของรัฐบาล เขาบอกว่าไม่อยากตั้งความหวังเพราะกลัวรัฐบาลกลับคำในภายหลัง เขากังวลว่าในระยะยาว ขยะพสาสติกที่เข้ามาในอินโดนีเซียอย่างผิดกฎหมายจะสร้างผลเสียต่อสิ่งเเวดล้อมของประเทศ

เขากล่าวว่า คนเก็บขยะมักจะเผาขยะพลาสติกในทุ่งโล่ง อย่างในภาพที่เขานำเสนอในสารคดี ซึ่งเป็นอันตรายต่อสิ่งเเวดล้อมเเละสุขภาพคนเพราะการเผาขยะพลาสติกสร้างแก๊สพิษ

Arisandi หวังว่ารัฐบาลอินโดนีเซียจะออกมาจัดการเรื่องนี้อย่างรวดเร็วเหมือนกับรัฐบาลประเทศอื่นๆ อาทิ ฟิลิปปินส์ ที่ส่งขยะพลาสติกผิดกฏหมายกลับ

ขณะเดียวกัน Erou กล่าวว่า เหตุผลหนึ่งที่ทำให้รัฐบาลฟิลิปปินส์ออกมาจัดการอย่างรวดเร็วก็เพราะนักอนุรักษ์สิ่งเเวดล้อมเเละนักพัฒนาเอกชนพยายามผลักดันรัฐบาลในเรื่องนี้อย่างไม่ลดละมาตลอด

เธอกล่าวว่า หากชาวอินโดนีเซียสร้างแรงกดดันเเก่รัฐบาลของประเทศอย่างต่อเนื่อง เธอมั่นใจว่ารัฐบาลอินโดนีเซียจะออกมาดำเนินการต่อเรื่องนี้อย่างเเน่นอน

XS
SM
MD
LG