ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ชัวร์หรือมั่วนิ่ม!? กองทัพอินเดียทวีตพบหลักฐาน "เยติ"


Yeti footprint?
Yeti footprint?
Indian Army Tweets Of ‘Yeti’ Evidence
please wait

No media source currently available

0:00 0:03:50 0:00

กองทัพบกอินเดียโพสต์รูปรอยเท้าขนาดใหญ่บนหิมะ ทางสื่อสังคมออนไลน์ ทวิตเตอร์ ในวันอังคาร พร้อมข้อความระบุว่า เป็นครั้งแรกที่พบรอยเท้าของ "ตัวเยติ" หรือมนุษย์หิมะแห่งเทือกเขาหิมาลัย

ทหารอินเดียระบุว่า ถ่ายภาพรอยเท้าดังกล่าวได้ในบริเวณค่ายทหารแห่งหนึ่งใกล้กับเทือกเขามากาลูในเนปาล เมื่อวันที่ 9 เมษายน โดยวัดขนาดรอยเท้าได้ความยาว 81 ซม. และกว้าง 38 ซม.

"เยติ" คือสิ่งมีชีวิตลึกลับในตำนาน เชื่อว่ามีร่างกายใหญ่โตกว่ามนุษย์ และมีขนปกคลุมเต็มตัวเหมือนลิงใหญ่ คล้ายกับ "เจ้าตีนโต" หรือ "บิ๊กฟุต" ที่เชื่อกันว่าอาศัยอยู่ในป่าลึกในหุบเขาของอเมริกา

ตามตำนานของชาวเนปาลเชื่อว่าบริเวณเทือกเขาหิมาลัยเป็นถิ่นอาศัยของเยติ แต่บรรดานักวิทยาศาสตร์ไม่เชื่อว่าตัวเยติมีอยู่จริง และเป็นเพียงสิ่งมีชีวิตที่เกิดขึ้นจากจินตนาการเท่านั้น

ก่อนหน้านี้ มีผู้อ้างว่าพบเห็นรอยเท้าของเยติมาแล้วหลายครั้ง แต่บ่อยครั้งที่ผลการพิสูจน์ตัวอย่างดีเอ็นเอชี้ว่า รอยเท้าหรือหลักฐานต่างๆ ที่กล่าวอ้างมานั้น กลายเป็นของหมีสีน้ำตาลที่อาศัยอยู่ในบริเวณนั้น ซึ่งสภาพภูมิอากาศ สายลมและแสงแดด อาจทำให้รอยเท้าที่พบเห็นมีขนาดใหญ่กว่าปกติ

บรรดาผู้ใช้สื่อสังคมออนไลน์ต่างออกมาวิพากษ์โจมตีทวีตดังกล่าวของกองทัพอินเดีย โดยสมาชิกทวิตเตอร์รายหนึ่งได้โพสต์รูปถนนที่เป็นหลุมเป็นบ่อในสลัมบอมเบย์ของอินเดีย และบอกว่านี่แหละคือรอยเท้าของเยติ!

ขณะที่สมาชิกอีกคนหนึ่งบอกว่า เยติอาจต้องการลงมาใช้สิทธิ์เลือกตั้งในอินเดีย เพราะไม่อยากนอนหลับทับสิทธิ์นั่นเอง

สำหรับเทือกเขามากาลู ซึ่งเป็นจุดที่ทหารอินเดียอ้างว่าพบรอยเท้าเยตินั้น เป็นหนึ่งในเทือกเขาที่สูงที่สุดในโลก และมักมีผู้อ้างว่าพบเยติที่นั่น

เชื่อว่าตำนานเยติเริ่มถูกพูดถึงเมื่อราว 350 ปีที่แล้ว เมื่อมีฤาษีชื่อ สังวา ดอร์เจ ไปอาศัยอยู่ในถ้ำแห่งหนึ่งในเขตห่างไกลผู้คนเพื่อให้ได้เห็นวิวของยอดเขาเอเวอเรสต์แบบเต็มตา และได้รับการช่วยเหลือจากสิ่งมีชีวิตขนาดใหญ่คล้ายมนุษย์และมีขนหนา จากนั้นจึงเรียกกันต่อมาว่า "เยติ"

อย่างไรก็ตาม คุณแดเนียล เทย์เลอร์ หนึ่งในผู้ที่เคยออกสำรวจหาตัวเยติิอย่างเป็นจริงเป็นจัง ได้เขียนหนังสือเกี่ยวกับสัตว์ประหลาดนี้ว่า ไม่น่าจะมีอยู่จริง และรอยเท้าที่ผู้คนพบเห็นนั้นน่าจะเป็นรอยเท้าหมีที่ทำให้มีขนาดขยายใหญ่กว่าปกติ

คุณเทย์เลอร์ กล่าวกับสำนักข่าวรอยเตอร์สด้วยว่า หากรอยเท้านั้นเป็นของสัตว์ชนิดใดชนิดหนึ่งจริง สัตว์ตัวนั้นต้องมีขนาดใหญ่พอๆ กับไดโนเสาร์เลยทีเดียว

XS
SM
MD
LG