ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ภาพยนตร์ ‘Padman’ ปลุกกระแส ‘ผ้าอนามัย’ ในอินเดีย


Padman
Padman

ภาพยนตร์อินเดียหลายต่อหลายเรื่องพยายามเป็นสื่อกลางในการสร้างความรู้ความเข้าใจแก่ประชาชน ในประเด็นละเอียดอ่อนในสังคม ล่าสุด บอลลีวู้ดกำลังฮือฮากับภาพยนตร์ Padman ที่ไม่ใช่เรื่องราวของยอดมนุษย์ แต่เป็นสุภาพบุรุษที่คิดเปลี่ยนโลกของผ้าอนามัยเพื่อผู้หญิงอินเดีย ซึ่งจุดประเด็นเรื่องสุขอนามัยของผู้หญิงแดนภารตะในวงกว้าง

กำลังเป็นกระแสพอๆกับภาพยนตร์อิงตำนาน Padmavat เลยทีเดียว สำหรับภาพยนตร์เรื่อง Padman บอกเล่าชีวิตจริงของนักประดิษฐ์และนักธุรกิจอินเดีย Arunachalam Muruganantham ที่คิดค้นผ้าอนามัยสำหรับผู้หญิงรายได้น้อยในท้องถิ่น หลังจากพบว่าภรรยาของตัวเองต้องใส่ ‘ผ้าขี้ริ้ว’ เวลามีประจำเดือน เพราะไม่มีเงินพอจะซื้อผ้าอนามัยมาใช้

ถือเป็นความกล้าหาญอีกครั้งของนักแสดงชื่อดัง Akshay Kumar ที่เคยฝากผลงานภาพยนตร์เรื่อง Toilet, a love story ที่ถ่ายทอดเรื่องราวการต่อสู้ของชายที่สร้างห้องน้ำเพื่อภรรยาอันเป็นที่รัก ทั้งที่เป็นเรื่องต้องห้ามของวัฒนธรรมอินเดีย มาคราวนี้เขารับบทเป็น Arunachalam ชายผู้กล้าฝ่าฝืนเรื่องต้องห้ามของชุมชน ด้วยการผลิตผ้าอนามัยเพื่อคนรายได้น้อย

แต่กว่าจะมาถึงภาพยนตร์เรื่อง Padman การต่อสู้เพื่อให้ชาวอินเดียกล้าพูดถึงสุขอนามัยของสตรีมีรอบเดือนนั้นมีมายาวนาน และต้องใช้ความกล้าหาญอย่างมาก

ภารตี ทาฮิไลนี ผู้ที่ช่วยออกแบบหลักสูตรการเรียนการสอนเรื่องประจำเดือนในอินเดีย ขององค์การสหประชาชาติ บอกว่า เด็กหญิงอินเดียจำนวนมากหวาดกลัวที่จะพูดถึงเรื่องประจำเดือน อย่างที่รัฐมหาราชตะ การพูดถึงประจำเดือนถือเป็นสิ่งต้องห้าม แม้กระทั่งในบ้านของตัวเอง และยังมีอีกหลายประเทศที่ความเชื่อทางศาสนา จะห้ามไม่ให้สตรีมีรอบเดือนเข้าไปยังศาสนสถาน ร่วมประกอบพิธีทางศาสนา หรือแม้กระทั่งทำอาหาร

แต่ที่น่ากังวลกว่านั้น คือ มีวัยรุ่นหญิงร้อยละ 20 ที่ต้องออกจากโรงเรียน เพียงเพราะมีรอบเดือน และไม่รู้จักการรักษาสุขอนามัยระหว่างมีรอบเดือน จนนำไปสู่การติดเชื้ออีกด้วย

ณ วันนี้ พลังของผู้คนในวงการบอลลีวู้ด ได้ทำให้ประเด็นเรื่องสุขอนามัยของสตรีมีรอบเดือนเป็นเรื่องที่รู้จักในวงกว้างมากขึ้น ดาราอินเดียหลายคนกล้าโพสต์ภาพคู่กับผ้าอนามัยแบบเปิดเผย

รวมทั้งมีชายอินเดียจำนวนมาก จูงมือภรรยาไปชมภาพยนตร์เรื่อง Padman ด้วยกัน หรือเด็กหญิงชวนพ่อแม่ไปชมภาพยนตร์เรื่องนี้ด้วยกัน เพียงเพราะอยากให้ครอบครัวกล้าที่จะพูดคุยเรื่องนี้อย่างเปิดเผย ซึ่งถือเป็นการเคลื่อนไหวทางสังคมในทิศทางที่ดีของแดนภารตะ

อย่างไรก็ตาม หนทางในการเผยแพร่ความรู้ด้านสุขอนามัยสตรีมีรอบเดือนนั้นยังอีกยาวไกล หลังจากภาพยนตร์บอลลีวู้ด ถูกจำกัดเข้าฉายในหลายประเทศทั่วเอเชีย ล่าสุด ที่ปากีสถาน สั่งห้ามฉายภาพยนตร์เรื่อง Padman เพราะไม่ผ่านหน่วยงานเซนเซอร์ จากเนื้อหาที่เป็นประเด็นอ่อนไหวในสังคม

ขณะเดียวกัน เป้าหมายในการถ่ายทอดความรู้เรื่องนี้กับชาวอินเดียในพื้นที่ห่างไกล ก็ถูกจำกัดด้วยการเข้าถึงเทคโนโลยี ซึ่งทางผู้กำกับ R. Balki ได้ร่วมมือกับองค์กรการกุศลท้องถิ่น ในการหาช่องทางฉายภาพยนตร์เรื่องนี้ในชุมชนห่างไกลทั่วอินเดีย โดยไม่คิดค่าใช้จ่ายแล้ว

XS
SM
MD
LG