ลิ้งค์เชื่อมต่อ

อินโดนีเซียเดือด! หลังผู้ชุมนุมประท้วงไม่พอใจผลการเลือกตั้ง  


A supporter of Indonesian presidential candidate Prabowo Subianto throws rock at riot police during clashes in Jakarta, Indonesia, Wednesday, May 22, 2019. Indonesian President Joko Widodo said authorities have the volatile situation in the country's capital under control.
A supporter of Indonesian presidential candidate Prabowo Subianto throws rock at riot police during clashes in Jakarta, Indonesia, Wednesday, May 22, 2019. Indonesian President Joko Widodo said authorities have the volatile situation in the country's capital under control.
please wait

No media source currently available

0:00 0:02:54 0:00

ประธานาธิบดีอินโดนีเซีย โจโค วิโดโด กล่าวว่าเขาจะไม่ทนต่อกลุ่มก่อกวนระบอบประชาธิปไตยและสร้างความเดือดร้อนวุ่นวายในประเทศ หลังจากผู้ชุมนุมที่ไม่พอใจผลการเลือกตั้งปะทะกับตำรวจปราบจลาจล ทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 6 คนและบาดเจ็บกว่า 200 คน

การชุมนุมประท้วงครั้งนี้ เกิดขึ้นหลังจากที่คณะกรรมการการเลือกตั้งอินโดนีเซียประกาศผลการนับคะแนนอย่างเป็นทางการว่า โจโค วีโดโด หรือ โจโควี ประธานาธิบดีอินโดนีเซีย คว้าชัยชนะไปอีกสมัย ด้วยคะแนนร้อยละ 55.5 ขณะที่พลโท ปราโบโว ซูเบียนโต คู่แข่งคนสำคัญได้คะแนนร้อยละ 44.5

นายปราโบโว ปฏิเสธที่จะยอมรับผลการเลือกตั้งครั้งนี้

กลุ่มผู้สนับสนุนนายปราโบโว ได้เริ่มชุมนุมเมื่อวันอังคาร เพื่อประท้วงผลการเลือกตั้งในหลายพื้นที่ในกรุงจาการ์ตา เมืองหลวงของอินโดนีเซีย โดยพวกเขาอ้างว่ามีการโกงการเลือกตั้งครั้งนี้

นาย Kusnadi หนึ่งในผู้สนับสนุนนายปราโบโว กล่าวว่า “คณะกรรมการการเลือกตั้งอินโดนีเซียไม่ได้ทำหน้าที่อย่างสุจริตและเป็นธรรม เป็นการละเมิดสิทธิมนุษยชนและสิทธิพลเมืองของเขา ทำให้เขาต้องออกมาประท้วงในฐานะประชาชนคนหนึ่งของอินโดนีเซีย”

ทางการกล่าวว่าตำรวจพยายามเกลี้ยกล่อมให้ผู้ชุมนุมแยกย้ายกลับบ้าน และให้เลี่ยงการใช้ความรุนแรง เพราะเดือนนี้เป็นเดือนรอมฎอน ซึ่งเป็นเดือนที่มีความสำคัญทางศาสนา แต่ผู้ชุมนุมไม่ยอมแยกย้าย สถานการณ์จึงเริ่มรุนแรงขึ้นในคืนวันอังคาร เมื่อผู้ชุมนุมปะทะกับตำรวจ

กลุ่มผู้ชุมนุมยังได้เผาทำลายรถยนต์ ร้านค้าริมทาง และหอพักของตำรวจ จนทำให้ตำรวจต้องใช้แก๊สน้ำตาในการปราบการจลาจล

เดดี ปราเสทโย โฆษกของกรมตำรวจอินโดกล่าวกับวีโอเอว่า ตำรวจได้จับกุมผู้ก่อการจลาจลกว่าสิบคน

ประธานาธิบดีวิโดโดกล่าวว่าตอนนี้ทางการควบคุมสถานการณ์ได้แล้ว และเรียกร้องให้ชาวอินโดสามัคคีกันหลังจากการเลือกตั้ง

ด้านนายปราโบโวมีแผนจะยื่นคำร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญในวันพฤหัสนี้ เพื่อคัดค้านผลการเลือกตั้ง เขาอ้างว่ามีการทุจริตการเลือกตั้ง แต่ไม่ได้มีหลักฐานที่น่าเชื่อถือมาสนับสนุนข้อกล่าวหาแต่อย่างใด

นายปราโบโวเป็นนายพลนอกราชการ และเคยลงสมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีมาแล้ว 4 สมัย ในการเลือกตั้งครั้งล่าสุดในปีพุทธศักราช 2557 เขาก็แพ้ต่อประธานาธิบดีวีโดโด และประท้วงผลการเลือกตั้ง แต่ไม่ประสบความสำเร็จ

ก่อนหน้านี้นายปราโปโวได้บอกให้ผู้สนับสนุนของเขาออกมาเรียกร้องอย่างสงบ หลังจากมีผู้เสียชีวิตจากการจลาจล เขาได้ออกมาแสดงความเสียใจต่อผู้เสียชีวิตทั้ง 6 คน และขอร้องไม่ให้ผู้สนับสนุนของเขาใช้ความรุนแรงในการประท้วงผลการเลือกตั้งครั้งนี้

XS
SM
MD
LG