ลิ้งค์เชื่อมต่อ

อินเดียเกิดกระแสต้านการฆ่าวัวเพื่อพลีทานในเทศกาล Eid al-Adha เพื่อเลี่ยงประเด็นอ่อนไหวทางศาสนา


Cows are being sold in a rural Eid al-Adha special cattle market in West Bengal state, Sept 19, 2015. Muslims buy cows in good numbers from the cattle markets of the state for the purpose of sacrificing them during Eid. (Photo by - Shaikh Azizur Rahman/VO
Cows are being sold in a rural Eid al-Adha special cattle market in West Bengal state, Sept 19, 2015. Muslims buy cows in good numbers from the cattle markets of the state for the purpose of sacrificing them during Eid. (Photo by - Shaikh Azizur Rahman/VO

ประชากรส่วนใหญ่ของอินเดียนับถือศาสนาฮินดูซึ่งเชื่อว่าวัวเป็นสัตว์ศักดิ์สิทธิ์ ขณะที่ชาวมุสลิมเป็นชนกลุ่มน้อย

องค์กรอิสลามหลายกลุ่มในอินเดียเรียกร้องให้ชาวมุสลิมระงับการฆ่าวัวเพื่อการสังเวยหรือพลีทานในช่วงเทศกาล Eid al-Adha เพื่อหลีกเลี่ยงประเด็นอ่อนไหวทางศาสนาในประเทศที่ประชากรส่วนใหญ่นับถือศาสนาฮินดู ซึ่งเชื่อว่าวัวเป็นสัตว์ศักดิ์สิทธิ์

นักวิชาการด้านอิสลามในอินเดียหลายคน รวมทั้งคุณ Syed Hussein Madani ผู้เริ่มรณรงค์ต่อต้านการฆ่าวัวเพื่อสังเวย กล่าวว่าชาวมุสลิมควรระงับการฆ่าวัวหรือวัวกระทิงในช่วงเทศกาล Eid al-Adha เพื่อความสงบสุขและความสอดคล้องของชุมชนชาวมุสลิมและชาวฮินดู และเป็นการส่งสัญญาณด้านบวกให้กับประชากรที่นับถือศาสนาอื่นๆ ในอินเดีย

การรณรงค์ของคุณ Madani ได้รับคำชื่นชมจากชุมชนชาวฮินดูและชาวมุสลิมบางส่วน แต่ก็มีชาวมุสลิมไม่น้อยที่เชื่อว่าพิธีกรรมการฆ่าวัวเพื่อพลีทานนั้นควรมีอยู่ต่อไป เพราะถือว่าเป็นส่วนหนึ่งของการแสดงเสรีภาพทางศาสนาในอินเดีย

ในช่วงไม่กี่ปีมานี้ กลุ่มองค์กรศาสนาฮินดูแนวอนุรักษ์นิยมพยายามผลักดันให้มีกฏหมายห้ามฆ่าวัวทั่วประเทศ ปัจจุบันหลายรัฐในอินเดียประกาศห้ามฆ่าวัวและบางรัฐสั่งห้ามขายเนื้อวัว ซึ่งก่อให้เกิดความไม่พอใจต่อประชากรที่นับถือศาสนาอื่นในพื้นที่เหล่านั้น ที่มองว่าเนื้อวัวคืออาหารสำคัญอย่างหนึ่ง

India Eid al Adha
India Eid al Adha

หลายครั้งมีข่าวว่าชาวมุสลิมถูกชาวฮินดูจู่โจมทำร้าย ขณะกำลังแบกหรือหาบวัวอยู่ซึ่งดูเหมือนกำลังเอาไปฆ่าเพื่อสังเวยทางศาสนา

คุณ Syed Hussein Madani ชี้ว่าจากความตึงเครียดที่เกิดขึ้น ตนจึงเชื่อว่าชาวมุสลิมในอินเดียควรยกเลิกการฆ่าวัวเพื่อพลีทานในช่วงเทศกาล Eid al-Adha โดยเสนอให้เปลี่ยนไปใช้สัตว์อื่น เช่นแกะหรือแพะแทน เพราะตามความเชื่อของศาสนาอิสลาม ศาสดามูฮัมหมัดก็ใช้แกะในการพลีทานในพิธีนี้เช่นกัน

ด้านคุณ Indresh Kumar จากองค์กรฮินดูแนวขวาจัด RSS เชื่อว่าหากชาวมุสลิมหยุดการฆ่าวัวเพื่อบูชายัญ ความสัมพันธ์ระหว่างชาวมุสลิมกับชาวฮินดูจะดีขึ้นอย่างแน่นอน

อย่างไรก็ตาม ในรัฐเบงกอลตะวันตกซึ่งยังอนุญาตให้ฆ่าวัวได้นั้น ประชาชนที่นั่นบอกว่าเมื่อเทียบต้นทุนต่อหัว วัวมีราคาถูกกว่าแพะหรือแกะ ดังนั้นจึงเป็นที่นิมนำมาใช้ในการพลีทานมากกว่า เพราะแพะหนึ่งตัวสามารถนำมาใช้พลีทานได้สำหรับคนๆ เดียว แต่วัวหนึ่งตัวสามารถนำมาใช้พลีทานได้สำหรับ 7 คน

แต่สำหรับผู้นำชาวมุสลิมอย่างคุณ Mohamad Adeeb อดีตสมาชิกรัฐสภาอินเดีย มองว่าการผลักดันให้ยุติการนำวัวมาใช้ในพิธีสังเวยทางศาสนาโดยอ้างเหตุผลเรื่องความสงบในประเทศนั้น

เป็นสิ่งบ่งชี้ว่ารัฐบาลอินเดียให้ความสำคัญกับชาวฮินดูซึ่งเป็นประชากรส่วนใหญ่ โดยไม่สนใจชนกลุ่มน้อยที่นับถือศาสนาอื่น


(ผู้สื่อข่าว Shaikh Azizur Rahman รายงานจากเมือง Kolkata / ทรงพจน์ สุภาผล เรียบเรียง)

XS
SM
MD
LG