ลิ้งค์เชื่อมต่อ

อินเดียพบผู้ติดเชื้อเพิ่มอีกเฉียด 400,000 เสียชีวิตเกือบ 3,700 ราย


Manisha Bashu, right, and her mother press the chest of her father, who was receiving oxygen support at a Sikh temple amid the spread of coronavirus disease, in Ghaziabad, India, April 30, 2021.
Manisha Bashu, right, and her mother press the chest of her father, who was receiving oxygen support at a Sikh temple amid the spread of coronavirus disease, in Ghaziabad, India, April 30, 2021.

ยอดผู้ติดเชื้อโคโรนาไวรัสในอินเดียเพิ่มอีกมากกว่า 390,000 รายในวันอาทิตย์ ทำให้ยอดผู้ติดเชื้อสะสมเข้าใกล้หลัก 20 ล้านคน ในขณะที่ยอดผู้เสียชีวิตเพิ่มอีกเกือบ 3,700 คนในช่วง 24 ชม.ที่ผ่านมา ซึ่งมากที่สุดเป็นสถิติใหม่ และจำนวนผู้เสียชีวิตสะสมมากกว่า 251,500 คนแล้ว

เวลานี้ รัฐบาลอินเดียกำลังเร่งฉีดวัคซีนโควิดให้แก่ประชาชนให้ได้มากที่สุด โดยเพิ่งอนุญาตให้ประชาชนทุกคนที่อายุเกิน 18 ปีสามารถลงทะเบียนเข้ารับวัคซีนได้แล้ว ตั้งแต่สัปดาห์ที่ผ่านมา แต่มีรายงานว่าศูนย์ฉีดวัคซีนหลายแห่งยังไม่มีวัคซีนส่งมาถึง

ปัจจุบัน คาดว่ามีชาวอินเดียราว 2% ที่ได้รับวัคซีนโควิด แม้ว่าอินเดียจะเป็นประเทศผู้ผลิตวัคซีนรายใหญ่ที่สุดในโลก โดยชาวอินเดียจำนวนมากตำหนิวิจารณ์ผู้บริหารของบริษัทผู้ผลิตวัคซีนรายใหญ่ Serum Institute of India ว่าเป็นต้นเหตุของความล่าช้าของโครงการฉีดวัคซีนในอินเดีย จนทำให้มีผู้เสียชีวิตหลายพันรายในแต่ละวัน

Adar Poonawalla, Serum India
Adar Poonawalla, Serum India


นายอดาร์ พูณะวัลลา (Adar Poonawalla) ซีอีโอวัย 40 ปีของ Serum Institute of India ให้สัมภาษณ์กับสื่อ The Times ของอังกฤษ ในวันอาทิตย์ว่า เวลานี้ความคาดหวังและความโกรธแค้นของชาวอินเดียอยู่ในระดับสูงอย่างที่ไม่เคยมีมาก่อน ซึ่งตนตัดสินใจที่จะขยายเวลาการอยู่ในอังกฤษต่อไปเพราะยังไม่ต้องการกลับไปเผชิญสถานการณ์ดังกล่าว

และว่า “ทุกอย่างตกมาอยู่บนบ่าของผม ซึ่งผมไม่สามารถทำงานนี้ได้ด้วยตัวคนเดียว” “แม้แต่พระเจ้าก็คงไม่อาจคาดทำนายได้ว่า สถานการณ์ (ในอินเดีย) จะเลวร้ายถึงเพียงนี้”

อย่าไรก็ตาม หลังจากที่ถูกวิจารณ์อย่างหนัก นายพูณะวัลลาได้โพสต์ทางทวิตเตอร์ว่า ตนจะเดินทางกลับอินเดียเร็ว ๆ นี้ เพื่อไปดูแลการผลิตวัคซีนโควิดจากบริษัทแอสตราเซเนกา ที่โรงงานของ Serum Institute ในอินเดีย

นายแพทย์เฟาชี่กระตุ้นรัฐบาลอินเดียปิดประเทศหลายสัปดาห์

ทางด้านนายแพทย์แอนโธนี เฟาชี่ ผู้อำนวยการสถาบันโรคภูมิแพ้และโรคติดเชื้อแห่งชาติของสหรัฐฯ กล่าวว่า อินเดียควรใช้มาตรการล็อคดาวน์ทั่วประเทศไปอีกหลายสัปดาห์ เพื่อควบคุมการระบาดให้ได้ พร้อมไปกับการขอความช่วยเหลือด้านการแพทย์จากนานาประเทศโดยเร็ว

ก่อนหน้านี้ รัฐบาลนายกรัฐมนตรีนเรนทรา โมดี คัดค้านการปิดประเทศรอบใหม่เพราะไม่ต้องการให้เกิดผลกระทบต่อเศรษฐกิจครั้งใหญ่อีกครั้งดังเช่นการปิดประเทศรอบแรกเมื่อราวหนึ่งปีก่อน

ผู้เชี่ยวชาญด้านสาธารณสุขเชื่อว่า การเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วของจำนวนผู้ติดเชื้อในอินเดีย เป็นผลมาจากการระบาดของเชื้อโคโรนาไวรัสกลายพันธุ์ที่สามารถติดต่อได้ง่ายกว่าเดิม รวมทั้งการผ่อนคลายมาตรการควบคุมการระบาดในช่วงหลายสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยเฉพาะการที่รัฐบาลอนุญาตให้ประชาชนชาวฮินดูหลายล้านคนรวมตัวกันที่เมืองหริทวาร รัฐอุตตราขัณฑ์ เพื่อเฉลิมฉลองเทศกาลกุมภเมลา เมื่อต้นเดือนที่แล้ว ก่อนที่ตัวเลขผู้ติดเชื้อจะพุ่งสูงขึ้น

XS
SM
MD
LG